Sau khi đá bóng, nam sinh bất ngờ bị hoại tử xương vì chủ quan với một thứ

Sau khi đi đá bóng, nam sinh 15 tuổi tại Thanh Hóa bị đau chân và khó co duỗi. Khi cơn đau tăng nặng, bệnh nhân đi khám thì phát hiện xương đã bị hoại tử.

Hoại tử xương vì chủ quan với một thứ

Bệnh nhân vốn khỏe mạnh, thường xuyên chơi thể thao. Gần đây, bệnh nhân bị đau khớp gối trái.

Qua tìm hiểu, gia đình bệnh nhân cho biết trước khi bị bệnh, nam sinh có tham gia đá bóng và bị xây xước ở chân nhưng không để ý. Ban đầu nam sinh không có biểu hiện gì nặng, chỉ hơi đau, khó chịu. Khi bệnh nhân không duỗi được chân ra, gia đình chỉ nghĩ con bị giãn dây chằng nên đã đưa đi khám. Nam sinh được các bác sĩ kê đơn thuốc về nhà điều trị.

Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân không thuyên giảm mà ngày càng tiến triển nặng hơn. Sau 2 ngày, bệnh nhân sưng đau nhiều hơn ở khớp gối trái, cơn đau dữ dội, các khớp tay cũng sưng đỏ nên gia đình vội cho nam sinh đi khám ở một cơ sở y tế.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm mủ khớp gối trái, viêm xương tủy đầu dưới xương đùi trái. Cụ thể, nam sinh được chẩn đoán mắc viêm xương tủy do tụ cầu vàng. Đây là vi khuẩn tụ cầu vàng kháng methicillin (tụ cầu kháng thuốc).

Bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật cắt phần xương bị hoại tử, nạo vét, hút mủ. Bác sĩ cũng bất ngờ vì mủ quá nhiều và tiến triển nhanh.

Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị tiếp.

Sau khi đá bóng, nam sinh bất ngờ bị hoại tử xương vì chủ quan với một thứ-1
Nam sinh đang được bác sĩ thăm khám.

Ths. BS Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định, đây là một trường hợp hiếm gặp vì bệnh nhân còn trẻ, không có bệnh lý gì trước đây nhưng lại bị nhiễm trùng nặng, viêm xương tủy do tụ cầu kháng thuốc.

Thông thường tụ cầu kháng thuốc gặp nhiều ở trong môi trường bệnh viện nhưng nam sinh này lại bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc ở ngoài cộng đồng - tụ cầu vàng kháng methicillin. Việc điều trị các nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu vàng kháng thuốc lây nhiễm ngoài cộng đồng sẽ khó khăn hơn.

Trường hợp nam sinh trên có ổ nhiễm trùng sâu, ở trong xương, vì vậy bệnh nhân cần nhiều thời gian điều trị. Mặc dù đến nay sức khỏe của nam sinh có tiến triển tốt nhưng bệnh nhân vẫn cần điều trị và theo dõi lâu dài để đảm bảo bệnh phục hồi tốt nhất và tránh tái phát.

Để phòng tránh các nhiễm trùng da mô mềm, nhiễm trùng xương tủy do tụ cầu vàng và các vi khuẩn khác, TS. BS Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khi có các vết thương xây xát hay các mụn mủ thì người dân phải được xử lý vết thương đúng cách.

Việc vệ sinh vết thương đúng cách giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. Ngược lại, vệ sinh vết thương không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm, gây viêm nhiễm ổ sâu như viêm khớp, viêm xương tủy, viêm nội tâm mạc, áp xe các cơ quan,...

Những trường hợp có biểu hiện sưng khớp như bệnh nhân trên cần phải đi tầm soát và thăm khám sớm vì nếu kéo dài có thể dẫn đến viêm mủ khớp, viêm xương tủy…

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng kháng sinh khi bị ốm hoặc bị nhiễm trùng vì có thể dẫn đến điều trị thất bại và tăng nguy cơ kháng thuốc. Người dân khi có những dấu hiệu viêm nhiễm cần phải đi khám sớm để bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp. Khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu vàng, mọi người cần phải điều trị dứt điểm, không để bệnh tái lại vì có thể gây ra hậu quả tương đối nặng nề với các vị trí tổn thương nặng.

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/sau-khi-a-bong-nam-sinh-bat-ngo-bi-hoai-tu-xuong-vi-chu-quan-voi-mot-thu-a410662.html

hoại tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.