Suy đa tạng, nguy kịch sau khi ăn thịt lợn ốm chết

Ăn thịt lợn ốm chết, một người dân nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng

Ngày 4-6, Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao sau khi ăn thịt lợn ốm chết.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, vào khoảng 20 giờ ngày 30-5-2024, ông H.V.H. (55 tuổi, trú tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) ăn thịt lợn ốm chết được nuôi tại nhà đã nấu chín. 

Sau ăn khoảng 6 giờ, ông H. xuất hiện các triệu chứng như: Nôn nhiều, tiêu chảy liên tục, hoa mắt, chóng mặt. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc thức ăn, được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai.

Suy đa tạng, nguy kịch sau khi ăn thịt lợn ốm chết-1
Bệnh nhân H. đang điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: Theo Báo Lào Cai

Quá trình khám và theo dõi bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho thấy bệnh nhân mệt, khó thở, da tái lạnh, mắt trũng, khát nước, tim nhịp nhanh… Ông H. được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, rối loạn cân bằng nước điện giải và thăng bằng kiềm toan, suy hô hấp, tiêu chảy, rối loạn chức năng, nhiễm trùng huyết không xác định, hẹp van ba lá, nhiễm độc thức ăn do độc tố của vi khuẩn,… 

Bệnh nhân sau đó đã được đặt ống nội khí quản, thở máy, chuyển lọc máu. Được biết, sau hơn 3 ngày điều trị tích cực, diễn biến bệnh của bệnh nhân vẫn nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề, đặc biệt là thức ăn từ động vật chết không rõ nguyên nhân. Khi có biểu hiện mắc bệnh, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suy-da-tang-nguy-kich-sau-khi-an-thit-lon-om-chet-196240604072125764.htm

ngộ độc thực phẩm

suy đa tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.