Phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh: "Song Nhi" đã tỉnh sau ca mổ dài

Sáng 16/7, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh lại sau ca mổ.

Phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh: Song Nhi đã tỉnh sau ca mổ dài-1
Giây phút tách rời hai bé sau 13 tháng dính liền.

Hiện tại, cả hai bé đều ổn định nhưng vẫn còn đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé. Bên cạnh đó, vết thương mổ tách hai bé tuy đã được ê-kíp bác sĩ tạo hình thành công nhưng rất phức tạp nên cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Các bác sĩ cũng lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho bé để đảm bảo các chức năng vận động sau này, cũng như cải thiện về hô hấp; tích cực kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Trong cuộc trao đổi với báo chí ngay sau khi ca mổ kết thúc, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM chia sẻ, với tư cách là trưởng êkíp, người đầu tiên đặt đường dao cho cuộc mổ, bản thân ông cảm thấy đó là một thử thách rất lớn.

Phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh: Song Nhi đã tỉnh sau ca mổ dài-2
Đại phẫu đã thành công bước đầu.

Và thử thách này không phải mới ngày hôm nay. Cả hai bé trải qua một thời kỳ sơ sinh đầy sóng gió. Trong đó bé Diệu Nhi rất yếu, bệnh viện tốn rất nhiều công sức cứu bé, nuôi nấng đến ngày hôm nay. Điều khó khăn nhất trong quá trình mổ, theo bác sĩ Định, trong thời kỳ sơ sinh bé Diệu Nhi có rơi vào tình trạng sốc và hơi bị biến chứng thần kinh, do đó trong gây mê của bé sinh hiệu hơi dao động. Ngoài ra, xương bé ở thời điểm 13 tháng hơi cứng nên đục xương khá khó khăn. Tuy nhiên, xuyên suốt ca mổ, các bé không phải truyền máu quá nhiều và kết thúc ca mổ sức khỏe hai bé đều ổn định.

"Khoảnh khắc lo lắng nhất là lúc kẹp mạch máu và tách bé ra", bác sĩ Định kể. Lo lắng vì hai bé sống với nhau suốt 13 tháng, chỉ cần chích thuốc bé kia là bé này có biểu hiện liền. Ngoài ra, hai bé có chung đường tiêu hóa, chung đường tiết niệu, vùng chậu dính với nhau.

Phẫu thuật tách 2 bé gái song sinh: Song Nhi đã tỉnh sau ca mổ dài-3
Hai bé còn một quá trình hậu phẫu và hồi phục rất dài ở phía trước.

"Song sinh dính nhau, do đó chỉ có một cơ quan duy nhất. Ví dụ khi phân chia đường tiêu hóa cho cả hai bé, chúng tôi khá lo lắng phải phân chia như thế nào và phân chia được hay không. Và cuối cùng, điều may mắn là ca phẫu thuật đã thành công, sức khỏe hai bé hiện đang ổn định", bác sĩ Định nói.

Nhận được thông báo từ bác sĩ Định: "Ca mổ kết thúc thành công", cha mẹ bé bật khóc không nói nên lời khi biết hai bé song sinh dính liền đã được tách rời.

Suốt mười mấy tiếng chờ đợi ngoài phòng mổ, đã có lúc căng thẳng quá, mẹ bé ngất xỉu, nhưng rồi mọi lo lắng, sợ hãi của vợ chồng chị đã được đền đáp xứng đáng khi hai bé được phẫu thuật hoàn chỉnh. "Đây là giây phút chúng tôi đã chờ đợi rất lâu rồi", hai vợ chồng nghẹn ngào.

"Gửi con, hai thiên thần của mẹ!

Mẹ đã cố gắng hết sức và đánh đổi tất cả, chỉ mong hai con được sống, được một cuộc đời bình an. Nếu ai hỏi mẹ có hối hận? Mẹ xin trả lời là không. Mẹ chấp nhận vượt qua tất cả vì con và bỏ ngoài tai những điều không hay.

Dù con có như thế nào, con vẫn luôn là con của mẹ. Dù con có như thế nào, mẹ vẫn sẽ giữ lại con, bằng mọi giá!".

Trần Thị Hồng Thúy (26 tuổi, TP.HCM; mẹ hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi và Diệu Nhi) viết những lời tâm sự gửi tới hai con trước ngày diễn ra cuộc đại phẫu tách rời.

 

Theo Dân Việt
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/phau-thuat-tach-2-be-gai-song-sinh-song-nhi-da-tinh-sau-ca-mo-dai-20200716090750403.htm

song sinh

song sinh dính liền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.