“Tám chuyện” cực có lợi cho sức khỏe

“Tám chuyện” hay ‘buôn chuyện” nhìn dưới góc độ y khoa lại là phương pháp có lợi, giúp phụ nữ sống vui khỏe hơn.

“Tám chuyện” hay ‘buôn chuyện” nhìn dưới góc độ y khoa lại là phương pháp có lợi, giúp phụ nữ sống vui khỏe hơn.

Vui khỏe hơn

Nghiên cứu tại trường Đại học Michigan đã khẳng định tâm sự , nói chuyện thường xuyên sẽ giúp phụ nữ vui khỏe hơn. Các chuyên gia giải thích rằng, trò chuyện, tán gẫu khiến tăng hàm lượng hormone progesterone. Đây là hormone có vai trò giảm căng thẳng lo lắng. Progesterone là loại hormone tiết ra từ buồng trứng phụ nữ, hàm lượng càng cao khiến họ càng có mong muốn liên kết với người khác nhiều hơn, sẵn sàng giúp đỡ người khác hơn.

Phụ nữ nghiện buôn chuyện và nghe lén hơn nam giới là kết quả nghiên cứu của hãng điện tử Siemens ở Đức. 2/3 số người được hỏi thừa nhận chỉ chú ý đến cuộc nói chuyện nếu đề tài có thể “buôn” lại. 67% phụ nữ thừa nhận họ thường chủ động nghe có chủ đích những cuộc hội thoại đang diễn ra bên cạnh.

Các chuyên gia đã tiến hành khảo sát 160 phụ nữ, ghép cặp đôi với nhau và đặt ra các câu hỏi về mối quan hệ của họ. Kết quả cho thấy những người nhanh chóng trò chuyện với người khác, trò chuyện sôi nổi thì hàm lượng progesterone cao hơn. Đó chính là lý do để các câu chuyện “tám” giúp chị em vui vẻ và giảm stress.

Bên cạnh đó, progesterone còn giúp bảo vệ lớp niêm mạc tử cung chống nhiễm trùng tử cung phụ nữ. Nó còn có tác dụng dừng việc sản xuất quá nhiều estrogen (nội tiết tố nữ), ngăn không cho nội mạc tử cung dày lên, tránh gây ung thư.

Não bộ minh mẫn hơn

Phụ nữ tuổi trung niên càng ít giao tiếp tinh thần càng xuống cấp. Nhóm nghiên cứu Đại học Michigan đã nghiên cứu trên 5000 người để tìm hiểu về thói quen trò chuyện, tần số gặp gỡ giao tiếp của họ. Kết quả cho thấy những người thường xuyên giao tiếp, trò chuyện sẽ có trí tuệ sắc bén hơn. Các hình thức giao tiếp làm giảm thiểu tổn thương trí tuệ, tăng cường trí nhớ. Các cuộc trò chuyện giúp não “vận động” thường xuyên và tốt hơn.

Ở tuổi trung niên, phụ nữ đối diện với nguy cơ có nhiều thay đổi, khủng hoảng tâm sinh lý. Chính lúc này, sự gặp gỡ, trò chuyện là phương pháp để họ tránh được dấu hiệu trầm cảm, tránh sự lơ đãng trong công việc.

Nhưng các chuyên gia cũng khuyên chị em nên hiểu đúng về “tám chuyện” tránh gây những rắc rối trong quan hệ xã hội. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu luôn cả những khái niệm về “buôn” chuyện. Buôn chuyện bao hàm các câu chuyện về những người không có mặt tại đó và cuộc nói chuyện này mang tính không chính thức, thư giãn giải trí và thường thiên về tính đạo đức.

Do đó, muốn để các cuộc “tám” thật sự an toàn và có lợi, chị em nên biết “tám” một cách vô hại, không gây những rắc rối, ảnh hưởng danh dự cá nhân.

Theo SKGĐ


bảo vệ sức khỏe

tăng cường trí nhớ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.