Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang "gõ cửa", 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh

Nếu luôn có những biểu hiện này sau bữa ăn, bạn nên đến bệnh viện khám kịp thời để tránh tình trạng bệnh dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày ngày càng gia tăng theo từng năm và có xu hướng trẻ hóa, số ca bệnh trẻ tuổi ngày càng tăng. Mặc dù dạ dày là cơ quan tiêu hóa lớn nhất của cơ thể nhưng lại rất mỏng manh. Ăn uống không đều đặn, luôn ăn quá no, chế độ ăn uống không hợp lý, hút thuốc lá và uống rượu bia... đều có thể gây hại cho dạ dày.

Nếu dạ dày không khỏe, nó cũng nhanh chóng phát ra những dấu hiệu rất dễ nhận biết. Vì vậy, nếu luôn có những biểu hiện này sau bữa ăn, bạn nên đến bệnh viện khám kịp thời để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang gõ cửa, 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh-1
Những triệu chứng nào cho biết cần cảnh giác với bệnh dạ dày sau bữa ăn?

1. Bị nấc sau bữa ăn

Nếu bạn luôn bị nấc sau bữa ăn, và cơn nấc kéo dài nhiều tiếng đồng hồ thì bạn rất nên nghi ngờ về khả năng bị bệnh dạ dày, đáng sợ nhất chính là ung thư dạ dày. Vì khi khối ung thư tăng dần, nó có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị và cơ hoành xung quanh, gây ra nấc cụt.

Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang gõ cửa, 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh-2

2. Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn khi đang ăn, kèm theo chán ăn rất có thể do ung thư dạ dày hoặc rối loạn chức năng tiêu hóa. Người bệnh đôi khi bị ợ chua và đau dạ dày. Nếu bệnh không thuyên giảm trong thời gian dài hoặc sau khi uống thuốc, bạn cần đến bệnh viện để nội soi dạ dày càng sớm càng tốt.

3. Luôn bị tiêu chảy sau khi ăn

Tiêu chảy sau mỗi bữa ăn có khả năng là bạn bị rối loạn chức năng tiêu hóa, hoặc ung thư dạ dày. Sự gia tăng của khối u dạ dày có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa bình thường của dạ dày. Về sau dẫn đến khó tiêu và rối loạn tiêu hóa, cuối cùng gây ra tiêu chảy. Nếu thường xuyên bị tiêu chảy và phân có màu sắc bất thường, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra dạ dày càng sớm càng tốt để loại trừ khả năng mắc bệnh.

4. Đầy hơi bất thường

Nếu có cảm giác chướng bụng dễ nhận thấy sau bữa ăn, dù mới chỉ ăn một hai miếng cơm cũng giảm cảm giác thèm ăn, thì rất có thể do bạn bị viêm dạ dày, ăn không tiêu. Dù bị đầy bụng sau bữa ăn, kể cả trong thời gian ngắn, các triệu chứng không rõ ràng thì bạn cũng phải chú ý đến nó, không nên quá bất cẩn.

Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang gõ cửa, 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh-3

5. Đi ngoài phân đen

Sau khi bữa ăn được tiêu hóa và hấp thu, cặn thức ăn được thải ra ngoài dưới dạng phân, nếu phân có màu đen thì cần chú ý. Nói chung, phân sẽ chuyển sang màu đen sau khi ăn nội tạng động vật và máu, bổ sung sắt. Nếu loại bỏ các yếu tố nói trên mà vẫn thấy phân có màu đen thì cần cảnh giác với bệnh ung thư dạ dày, vì khối u ung thư có thể phá hủy mạch máu, gây chảy máu trong và máu dính vào phân.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư dạ dày?

1. Tránh xa thực phẩm nướng và chiên

Thực phẩm sau khi nướng và chiên quả thật rất ngon, nhưng dễ sinh ra chất benzopyrene, là chất gây ung thư mạnh, có thể ăn mòn trực tiếp niêm mạc dạ dày. Vì vậy nên ăn ít những loại này.

Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang gõ cửa, 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh-4

2. Tránh xa các loại rau muối chua

Quá nhiều muối được thêm vào trong quá trình ngâm thực phẩm có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, ăn dưa muối thường xuyên dễ làm tăng huyết áp và tổn thương niêm mạc dạ dày. Dưa chua có chứa nitrit, chất này có thể kết hợp với amin tạo thành chất gây ung thư nitrosamin, từ đó dễ dẫn đến ung thư dạ dày.

3. Không ăn thức ăn quá nóng

Thức ăn quá nóng có thể làm bỏng khoang miệng, niêm mạc dạ dày và niêm mạc thực quản. Nhiều lần như vậy sẽ khiến niêm mạc giảm phản ứng với kích thích nhiệt, lâu dần sẽ khiến niêm mạc bị ung thư. Nếu muốn ăn thức ăn nóng thì cũng chỉ nên ở nhiệt độ dưới 50 độ C.

Thấy 5 triệu chứng này sau bữa ăn, có thể là ung thư dạ dày đang gõ cửa, 3 thực phẩm tốt nhất nên tránh vì ăn nhiều bệnh đến càng nhanh-5

Ăn quá nhiều, ngấu nghiến, không đều đặn 3 bữa trong ngày có thể gây rối loạn bài tiết dịch vị. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây hại cho niêm mạc dạ dày, lâu dần sẽ gây viêm loét dạ dày. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên hút thuốc lá, uống rượu bia vì các chất độc hại trong thuốc lá, rượu bia có thể kích thích niêm mạc dạ dày. Phải thường xuyên chú ý vệ sinh ăn uống. Dù ăn ở nhà hay ở ngoài đều phải chia nhỏ bữa ăn, sử dụng thìa đũa, dụng cụ ăn uống hợp vệ sinh để bảo vệ dạ dày.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thay-5-trieu-chung-nay-sau-bua-an-co-the-la-ung-thu-da-day-dang-go-cua-3-thuc-pham-tot-nhat-nen-tranh-vi-an-nhieu-benh-den-cang-nhanh-162212012221508265.htm

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.