Thói quen tai hại của bố mẹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của con

Việc bé nhận được nhiều kích thích trước khi lên giường và sự thiếu nhất quán trong giờ ngủ nghỉ khiến chất lượng giấc ngủ của con bị suy giảm và bạn càng thêm mỏi mệt, vất vả.

Việc bé nhận được nhiều kích thích trước khi lên giường và sự thiếu nhất quán trong giờ ngủ nghỉ khiến chất lượng giấc ngủ của con bị suy giảm và bạn càng thêm mỏi mệt, vất vả.

Cho phép trẻ thức khuya

Thiết lập ngay từ đầu một thời gian biểu ngủ nghỉ hợp lý, đúng đắn và duy trì đều đặn ngày qua ngày là yếu tố cơ bản giúp bé tạo được thói quen tốt từ sớm. Giống như người trưởng thành, trẻ nhỏ cần đầu tư nhiều cho việc làm quen với lịch ngủ nghỉ mà bạn cố gắn thiết lập cho bé.

Hạn chế mọi kích thích, tắt hết đèn, giảm thiểu mọi âm thanh là cách để bạn giúp bé hiểu rằng buổi tối là thời gian dành cho nghỉ ngơi hoàn toàn và một giấc ngủ ngon.

Giấc ngủ của con

Đặt đồ chơi hoặc các thiết bị điện tử như máy tính bảng, điện thoại thoại di động ở gần giường ngủ của bé

Là người lớn, nhiều cha mẹ có thể cảm thấy việc đặt một chú gấu bông đáng yêu hay một món đồ chơi quen thuộc với bé ở bên giường sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ êm ái hơn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khả năng bé bắt đầu chơi món đồ chơi đó thay vì đi ngủ.

Hơn nữa, sự có mặt của các thiết bị điện tử mà cơ chế hoạt động là truyền sóng có thể gây nhiễu loạn chu kỳ nghỉ ngơi thông thường của bé, khiến bé khó ngủ hơn.

Bỏ lỡ một giai đoạn trong lịch trình ngủ nghỉ

Thông thường, việc chuẩn bị một giấc ngủ dễ dàng và thoải mái cho bé bao gồm tắm nước ấm và những động tác mát-xa dịu dàng. Bạn có thể thêm vào một bài hát ru êm ái và một câu chuyện kể trước giờ đi ngủ. Nếu bỏ lỡ một trong những “nghi thức” trên, bé có thể chưa nhận đủ yếu tố đảm bảo cần thiết để đến với giấc ngủ một cách dễ chịu.

Làm mọi việc cần thiết để tránh bất cứ xáo trộn nào trong chu trình bình thường đó, cũng là để tránh tác động tiêu cực của nó tới giấc ngủ của con và thời gian nghỉ ngơi của chính bạn.

Cho bé ra ngoài ngay trước giờ ngủ nghỉ

Việc hạn chế tối đa các kích thích trước giờ ngủ của bé là yếu tố then chốt trong việc thiết lập chu kỳ nghỉ ngơi khoa học. Phần lớn phụ huynh, có đôi lúc, đã làm ngược lại. Đưa trẻ đi dạo một vòng trên xe đẩy hay ô tô không phải là ý tưởng hay. Bởi sự vận động có thể làm bé hưng phấn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Kết quả là bạn sẽ có một đêm dài và một ngày làm việc vô cùng mệt mỏi vào hôm sau.

Sự thiếu nhất quán trong giờ ngủ

Giống như người trưởng thành, trẻ em yêu thích sự ổn định, nhất quán. Chọn một khung giờ cố định để giúp bé hoàn toàn thư giãn trước khi ngủ rồi đưa bé vào giường ngủ đúng giờ. Việc này giúp bé hiểu chu trình ngủ nghỉ theo một vòng tròn cố định và từ đó sắp đặt được đồng hồ sinh học của cơ thể một cách phù hợp.

Giấc ngủ của con

Di chuyển giường ngủ của bé

Yếu tố bất ổn định trong giờ giấc ngủ nghỉ có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của con và cả của bạn. Một sự bất ổn định khác mà cha mẹ nên đặc biệt chú ý là vị trí giường ngủ của bé. Nếu thường xuyên thay đổi vị trí đó, bạn có thể khiến bé bị choáng ngợp vì những hình ảnh, góc nhìn mới, không quen thuộc và do đó, khó duy trì được chu kỳ ngủ nghỉ vừa được thiết lập.

Nếu bé đã quen với việc ngủ trên giường ngay từ đầu, hãy để bé tiếp tục ngủ nghỉ ở đúng vị trí đó. Cho tới khi bé lớn lên và chu kỳ ngủ nghỉ đã được đảm bảo về độ ổn định, việc thay đổi giường lớn hơn, đẹp hơn, đặt ở vị trí khác mới cần được chú ý tới.

Bé được một người khác đưa vào giường ngủ

Nếu bé đã quen với việc bạn đưa vào giường ngủ thì bé đã mặc nhiên coi đó là hành động bạn nên làm mỗi tối cho bé. Nhất là trong vài năm đầu đời, dù có thể cảm thấy khá mệt mỏi, kiệt sức, bạn vẫn nên đảm nhận trách nhiệm đưa con đi ngủ đúng giờ. Trường hợp một người khác (họ hàng, người thân) cố gắng cho bé ngủ, chu kỳ ngủ nghỉ của bé có thể bị trì hoãn. Bé thậm chí sẽ bắt đầu khóc để đòi bằng được sự có mặt của bạn trong quãng thời gian nghỉ ngơi này.

Kết hợp giữa ngủ nghỉ và ăn uống

Trẻ sơ sinh ngủ nghỉ đều đặn trong khi được đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng trong khoảng 2 tháng đầu. Tuy nhiên, khi lớn hơn, để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cho bé, cha mẹ nên tách biệt hoàn toàn giữa nghỉ ngơi và ăn uống. Sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn cho bé kết thúc bữa ăn cuối cùng trước giờ ngủ 90 phút và thêm một ly sữa nhỏ ngay trước khi bạn đặt bé vào giường, để đảm bảo bé không đói cho tới sáng hôm sau.

Giấc ngủ của bé

Chơi đùa với bé muộn, gần khoảng thời gian ngủ nghỉ buổi tối

Cha mẹ bận rộn với công việc và không thể dành thời gian vui đùa bên đứa con yêu suốt ngày dài. Do đó, nhiều người cho rằng, phải bù đắp cho bé và cả cho mình khoảng thời gian vui đùa hạnh phúc đó: thọc lét, trò chuyện, nô đùa cùng bé. Việc này có thể khiến bạn càng thêm tỉnh táo và trí não bị kích thích tới mức tối muộn vẫn chưa muốn đi ngủ.

Sẽ là lý tưởng nếu bé có thể ngủ trọn giấc đêm và bạn cũng có thời gian ngủ nghỉ ngay sau đó, trừ thời gian khoảng 2 tháng đầu. Nếu có bất cứ thay đổi đột ngột nào trong nếp ngủ của bé, hãy kiểm tra những yếu tố như bệnh viêm tai hay đơn giản là một giai đoạn mới trong quá trình phát triển của bé.

Theo Trí thức trẻ

Cách chăm trẻ

sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.