Thói quen tưởng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến thận chứa cả "túi" sỏi

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến thuộc đường tiết niệu, gây ra những đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. Nguyên nhân gây bệnh có thể là những thói quen tưởng như vô hại mà chúng ta vẫn làm hàng ngày.

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến thận chứa cả túi sỏi-1

Ăn nhiều thực phẩm chứa canxi

Sỏi được hình thành khi chúng ta không biết điều tiết chế độ ăn uống của mình, do ăn quá nhiều những thực phẩm có chứa canxi khiến cho cơ thể dư thừa lượng canxi và từ những dư thừa đó tích tụ lại thành viên sỏi. Nhưng những viên sỏi này chỉ có ở trong thận, hay người ta gọi là sỏi thận và thông thường bệnh thường được phát hiện khi kiểm tra bằng lượng canxi có tăng không do hấp thụ canxi từ ruột.

Nếu không ăn kiêng những thực phẩm có chứa nhiều canxi thì rất dễ gây ra mất cân bằng trong việc hấp thụ canxi, lúc này cơ thể bạn sẽ hấp thụ lượng canxi nhiều hơn oxalat từ ruột và tạo thành sỏi thận.

Nên chú ý những thực phẩm có hàm lượng protein cao và quá nhiều chất đạm chúng ta cũng nên hạn chế ăn như: Trứng, đường, muối, protein động vật…và đặc biệt những thực phẩm chứa nhiều canxi không nên ăn nhiều.

Ăn nhiều trứng

Trứng có nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có protein. Khi ăn quá nhiều trứng lượng protein cung cấp cho cơ thể bị dư thừa sẽ tạo nên sỏi trong thận. Ăn trứng cũng khiến cho lượng acid uric tăng và tác động trực tiếp đến việc hình thành sỏi.

Chính vì thế cần lưu ý chỉ ăn trứng 1-2 bữa trong tuần.Với chế độ ăn như thế sẽ không ảnh hưởng đến bệnh sỏi thận của mình.

Không ăn bữa sáng

Nguyên nhân khiến dân văn phòng “lười” ăn sáng có khá nhiều. Có người là do vội đi làm không kịp ăn, có người vì giảm béo, không muốn ăn. Tuy nhiên, thói quen tưởng vô hại này lại là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi mật.

Theo chuyên gia sức khỏe, nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận do không ăn sáng khá lớn. Điều này là do cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn, thời gian dài như thế, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

Ít vận động

Việc vận động cơ thể thường xuyên đem lại rất nhiều hữu ích trong việc giúp tăng cường sức khỏe, cơ bắp dẻo dai và rất hữu ích với hoạt động thận của bạn. Do vậy việc ít vận động không chỉ làm cơ thể thêm mệt mỏi mà còn là nguyên nhân dẫn tới bệnh sỏi thận.

Khi bạn lười vận động thì việc hấp thụ canxi trở nên kém đi, điều đó khiến lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi thận. Nguy hiểm hơn là việc ít vận động sẽ khiến các cơ bụng của bạn kém săn chắc, lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được sẽ tích tụ dẫn tới bệnh sỏi thận. Hãy thường xuyên tăng cường các hoạt động thể thao lành mạnh và vừa sức bạn nhé.

Thường xuyên nhịn tiểu

Việc thường xuyên nhịn tiểu sẽ gây nên tình trạng bí tiểu và làm tăng khả năng mắc bệnh sỏi thận và các bệnh khác liên quan tới thận không? Ngoài ra việc nhịn tiểu lâu và thường xuyên sẽ gây ra chứng nhiễm trùng tiểu, bàng quang, đường tiết niệu, làm giảm chức năng sinh lý, thậm chí gây vô sinh.

Uống ít nước

Không ít dân văn phòng ngại uống nước hoặc có uống thì không đủ lượng. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi thận, nếu để tình trạng kéo dài có khả năng hiện tượng suy thận. Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu, thận hư.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận là chế độ ăn uống thiếu lành mạnh dẫn đến dư thừa các chất nạp vào cơ thể gây nguy hại cho thận. Do vậy để bảo vệ thận luôn khỏe mạnh hãy hạn chế và tránh ăn các thực phẩm sau đây:

Thức ăn có dầu mỡ, giàu protit và chất béo làm tăng hàm lượng choresterol, hình thành sỏi thận.

Thức ăn quá mặn (chứa hàm lượng kali và sodium cao): như các loại thực phẩm muối mặn, cá muối… sẽ gây áp lực và tổn thương nghiêm trọng cho thận, lượng oxalate trong nước tiểu sẽ tăng cao nếu ăn nhiều muối khiến nguy cơ mắc sỏi thận tăng cao hơn.

Hạn chế ăn những thực phẩm chứa các chất nêu trên và thay vào đó là các loại hoa quả và thực phẩm ít kali, sodium, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho thận như hành tây, đu đủ, kiwi, hồng xiêm…

Vệ sinh cá nhân kém

Nhiễm trùng đường sinh dục và tiết niệu do vệ sinh không thường xuyên làm cho nguy cơ mắc sỏi thận cao.

Thói quen tưởng vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến thận chứa cả túi sỏi-2

Những triệu chứng của bệnh sỏi thận

Nếu như bạn thấy mình có những dấu hiệu dưới đây thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ định hướng điều trị nhanh chóng và đúng cách:

Đau dữ dội, cơn đau xuất phát từ những điểm niệu quản sau đó lan sang gò mu và đau xuyên qua hông, lưng, ngoài ra đi kèm với những cơn đau dữ dội là hiện tượng nôn ói.

Đi tiểu ra máu, khi sỏi đang di chuyển trong niệu quản gây ra những cơn đau rát buốt và có dấu hiệu đi tiểu ra máu.

Đi tiểu rát buốt, có lần đi tiểu ra mủ hoặc ra sỏi.

Sốt, người bệnh có hiện tượng bị sốt cao, kèm theo những dấu hiệu như đi tiểu rát buốt, đau nhức, khó chịu, cả người có cảm giác bị ớn lạnh…

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/thoi-quen-tuong-vo-hai-nhung-lai-la-nguyen-nhan-khien-than-chua-ca-tui-soi-post1389410.tpo

sỏi thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.