Trị ho cực hiệu quả cho bé không cần kháng sinh

Thời tiết lạnh dễ khiến trẻ nhỏ ho, sổ mũi, cảm cúm. Thay vì sử dụng kháng sinh, các mẹ có thể áp dụng những phương pháp dân gian dưới đây, rất đơn giản lại hiệu nghiệm.

Thời tiết lạnh dễ khiến trẻ nhỏ ho, sổ mũi, cảm cúm. Thay vì sử dụng kháng sinh, các mẹ có thể áp dụng những phương pháp dân gian dưới đây, rất đơn giản lại hiệu nghiệm.

Một số mẹo trị ho cho bé bằng các dược liệu tự nhiên:

Mật ong

Vào mỗi buổi sáng khi bé thức dậy, các mẹ lấy 01 thìa cà phê mật ong cho bé uống từ khi có triệu chứng ho cho đến khi khỏi hẳn. Có thể dùng mật ong để bảo vệ họng của bé suốt mùa đông nhưng dùng với liều lượng nhỏ. Lưu ý, chỉ áp dụng phương pháp này với các bé trên 1 tuổi.

Mật ong và sắc đẹp

Hỗn hợp củ cải trắng, gừng, mật ong

Lấy củ cải trắng, gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy cỡ 10-15 phút đưa ra cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày.

Quất xanh

Cách pha trà quất đơn giản

Lấy 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt rồi hấp cách thủy với mật ong hoặc đường phèn. Sau đó, dằm nát rồi lấy nước cho bé uống nhiều lần trong ngày.  

Nghệ tươi

Lấy một củ nghệ tươi đem giã nhỏ, trộn thêm một ít nước lọc, 5g đường phèn rồi đem chưng cách thủy 10 phút. Mỗi lần lấy ½ thìa cà phê cho bé uống, ngày uống 3 lần. Tùy theo độ tuổi, tình trạng ho của bé để tăng, giảm liều lượng.

Lá hẹ

Lấy 10- 15 lá hẹ đem xay nhuyễn, bỏ vào bát sứ, thêm một ít đường phèn đem chưng cách thủy cỡ 15 phút đưa ra cho bé uống mỗi lần 2 thìa cà phê, ngày uống 3-4 lần.

Nước vo gạo, rau diếp cá

cach tri ho hieu qua 1

Lá diếp cá 1 nắm, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó lấy 1 bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Cuối cùng chỉ cần lọc lấy nước cho bé uống.

Hoa hồng bạch

Lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ, một ít nước lọc, đem hấp cách thủy. Cho bé uống 3-4 lần/ngày, 1 thìa/lần. Lưu ý hoa hồng nhà trồng hoặc biết rõ nguồn gốc.

Sữa mẹ

Sữa mẹ có thể làm dịu họng và chữa ho cho con. Vậy nên, khi bé bị ho, mẹ có thể tăng cường cho trẻ bú mẹ (với những trẻ còn bú mẹ) để trẻ tăng cường chất lỏng vào cơ thể và đẩy ra các vi khuẩn nằm trong phổi của bé.

Thảo dược

Trộn 4 muỗng canh dầu ô liu và 2 giọt dầu khuynh diệp, cây xô thơm, hương thảo và dầu bạc hà vào một cái bát. Xoa hỗn hợp đó lên ngực của bé khi bé đang ngủ. Điều này sẽ giảm bớt ho và làm dịu đường hô hấp của bé.

Tùy vào cơ địa của mỗi bé mà mỗi phương pháp sẽ phát huy hiệu quả riêng nên các mẹ bằng kinh nghiệm thực tế để lựa chọn cho phù hợp. Nếu sử dụng một phương pháp trong 2-3 ngày mà không hiệu quả nên sử dụng phương pháp khác.

Nguyễn Nga (tổng hợp)/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.