Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ

Theo giới chuyên gia, túi sưởi là một trong những sản phẩm giữ ấm cơ thể tiềm ẩn nguy cơ nổ rất cao nên khi sử dụng phải đặc biệt thận trọng.

Cùng với những sản phẩm giúp giữ ấm cơ thể tức thì, túi sưởi trở thành vật bất ly thân với nhiều người trong những ngày rét đậm rét hại như hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm này có rủi ro đi kèm khiến nhiều người cũng khá e ngại. Nhất là khi trong thực tế đã có ghi nhận nhiều ca bị bỏng nặng xuất phát từ nguyên nhân vỡ túi sưởi.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi (nguyên giảng viên Viện Khoa học & Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội), túi sưởi là sản phẩm giữ ấm được nhiều người ưa chuộng vì ngay lập tức giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng mà không cần chờ đợi, rất thích hợp dùng vào những ngày rét đậm như hiện nay. Mặc dù vậy, túi sưởi là một trong những sản phẩm giữ ấm cơ thể tiềm ẩn nguy cơ nổ rất cao nên khi sử dụng phải đặc biệt thận trọng.

Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ-1
Túi sưởi trở thành vật bất ly thân với nhiều người trong những ngày rét đậm rét hại như hiện nay.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng không được bỏ qua khi dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể trong những ngày rét đậm rét hại, tránh những rủi ro đáng tiếc:

Luôn để xa tầm tay trẻ em

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng hay tò mò, hiếu động. Khi sạc túi sưởi giữ nhiệt cần để tránh xa khu vực trẻ có thể với tay tới. Nếu không có thể có nguy cơ bị điện giật vô cùng nguy hiểm.

Chưa kể, túi sưởi có độ bền cơ học không cao, có thể bị vỡ nổ khi gặp lực tác động mạnh từ bên ngoài như nằm đè lên, trẻ nhỏ chạy nhảy, dẫm đạp vào... Trong khi đó, trẻ nhỏ là nhóm đối tượng không lường trước được những vấn đề này nên cần hết sức cẩn trọng. Tốt nhất, nên để túi sưởi xa tầm tay của trẻ.

Do đó, đừng quên để xa khu vực vui chơi của trẻ, phải theo dõi liên tục khi sạc điện. Khi túi đủ nóng thì ngắt điện ngay. Nếu cho trẻ dùng túi sưởi thì phải ở bên cạnh canh chừng thường xuyên.

Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ-2

Thường xuyên kiểm tra rơ le nhiệt

Ở góc độ chuyên môn, chuyên gia cho biết, người dùng cần thường xuyên kiểm tra rơ le nhiệt của túi sưởi. Đây là bộ phận nếu bị hỏng thì khi nạp điện vào, nhiệt độ túi sưởi tăng lên sẽ gây nổ, hậu quả vô cùng khó lường.

Kiểm tra rơ le nhiệt trước và sau khi sạc điện, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi dùng túi sưởi là điều chuyên gia muốn nhắn gửi đến tất cả mọi người.

Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ-3

Tuyệt đối không sử dụng túi sưởi đã bị rò rỉ

Túi sưởi bị rò rỉ thường có dấu hiệu tràn dung dịch trong túi ra ngoài. Lúc này, việc cắm sạc để dùng túi sưởi có thể khiến túi sưởi phát nổ, nguy cơ bị bỏng cũng như điện giật là điều khó tránh.

Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ-4
Túi sưởi bị rò rỉ thường có dấu hiệu tràn dung dịch trong túi ra ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng không được tự ý dùng dung dịch khác thay thế dung dịch chuyên dụng trong túi sưởi vì điều này rất khó lường. Một loại dung dịch không rõ ràng có thể gây phản ứng, gặp điều kiện nhiệt nóng có thể phát nổ rất nguy hiểm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, chất lỏng trong túi sưởi là một dung dịch khác với các loại nước lọc thông thường. Đó là một dung dịch chuyên dùng để đốt nóng. Việc tự ý đổ dung dịch từ túi sưởi ra ngoài hay đổ dung dịch thay thế đều có thể gây ra nguy hiểm.

Chuyên gia cũng chia sẻ thêm, một số người vì tiết kiệm đã cố vá túi sưởi bị thủng để dùng lại. Hành động này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Khi may vá, túi sưởi càng có nguy cơ cao bị bục túi, dễ bị phát nổ khi sạc điện. Do đó, chỉ cần phát hiện túi bị rò rỉ dịch, tốt nhất nên thay túi mới ngay.

Làm thế nào để sử dụng túi sưởi đúng cách?

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Lợi, để dùng túi sưởi đúng cách, bền lâu cần ghi nhớ những điều quan trọng sau:

Trước khi muốn dùng túi sưởi để giữ ấm cơ thể, chuyên gia khuyến cáo 3 lưu ý sống còn tránh điện giật, cháy nổ - Ảnh 5.
Việc tự ý đổ dung dịch từ túi sưởi ra ngoài hay đổ dung dịch thay thế đều có thể gây ra nguy hiểm.

- Trước khi cắm điện sạc nên để túi sưởi ở nơi bằng phẳng, chỗ cắm điện trên mặt túi nằm ở trên, cắm dây vào chỗ cắm điện trên túi trước rồi mới cắm vào ổ điện sau.

- Nên lót một chiếc khăn hay miếng vải bên dưới túi để cách nhiệt để sưởi ấm cơ thể an toàn nhất.

- Khi cắm điện, đèn báo trên phích cắm báo sáng, nạp đủ nhiệt đèn sẽ tắt. Cũng có thể không cần chờ đèn tắt dùng tay ước lượng độ nóng theo ý muốn rồi rút dây điện ra.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/truoc-khi-muon-dung-tui-suoi-de-giu-am-co-the-chuyen-gia-khuyen-cao-3-luu-y-song-con-tranh-dien-giat-chay-no-2220219110930548.htm

rét đậm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.