Tự ý rửa mũi, súc họng bằng nước muối nhiều lần mỗi ngày để phòng chống Covid-19: Cảnh báo nhiều nguy cơ rình rập phía sau

Không chỉ riêng F0, người chưa mắc bệnh hiện nay cũng thi nhau súc họng, rửa mũi. Có người làm mỗi ngày 1 lần. Nhưng cũng không thiếu những trường hợp làm việc này vài lần mỗi ngày...

Rửa mũi, súc họng bằng nước muối là "dịch vụ" cực kỳ lên ngôi hiện nay, nhất là khi hàng ngày cả nước ghi nhận hàng chục nghìn ca F0. Nhiều người ám ảnh Covid-19, tiến hành làm nhiều lần trong ngày.

BS Trương Hữu Khanh khuyến cáo, rửa mũi hay súc họng bằng nước muối dù để chữa bệnh hay phòng chống dịch Covid-19 cũng cần thực hiện đúng cách. Việc lạm dụng có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm rình rập phía sau như: viêm xoang, cao huyết áp, nhức đầu...

Chuyên gia chỉ rõ cách súc họng bằng nước muối trong mùa dịch. Riêng việc rửa mũi khuyến cáo không tùy tiện làm, cần chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp tại nước ta. Trước tình hình số F0 liên tục tăng cao, mọi người cũng tìm đến nhiều cách khác nhau để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Tự ý rửa mũi, súc họng bằng nước muối nhiều lần mỗi ngày để phòng chống Covid-19: Cảnh báo nhiều nguy cơ rình rập phía sau-1
Nhiều người hiện nay đang ra sức... rửa mũi, súc họng bằng nước muối hàng ngày để phòng tránh dịch Covid-19

Bên cạnh những giải pháp quen thuộc như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thường xuyên, nhiều người hiện nay cũng đang ra sức... rửa mũi, súc họng bằng nước muối hàng ngày để phòng tránh dịch Covid-19.

Không chỉ riêng F0, người chưa mắc bệnh hiện nay cũng thi nhau súc họng, rửa mũi. Có người làm mỗi ngày 1 lần. Nhưng cũng không thiếu những trường hợp làm việc này vài lần mỗi ngày. Điều này có thực sự tốt cho sức khỏe của bạn?

Lạm dụng rửa mũi, súc họng bằng nước muối dẫn đến nguy cơ viêm xoang, viêm tai thứ phát

Theo BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM), việc rửa mũi, súc họng bằng nước muối là việc làm rất tốt nhưng cần đảm bảo đúng cách. Nhất là rửa mũi không đúng cách thì lợi bất cập hại.

Tự ý rửa mũi, súc họng bằng nước muối nhiều lần mỗi ngày để phòng chống Covid-19: Cảnh báo nhiều nguy cơ rình rập phía sau-2
Việc rửa mũi, súc họng bằng nước muối là việc làm rất tốt nhưng cần đảm bảo đúng cách

Nguyên nhân bởi, tất cả các phương pháp rửa mũi thường sẽ đưa nước muối vào mũi, từ đó tạo ra áp lực dương trong khoang mũi. Việc lạm dụng rửa mũi hàng ngày, thậm chí rửa nhiều lần mỗi ngày có thể gây viêm xoang, viêm tai thứ phát rất nguy hiểm.

Ngoài ra, hành động rửa mũi bằng nước muối thường xuyên chắc chắn sẽ gây khô niêm mạc mũi. Súc họng bằng nước muối quá nhiều lần trong ngày cũng khiến niêm mạc họng khô, yếu, thậm chí có thể dẫn đến ho khạc ra máu.

"Lạm dụng súc họng sẽ gây đau họng. Khi đau họng, nhiều người lại tưởng tượng mình đang bị nhiễm Covid-19. Đây là thực trạng của nhiều người dân hiện nay", chuyên gia chỉ rõ.

Tự ý rửa mũi, súc họng bằng nước muối nhiều lần mỗi ngày để phòng chống Covid-19: Cảnh báo nhiều nguy cơ rình rập phía sau-3
Việc lạm dụng rửa mũi hàng ngày, thậm chí rửa nhiều lần mỗi ngày có thể gây viêm xoang, viêm tai thứ phát rất nguy hiểm

Súc họng, rửa mũi bằng nước muối quá mặn dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, nhức đầu

BS Khanh cho biết thêm, hiện nay, nhiều người dân còn có suy nghĩ, nước muối sinh lý chưa đủ mạnh phải dùng nước muối tự pha mặn chát để súc họng, rửa mũi mới diệt khuẩn.

Điều này có thể gây hại vùng niêm mạc miệng và thật sự không cần thiết. Tiện lợi nhất là dùng nước muối sinh lý. Nếu không thì dùng nước muối tự pha có nồng độ mà bạn cảm thấy dễ chịu, không mặn gắt là đủ để giảm một phần virus, vi khuẩn, nấm, mảng bám ở khu vực hầu họng.

Tự ý rửa mũi, súc họng bằng nước muối nhiều lần mỗi ngày để phòng chống Covid-19: Cảnh báo nhiều nguy cơ rình rập phía sau-4
Hiện nay, nhiều người dân còn có suy nghĩ, nước muối sinh lý chưa đủ mạnh phải dùng nước muối tự pha mặn chát để súc họng, rửa mũi mới diệt khuẩn

"Súc miệng nước muối quá mặn dẫn đến cao huyết áp, nhức đầu… Cho nên, tôi khuyên người dân nên phòng ngừa đúng chừng mực, súc miệng bằng nước muối sinh lý, nước ấm, dùng dung dịch sát khuẩn họng... với số lần phù hợp", chuyên gia khuyến cáo thêm.

Bí quyết súc họng, rửa mũi bằng nước muối đúng cách trong tình hình dịch bệnh phức tạp

BS Khanh chia sẻ, người dân dù là F0 hay chưa bị bệnh hoàn toàn có thể súc họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để sát khuẩn hầu họng. Bạn có thể duy trì súc họng mỗi ngày một lần nếu chỉ ở trong nhà. Nếu có đi ra ngoài thì khuyến cáo mỗi lần về nhà nên thực hiện súc họng thêm.

Tuy nhiên riêng với việc rửa mũi khuyến cáo không cần thiết phải làm. Nếu F0 cần rửa mũi cũng phải hỏi ý kiến bác sĩ, xem bác sĩ có khuyến cáo hay không. Tuyệt đối không tự ý làm vì những hiểm họa ẩn chứa như trên đã nêu.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tu-y-rua-mui-suc-hong-bang-nuoc-muoi-nhieu-lan-moi-ngay-de-phong-chong-covid-19-canh-bao-nhieu-nguy-co-rinh-rap-phia-sau-222022282215720790.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.