Ung thư lưỡi đáng sợ thế nào? Chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người này sẽ có nguy cơ cao

Người có thói quen hút thuốc lá, người lạm dụng bia rượu, người bị nhiễm Virus HPV... là những người có nguy cơ bị ung thư lưỡi cao hơn so với những người khác.

Ung thư lưỡi là căn bệnh hiếm gặp, nhưng gần đây Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng I (Bệnh viện K) đã chia sẻ trên báo chí về một trường hợp mắc ung thu lưỡi ở bệnh nhân 40 tuổi.

Ung thư lưỡi đáng sợ thế nào? Chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người này sẽ có nguy cơ cao-1
Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân nam được phát hiện mắc ung thư lưỡi có di căn hạch. Tìm hiểu về bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình bị viêm và tổn thương ở bờ lưỡi cách đây 4-5 năm. Mặc dù có đi khám và uống thuốc chống viêm, giảm đau nhưng tình trạng viêm cứ tái đi tái lại.

Gần đây, bệnh nhân đau nhiều, không ăn uống được, dùng thuốc chống viêm giảm đau không đỡ. Khi có tình trạng chạy máu nhiều ở lưỡi, bệnh nhân đi khám và được chẩn đoán mắc ung thư lưỡi.

Bác sĩ cho biết, ung thư lưỡi là căn bệnh ác tính do lưỡi là cơ quan có nhiều mạch máu nên dễ di căn xa.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi

Cũng như các bệnh ung thư miệng khác, dấu hiệu ung thư lưỡi giai đoạn đầu thường không quá rõ ràng. Do đó, đa phần người bệnh đều chủ quan và bỏ qua chúng.

Vết loét màu đỏ hồng ở một bên lưỡi và đau lưỡi kéo dài là những dấu hiệu ung thư lưỡi đầu tiên mà bạn cần lưu ý. Bên cạnh đó, triệu chứng ung thư lưỡi còn có thể bao gồm:

- Đau ở hàm hoặc cổ họng, cứng lưỡi. Cảm giác bị mắc nghẹn trong cổ họng

- Nuốt đau, khó nuốt, gặp khó khăn khi nuốt hoặc nhai thức ăn

- Xuất hiện các mảng đỏ, trắng hoặc sẫm trên niêm mạc miệng hoặc lưỡi. Các vết loét ung thư lưỡi không lành, có cảm giác tê bên trong miệng, thay đổi tông giọng…

Ung thư lưỡi đáng sợ thế nào? Chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm người này sẽ có nguy cơ cao-2
Ảnh minh họa

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư lưỡi

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra ung thư lưỡi, thế nhưng nhìn chung mọi bệnh nhân có các yếu tố dưới đây:

Người có thói quen hút thuốc lá: Thuốc lá không chỉ gây hại đến phổi mà còn ảnh hưởng xấu đến khoang miệng của những ai thường xuyên hút thuốc lá. Bởi thuốc lá có chất nicotin gây tổn thương cho bề mặt niêm mạc ở lưỡi, từ đó làm lở loét và lâu ngày không được chữa trị sẽ chuyển thành ung thư ác tính.

Người lạm dụng bia rượu: Đây được xem là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên ung thư. Theo các nghiên cứu đã cho thấy rằng trong 100 người mắc ung thư lưỡi thì có đến 70 - 80 người nghiện rượu. Những thành phần trong rượu sẽ kích hoạt các gen tiền ung thư nếu sử dụng quá nhiều.

Người thường xuyên tiếp xúc với tia bức xạ: Môi trường làm việc có tia bức xạ hoặc những người là nạn nhân của các vụ đánh bom hạt nhân sẽ tiếp xúc trực tiếp với các tia bức xạ. Họ là những người có khả năng mắc bệnh ung thư nhiều hơn so với người bình thường.

Người có người thân trong gia đình mắc bệnh: Bên cạnh những yếu tố từ bên ngoài môi trường sống hay do thói quen sinh hoạt thì bệnh ung thư lưỡi còn do yếu tố di truyền gây nên. Một khi trong gia đình có ai đó mắc bệnh thì các thành viên còn lại đều có khả năng mắc bệnh.

Người bị nhiễm Virus HPV: Khi nói đến HPV người ta thường nghĩ chúng gây bệnh cho mỗi cơ quan sinh dục thế nhưng các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu và cho rằng một số loại virus có thể gây ra ung thư lưỡi cho người.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ung-thu-luoi-dang-so-the-nao-chuyen-gia-chi-ro-5-nhom-nguoi-nay-se-co-nguy-co-cao-172220830142935065.htm

bệnh ung thư

ung thư lưỡi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.