Ung thư tuyến tụy được coi là "vua ung thư", nên khám càng sớm càng tốt khi có 3 dấu hiệu này

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và được coi là “vua ung thư”, bởi tỷ lệ sống sót của người bệnh khi mắc phải căn bệnh này là rất thấp.

Tuyến tụy nằm ở phần sâu nhất của khoang bụng trên. Chức năng chính của tuyến tụy là tiết ra insulin và các loại men tiêu hóa khác nhau. Xung quanh nó có một số lượng lớn các cơ quan nội tạng và mạch máu quan trọng. 

Ung thư tuyến tụy được coi là vua ung thư, nên khám càng sớm càng tốt khi có 3 dấu hiệu này-1

Ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Bên cạnh đó, dù có kiểm tra bằng các dụng cụ tinh vi cũng khó phát hiện ra bệnh khi các khối u phát triển dưới 2cm.

Khi bệnh phát ra các triệu chứng, do những dấu hiệu này liên quan đến tiêu hóa và tiếp giáp với dạ dày nên người bệnh thường nghĩ đó là bệnh dạ dày mãn tính thông thường, rồi bỏ qua việc thăm khám. Điều này khiến hầu hết bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi phát hiện bệnh đều bước vào giai đoạn nặng, tiên lượng khá xấu.

Trên thực tế, ung thư tuyến tụy không phải là không có triệu chứng. Các dấu hiệu dưới đây cho biết bạn cần đi bác sĩ thăm khám vì có thể căn bệnh chết người này đang bắt đầu “ghé thăm” bạn.

Ung thư tuyến tụy được coi là vua ung thư, nên khám càng sớm càng tốt khi có 3 dấu hiệu này-2

1. Đau thắt lưng

Ung thư tuyến tụy có thể gây đau thắt lưng, liên quan chủ yếu đến sự xâm lấn và chèn ép của ung thư, di căn tới xương và các yếu tố khác. Khi ung thư tiến triển, nó có khả năng chèn ép các dây thần kinh sau phúc mạc, dẫn đến đau thắt lưng kéo dài.

Khi bệnh ung thư tuyến tụy bước vào giai đoạn di căn, nó sẽ xâm lấn vào xương của người bệnh khiến cho mật độ xương bị giảm sút, xương ngày càng trở nên dễ gãy gây ra tình trạng đau nhức xương dữ dội. Do ảnh hưởng của quá trình hủy hoại xương, người bệnh còn có thể bị gãy xương.

Ung thư tuyến tụy được coi là vua ung thư, nên khám càng sớm càng tốt khi có 3 dấu hiệu này-3

2. Sụt cân nhanh chóng

Hầu hết các bệnh ung thư ở giai đoạn phát triển về cơ bản sẽ có triệu chứng sụt cân, càng ở giai đoạn muộn thì càng rõ ràng. Nhưng ung thư tuyến tụy thì khác, bệnh nhân có thể bị sụt cân trong giai đoạn đầu.

Như đã nói ở trên, chức năng của tuyến tụy là tiêu hóa. Do đó, sau khi chức năng tuyến tụy bị ảnh hưởng, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, tiêu chảy. Sau khi bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi sự phá hủy chức năng tuyến tụy và có triệu chứng tăng đường huyết, cân nặng sẽ giảm xuống nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài tháng, cân nặng cũng có thể sụt khoảng chục kilogram.

Tuy nhiên, do nhầm lẫn với triệu chứng tăng đường huyết nên nhiều bệnh nhân lầm tưởng là bệnh tiểu đường tuýp 2 thông thường, từ đó bỏ qua việc khám tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy được coi là vua ung thư, nên khám càng sớm càng tốt khi có 3 dấu hiệu này-4

3. Các triệu chứng của bệnh vàng da

Ngoài tổn thương gan và túi mật, ung thư tuyến tụy cũng là nguyên nhân chính gây vàng da ở người trưởng thành. Đặc biệt trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy, do ống mật chủ đi qua tuyến tụy nên sau khi hình thành ung thư, đầu tụy có thể bị chèn ép xuống đầu dưới của ống mật chủ, dẫn đến dịch mật kém và gây tắc nghẽn, từ đó tiến triển bệnh vàng da.

Bên cạnh đó, triệu chứng ban đầu của bệnh nhân chủ yếu là nước tiểu và phân màu vàng sậm. Khi bệnh tiến triển nặng, có thể xuất hiện dấu hiệu vàng da, vàng mắt.

Theo Dân Việt
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/ung-thu-tuyen-tuy-duoc-coi-la-vua-ung-thu-nen-kham-cang-som-cang-tot-khi-co-3-dau-hieu-nay-5020219311583776.htm

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.