Viêm màng bồ đào dễ nhầm với đau mắt đỏ

Nhiều trẻ được bố mẹ cho dùng thuốc chữa đau mắt đỏ trong khi trẻ bị viêm màng bồ đào, một bệnh rất dễ gây mù.

Nhiều trẻ được bố mẹ cho dùngthuốc chữa đau mắt đỏ trong khi trẻ bị viêm màng bồ đào, một bệnh rất dễ gâymù.

Viêm màng bồ đào là một bệnhmắt phổ biến, thường dẫn đến tổn thương nặng nề, nhiều biến chứng và có thểdẫn đến mù lòa.

Tiến sĩ Cung Hồng Sơn, Trưởngkhoa Đáy mắt - Màng bồ đào, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết,trẻ em cũng có thể bị viêm màng bồ đào. Nếu trẻ bị viêm màng bồ đàoVMBĐ nặng,gây mủ bên trong dịch kính sẽ gây ra viêm nội nhãn, diễn tiến rất nặng nề.

Nặng hơn ở trẻ em 

Thấy bé N. (hai tuổi, Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) bị đỏ mắt, mẹ bé nghĩcon bị đau mắt đỏ thông thường và tự đi mua thuốc nhỏ mắt cho con. Ngay sánghôm sau, mắt bé đã bị mờ và không thể mở  ra được. Gia đình lập tức đưa bélên Bệnh viện Mắt Trung ương và được các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm màng bồđào.

Viêm màng bồ đào dễ nhầm với đau mắt đỏ

Khám mắt cho trẻ tại Bệnh viện Mắt Trung ương. (Ảnh: Kim Anh)


Theo thạc sĩ Lê Thúy Quỳnh, Phó khoa Mắt trẻ em, những trường hợp tự ý dùngthuốc trước khi đến bệnh viện như bé N. không phải là hiếm do các bậc cha mẹthường nhầm lẫn bệnh với đau mắt đỏ thông thường. Tuy nhiên, viêm màng bồđào nguy hiểm hơn đau mắt đỏ rất nhiều vì có thể dẫn đến mất thị lực.

Bác sĩ Quỳnh lưu ý, khi đau mắt đỏ thì vùng rìa của lòng đen không bị đỏ,còn viêm màng bồ đào thì vùng rìa của lòng đen cũng bị đỏ (hay còn gọi làcương tụ rìa). Các bậc cha mẹ cần lưu ý để phân biệt đau mắt đỏ thông thườngvà viêm màng bồ đào.

Theo bác sĩ Sơn, dấu hiệu thường gặp của viêm màng bồ đào là mắt đỏ, mắt mờvà đau nhức. Mắt đỏ cũng là dấu hiệu triệu chứng của gần như tất cả các bệnhvề mắt nên có rất nhiều bệnh nhân tưởng là đau mắt đỏ thông thường, tự trathuốc, sau đó không khỏi mới đến gặp bác sĩ. Lúc này, bệnh đã tiến triển rấtnặng. Bác sĩ Sơn cũng khuyến cáo việc dùng thuốc không đúng cách, không đúngliều lượng, như sử dụng dòng thuốc có corticoid quá nhiều, làm tăng nhãn ápsẽ làm bệnh nặng hơn.

Có thể mù lòa

Hiện 80% số bệnh nhân tại khoa Đáy mắt - Màng bồ đào mắc bệnh viêm màng bồđào và có đến 50% bị viêm nặng, phải nằm điều trị nội trú.

Có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm màng bồ đào là ngoại sinh và nộisinh. Nội sinh là nguyên nhân xuất phát từ cơ thể, do vi khuẩn hoặc tác nhânkhác trong cơ thể người bệnh gây ra. Còn ngoại sinh là các nguyên nhân từbên ngoài như chấn thương khi lao động, bị cây đập vào mắt, bị chất kíchthích, thủy tinh, mảnh nhọn đâm vào mắt hoặc sau phẫu thuật gây nhiễm khuẩnviêm màng bồ đào.

Bác sĩ Sơn cho biết, viêm màng bồ đào thường gây ra những tổn thương nặng nềnhư xuất tiết, viêm nhiễm trong mắt, bít dính đồng tử, tăng nhãn áp, toàn bộmắt sẽ bị tổn thương. Viêm màng bồ đào cũng gây ảnh hưởng đến võng mạc, tổnhại đến các tế bào nhận cảm ánh sáng, ảnh hưởng đến quá trình nhận cảm vàdẫn truyền ánh sáng. Do vậy, nếu không được điều trị sớm, có thể dẫn đến mùlòa.

Các bác sĩ khuyến cáo, viêm nội nhãn là bệnh cấp cứu, cần được chữa trị sớmtrong vòng 6 tiếng đồng hồ. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất là khi thấy các biểuhiện bất thường về mắt thì nên đi khám bác sĩ để phát hiện sớm, nhất làvới viêm màng bồ đào thì điều trị càng sớm càng có hiệu quả.

Theo Lan Hương
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.