Vitamin rất tốt nhưng ăn uống quá liều chẳng mấy mà sỏi thận, ung thư…

Nếu dùng Vitamin sai cách và quá liều, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường, nguy hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư và tử vong.

Khuyến cáo về việc lạm dụng vitamin C hiện nay, mới đây PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai mới đây đã chia sẻ trên báo chí vụ việc một nữ đồng nghiệp của ông đã mất mạng do tiêm vitamin C và bị sốc phản vệ khiến dư luận giật mình.

>> Tuyệt chiêu đơn giản đẩy lùi căn bệnh mới của thời đại ai cũng cần phải biết

Bên cạnh đó, tiến sỹ Dũng cũng cho biết một nữ bệnh nhân sử dụng viên uống vitamin C trong vòng 5 tháng với mục đích làm đẹp da và kết quả là bị mắc sỏi thận. Hoặc một bệnh nhân khác đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dạ dày cấp do uống nước chanh liên tục vào buổi sáng…

vitamin A
Nên bổ sung các loại Vitamin bằng đường ăn, uống và lưu ý không dùng quá liều tránh hậu quả đáng tiếc

Thực tế các loại Vitamin là rất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên không phải cứ dùng nhiều là tốt bất kể hình thức và liều lượng sử dụng. Ngược lại nếu dùng sai cách và quá liều, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường nguy hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư và tử vong.

Các biến chứng do sử dụng vitamin quá liều:

Vitamin A

Hơn 3000 IU/ngày là quá liều. (IU là một đơn vị quốc tế viết tắt của International Unit. Đây là đơn vị đo lường giá trị của một chất dựa trên các hoạt động sinh học có hiệu lực của nó và thường được dùng định lượng cho các loại vitamin, các loại vắc xin…).

Vitamin A là yếu tố giúp mắt bạn tốt hơn, vitamin A có nhiều trong cà rốt, có đặc tính tan trong mỡ và được xử lý qua gan. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều vitamin A có thể kẹt lại trong gan để chờ xử lý – và dùng mỗi ngày trong thời gian dài tới khoảng 1 tháng có thể gây ngộ độc.

Vitamins-And-Minerals5

Nghiên cứu trên từ các dạng của vitamin A như beta-carotene và retinol cho thấy sử dụng quá liều còn có thể gây ung thư. Quá nhiều retinol còn gây dị tật bẩm sinh, yếu xương và tổn thương gan.

Đặc biệt lưu ý, mẹ bầu dùng quá liều có thể sẽ làm thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Triệu chứng đầu tiên là buồn nôn, đau đầu, mắt mờ, sốt , tróc da. Nếu nặng hơn thì trẻ em có thể bị sẽ gây phù não, ra nhiều mồ hôi, sốt, vàng da, nổi mẩn.

Vitamin B

Mức độ quá liều: 1 đến 1,3mg.

Vitamin nhóm B: Vitamin B có thể gây nhiều vấn đề nếu dùng quá liều. Acid Folic quá liều gây ung thư, đau bao tử, khó ngủ, tim đập nhanh, co giật.

vitamin b

Các bác sĩ khuyến cáo rằng nếu dùng 200 đến 300mg vitamin B có thể gây tổn hại thần kinh và nhiều triệu chứng khác. Cao nhất là tử vong.

Vitamin C


Mức độ quá liều là hơn 2000mg/ngày.

Lâu nay, nhiều người cho rằng việc uống C sủi sẽ giúp tăng sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật, giải nhiệt cơ thể hay làm đẹp bằng vitamin C… Vì thế, họ có phần lạm dụng các thực phẩm chứa vitamin C, thậm chí luôn để sẵn những lọ C sủi trong nhà và dùng bất kể lúc nào rất dễ gây phản tác dụng.

Về liều lượng dùng vitamin C, hiện nay theo khuyến cáo mới nhất từ thế giới, với người lớn bình thường mỗi ngày dùng dưới 2 gram trong thời gian ngắn khoảng tháng trở lại thì không gây nguy hiểm.

Image result for vitamin

Với trẻ từ 5 tuổi trở lên thì ngưỡng an toàn là 1 gram/ngày, trẻ dưới 5 tuổi chỉ được dưới 500 mg/ngày. Nếu người dùng bổ sung ngắn hạn dưới 3 tháng có thể không cần tư vấn nhưng từ 3 tháng trở lên nhất thiết phải có chỉ định từ bác sĩ.

Vì vitamin C tan trong nước, lượng dư thừa sẽ theo nước tiểu ra ngoài. Nhưng dùng quá nhiều vitamin C có thể gây ra tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ợ nóng, đau bụng, nhức đầu, mất ngủ, và sỏi thận. Người bình thường chỉ cần khoảng 65-90mg vitamin C mỗi ngày.

Vitamin D

Mức độ quá liều: Hơn 4000 IU/ngày.

Không như vitamin E, khá nhiều người thiếu vitamin D. Các bác sĩ ước tính khoảng ¾ người bị thiếu vitamin D, nên dùng thêm thuốc bổ sung không phải là điều xấu.
Image result for vitamin d

Vitamin D thường không có sẵn trong thức ăn nên nhiều người đã mua thực phẩm bổ sung Vitamin D về uống thường xuyên.

Tuy nhiên nếu uống đến 50.000 IU vitamin D mỗi ngày có thể dẫn đến ngộ độc. Vitamin D xây dựng canxi trong máu, có thể gây nên yếu xương, sỏi thận, buồn nôn, các vấn đề về thận, và vôi hóa mô mềm, táo bón hoặc tiêu chảy, sút cân…

Vitamin E

Mức độ quá liều là hơn 1100 IU

Vitamin E tan trong mỡ, và dễ tìm thấy trong các loại thực phẩm như thịt, trứng, rau, nên khá hiếm người bị thiếu vitamin này. Người bình thường chỉ cần khoảng 15mg vitamin E mỗi ngày, nhưng có thể hấp thu được nhiều hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng Vitamin E, quá liều sẽ gây vấn đề đông máu, tăng nguy cơ xuất huyết. Nó còn liên quan đến ung thư phổi, tuyến tiền liệt, biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… Phụ nữ có thể bị ra kinh nguyệt quá nhiều hoặc tắc kinh nếu lạm dụng Vitamin E làm đẹp.

Image result for vitamin e
Những điểm cần lưu ý khi sử dụng vitamin:

- Chỉ nên sử dụng vitamin khi cần thiết hoặc được bác sĩ yêu cầu. Nhiều trường hợp thiếu vitamin do một số bệnh gây ra. Vì thế, bạn cần phải được bác sĩ khám, chẩn đoán chính xác để bổ sung vitamin hiệu quả.

- Tuyệt đối cấm sử dụng lâu dài một loại vitamin nào đó nếu không có sự chỉ định của bác sĩ vì nếu dùng lâu ở liều bình thường cũng gây thiếu vitamin khác.

- Nên sử dụng vitamin sau bữa ăn để vitamin nhanh chóng thấm qua dạ dày và thành ruột. Không nên sử dụng vitamin khi đói vì như thế nó sẽ bị cơ thể bài tiết ra ngoài khi các mô trong cơ thể chưa hấp thu hết.

- Cần hiểu rõ sự tương tác của vitamin với các loại thuốc khác vì khi sử dụng chung có thể làm giảm hiệu lực của thuốc hoặc giảm hiệu lực của vitamin.

- Vitamin trong thức ăn hay vitamin tổng hợp đều tốt nhưng thực ra, để có đủ vitamin cần thiết cho cơ thể, không cần phải dùng vitamin tổng hợp, mà chỉ cần hàng ngày ăn uống đủ các loại thức ăn giàu vitamin.

- Có thể uống riêng từng loại vitamin hoặc uống chung một lúc đều được, bởi tất cả chúng đều được hấp thu trong ruột non mà không hề có sự tương tác lẫn nhau.

>> Tuyệt chiêu đơn giản đẩy lùi căn bệnh mới của thời đại ai cũng cần phải biết

V.K/Tintuconline tổng hợp

dùng Vitamin quá liều

thừa vitamin

tử vong do tiêm Vitamin C


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.