Vụ 3 mẹ con tử vong, nguy kịch sau khi uống sữa: BS nói về 5 chất kịch độc

Theo bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, bệnh nhân lâm nạn sau khi uống sữa có thể đã nhiễm phải chất kịch độc không màu, không mùi, không vị. Khi uống chất này, người dùng không phát hiện ra bất thường.

Sáng 20/10, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã cho ông P.M.T (55 tuổi) - bệnh nhân liên quan vụ việc 3 người thân trong gia đình ở Tiền Giang lần lượt tử vong, nguy kịch sau khi uống một loại sữa - xuất viện.

Không thở được sau khi uống 50ml sữa

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 15/10, ông T. được Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long chuyển đến tuyến trên trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp cấp, phải thở máy.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân trên có bệnh sử khá phức tạp. Theo thông tin khai thác từ gia đình, trong 2 ngày 14/10 và 15/10, người mẹ (85 tuổi) và em trai bệnh nhân (45 tuổi) đã tử vong sau khi uống một loại sữa bột.

Vụ 3 mẹ con tử vong, nguy kịch sau khi uống sữa: BS nói về 5 chất kịch độc-1
Bệnh nhân T. những ngày điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: BV).

Trong ngày 15/10, khi làm đám tang cho 2 người thân, bệnh nhân cũng sử dụng loại sữa trên. Sau khi uống 50ml sữa bột, ông T. choáng váng, nhức đầu khó thở, buồn ói. Chỉ 5 phút sau, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh.

Khi được chuyển từ khoa Cấp cứu lên Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ trực nhận định, người bệnh hôn mê sâu cấp độ 3, suy hô hấp phải thở máy, huyết động không ổn định và mạch rất nhanh, nguy cơ tử vong rất cao.

Sau cuộc trao đổi khẩn với trưởng khoa qua điện thoại, các bác sĩ thống nhất nhận định, đây là ca ngộ độc cấp chuyển biến cực kỳ nhanh, sau khi người bệnh tiếp xúc với một loại sữa. Ông T. còn có bệnh nền xơ gan và cao huyết áp, nên việc điều trị rất khó khăn.

Chỉ có 2 bác sĩ trong đêm trực với hàng chục ca bệnh nặng, ekip khoa Bệnh nhiệt đới sử dụng tất cả khả năng, cho người bệnh thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, đặc biệt là lọc máu liên tục để đẩy một phần độc chất khỏi cơ thể.

Vụ 3 mẹ con tử vong, nguy kịch sau khi uống sữa: BS nói về 5 chất kịch độc-2
Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cấp, phải lọc máu liên tục (Ảnh: BV).

Sau 12 tiếng, từ chỗ nguy kịch, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện tri giác, bắt đầu tiếp xúc được. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân được lọc máu 3 lần.

Khoảng 40 giờ sau khi nhập viện, bệnh nhân ngưng lọc máu, 10 giờ sau ngưng thở máy. Đến nay sau 6 ngày điều trị, các chỉ số của bệnh nhân về gần như bình thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả chất độc đã được loại khỏi cơ thể.

5 kịch độc nghi ngờ nhất

Theo bác sĩ Hùng, ở ca bệnh trên, nhờ gấp rút nhận định được bệnh nhân ngộ độc cấp mà việc can thiệp sớm đạt hiệu quả. Thời điểm bệnh nhân vào viện, bệnh viện cũng nhận thông tin mẹ và em trai ông T. đã tử vong trước đó, nghi sử dụng cùng một loại sữa bột.

Cộng thêm dữ liệu cả 3 trước đó đều khỏe mạnh, các bác sĩ suy đoán khả năng đây là một chùm ca ngộ độc cấp.

Vụ 3 mẹ con tử vong, nguy kịch sau khi uống sữa: BS nói về 5 chất kịch độc-3
Các bác sĩ hội chẩn để nhận định nguyên nhân gây ngộ độc và tìm cách điều trị tốt nhất cho bệnh nhân (Ảnh: BV).

"Câu hỏi đặt ra là độc chất gì mà diễn biến cực kỳ nhanh, sau khi người bệnh tiếp xúc không quá 30 phút?

Dựa trên diễn tiến lâm sàng, cận lâm sàng và tình trạng nhiễm độc của bệnh nhân, chúng tôi suy luận hướng về các nhóm có độc tính cực kỳ cao, không màu, không mùi, không vị để người uống không phát hiện ra bất thường", bác sĩ Hùng phân tích.

Theo đó, các bác sĩ thống kê 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất mà bệnh nhân có thể nhiễm, lần lượt là: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin, botulinum.

Đây đều là những kịch độc gây tử vong rất nhanh, có nhiều dạng khác nhau, trong đó có một dạng chung là chất màu trắng, không mùi, không vị.

Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu nêu trên có thuốc giải độc đặc hiệu. Các chất còn lại chỉ có thể điều trị triệu chứng và hồi sức, chủ lực là lọc máu. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể bệnh nhân có một loại men giảm, phù hợp với tình trạng người bị ngộ độc nhóm thuốc organophosphate.

Vụ 3 mẹ con tử vong, nguy kịch sau khi uống sữa: BS nói về 5 chất kịch độc-4
Các bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy nghi ngờ bệnh nhân có thể nhiễm 1 trong 5 loại kịch độc (Ảnh: BV).

Trong khi đó, kết quả tìm độc chất ở dịch dạ dày, phân, máu, nước tiểu... của bệnh nhân đều âm tính. Bác sĩ lý giải, kỹ thuật xét nghiệm đôi khi chỉ có thể tìm được khi độc chất ở nồng độ cao.

"Chính xác là độc chất là gì sẽ do cơ quan chức năng công bố khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa", bác sĩ Hùng nói.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trường phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, qua 6 ngày điều trị tích cực, viện phí mà bệnh nhân phải chi trả lên đến hơn 100 triệu đồng, đã được các mạnh thường quân hỗ trợ.

Như Dân trí đã thông tin, Công an tỉnh Tiền Giang đang điều tra nguyên nhân vụ một người chết, một người nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa trên địa bàn huyện Cái Bè.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 6h ngày 14/10, bà Phạm Thị P. (83 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng) thức dậy và phát hiện con ruột là anh Phạm Văn Y. (45 tuổi) tử vong. Nghĩ anh Y. chết do bệnh lý nên gia đình tổ chức đám tang, không trình báo cơ quan chức năng.

22h cùng ngày, bà P. cũng uống loại sữa trên và bất ngờ tức ngực, khó thở, tử vong tại nhà. Đến rạng sáng ngày 15/10, anh Phạm Minh T. (55 tuổi, con ruột bà P.) trong lúc phụ đám tang 2 người thân đã tiếp tục uống loại sữa trên và có biểu hiện ngộ độc.

Anh T. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.

 

 

Theo Dân Trí

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-3-me-con-tu-vong-nguy-kich-sau-khi-uong-sua-bs-noi-ve-5-chat-kich-doc-20231020125622496.htm

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.