Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải “kêu trời”

Tin đồn uống nước đường giúp đẩy virus gây bệnh Covid-19 ra khỏi cơ thể được cho là xuất hiện tại khu cách ly khiến nhiều người bày tỏ sự quan tâm.

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày để đẩy virus SARS-CoV-2 ra khỏi cơ thể

Dịch Covid-19 vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp tại nước ta kéo theo một loạt những tin đồn để tiêu diệt virus SARS-Cov-2 gây nên căn bệnh này. Sau loạt tin đồn uống nước chanh sả gừng, tắm nước nóng để giảm lượng virus..., hiện nay xuất hiện tin đồn mới cũng "độc đáo" không kém: Uống nước đường giúp tăng sức đề kháng đẩy bệnh Covid-19.

Cụ thể, một tài khoản chia sẻ trong một nhóm hướng dẫn F0 ở khu cách ly cũng như tự điều trị tại nhà ở TP.HCM như sau: "Địa phương yêu cầu F0 cách ly tập trung, anh xã đã đến khu cách ly là trường học rộng và sạch sẽ, một phòng 12 người và được quản lý khu hướng dẫn: Mọi người áp dụng công thức này để tăng cường sức đề kháng đẩy covy ra".

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải kêu trời”-1
Tin đồn uống nước đường cát vàng

Cụ thể, công thức đồ uống đang được chia sẻ trên mạng với mục đích là giúp "đẩy covy (Covid - PV) ra" bao gồm:

- 200ml nước nóng.

- Đường cát vàng 6 muỗng.

- 8 lát gừng tươi đập dập.

- 1 lát chanh.

Chủ tài khoản không quên gợi ý cách uống: "Uống ấm và ăn hết gừng trước khi ăn cơm 60 phút để đẩy vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Khát nước thì pha uống thêm. Trung bình mỗi ngày 7 ly. Kiên trì mỗi ngày".

Có lẽ đọc đến đây, không ít người hoảng hồn vì mỗi ngày bạn phải uống 7 ly nước kiểu này, trong mỗi ly phải cho 6 muỗng đường cát vàng. Chưa nghĩ đến việc hiệu quả có thực sự giúp "đẩy covy" ra bên ngoài hay không nhưng chỉ nghĩ đến việc mỗi ngày phải tiêu thụ 42 muỗng đường cát vàng (vốn có vị ngọt hơn đường cát trắng), ắt hẳn nhiều người cảm thấy bệnh. Thế nhưng không loại trừ việc vô số người sẽ có ý định làm theo với mong muốn diệt trừ Covid-19, mong muốn nhanh chóng hết bệnh. Hơn hết, đây lại là thức uống được tung hô là tăng sức đề kháng, được chính "quản lý khu hướng dẫn" và nhiều người cảm thấy tin tưởng hơn cả.

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải kêu trời”-2
Không ít người hoảng hồn vì mỗi ngày bạn phải uống 7 ly nước kiểu này, trong mỗi ly phải cho 6 muỗng đường cát vàng.

Thực hư chuyện uống nhiều nước đường hàng ngày có thể tăng cường sức đề kháng "đẩy covy" ra bên ngoài

Trước tin đồn uống 42 muỗng đường cát vàng mỗi ngày kèm những nguyên liệu trên để "đẩy covy" ra bên ngoài, BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) lên tiếng đây chỉ là tin đồn không có căn cứ khoa học.

"Không có bằng chứng nào cho thấy việc uống nước đường với lượng quá nhiều như vậy mỗi ngày sẽ giúp đẩy virus ra khỏi cơ thể, lại còn "đẩy covy" nữa thì càng hoang đường", BS Trương Hữu Khanh nói.

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải kêu trời”-3
Không có bằng chứng nào cho thấy việc uống nước đường với lượng quá nhiều như vậy mỗi ngày sẽ giúp đẩy virus ra khỏi cơ thể.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng), đường là một trong những chất cần thiết cho cơ thể. Đường cát vàng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn cho cơ thể so với những loại đường cát trắng, đường tinh luyện…

"Mặc dù vậy, đường cát vàng cũng chỉ thực sự tốt cho sức khỏe khi sử dụng điều độ. Tôi chưa bao giờ thấy ai uống đến tận 42 muỗng đường cát vàng mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng, hơn nữa lại còn với mục đích "đuổi" virus SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Ngay cả những chiếc thìa cà phê bé nhất để đong lượng đường thì 42 thìa cũng là quá nhiều để dùng trong một ngày dù cho bạn là ai, ở độ tuổi nào", chuyên gia khẳng định.

Cả 2 chuyên gia cùng cho rằng, việc dùng lượng đường quá nhiều thế này có thể dẫn đến vấn nạn thừa cân, béo phì, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường type 2... 

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải kêu trời”-4
Việc dùng lượng đường quá nhiều thế này có thể dẫn đến vấn nạn thừa cân, béo phì, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, đường cát vàng thực chất là một loại thuốc trong Đông y. Đây là dạng đường làm từ mật mía nguyên chất, chưa tinh luyện.

"Không rõ là tác giả bài viết muốn nói 42 muỗng đường cát vàng kia được đong bằng dạng muỗng nào. Nếu người ta sẽ dùng những chiếc muỗng thông dụng như thìa ăn cơm, thìa ăn phở mà xúc thì sẽ vượt lượng khuyến cáo quá nhiều. Vậy thì không tốt cho sức khỏe nữa" - chuyên gia nói.

Chuyên gia cho biết thêm, khi nước đường nóng kết hợp với chanh, gừng… cũng vậy. Chanh, gừng cũng là những vị thuốc trong Đông y, liều dùng ở mỗi người khác nhau. Đặc biệt, đây không phải thức uống ai cũng có thể dùng trước khi ăn.

Xuất hiện tin đồn uống 42 muỗng đường mỗi ngày đẩy nCoV ra khỏi cơ thể: Chuyên gia nghe xong cũng phải kêu trời”-5
Tốt nhất người dân không nên làm theo những trào lưu, tin đồn chữa bệnh Covid-19 được lưu truyền qua mạng.

"Tôi chưa cần biết đồ uống này có giúp đẩy "covy" hay khả năng diệt trừ virus gây bệnh Covid-19 đến đâu nhưng riêng khoản khuyến cáo uống trước khi ăn 60 phút thì rất nguy hiểm cho bệnh nhân bị các vấn đề ở dạ dày", lương y Bùi Hồng Minh chia sẻ.

Giới chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất người dân không nên làm theo những trào lưu, tin đồn chữa bệnh Covid-19 được lưu truyền qua mạng. Khi muốn sử dụng bất cứ cách nào cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ, tránh những hậu quả không đáng có. Để tăng cường sức đề kháng chống chọi với bệnh tật nói chung cũng như Covid-19 nói riêng hãy duy trì ăn uống lành mạnh, đủ chất, tăng cường rau xanh, hoa quả tươi, tập thể dục đều đặn và hít thở đúng cách. Đừng đọc rồi tự ý làm theo bất cứ thông tin nào được lan truyền trên mạng có thể khiến tiền mất tật mang.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/xuat-hien-tin-don-uong-42-muong-duong-moi-ngay-day-ncov-ra-khoi-co-the-chuyen-gia-nghe-xong-cung-phai-keu-troi-222021138102435881.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.