Đồ chơi nhựa Trung Quốc được làm từ rác thải y tế

Công an Trung Quốc đã bắt giữ một cơ sở tái chế rác thải y tế trái phép, sản xuất đồ chơi nhựa cho trẻ em từ loại rác độc hại này.

Công an Trung Quốc đã bắt giữ một cơ sở tái chế rác thải y tế trái phép, sản xuất đồ chơi nhựa cho trẻ em từ loại rác độc hại này.

Cụ thể, ngày 20/12, trang tin chinanews.com, Công an Trung Quốc đã khởi tố 3 người đàn ông, khi có hành vi tái chế rác thải y tế trái phép quận Thê Hà, thành phố Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) và sau đó bán cho các nhà máy để sản xuất đồ nhựa bao gồm đồ chơi trẻ em và bát dĩa.

Trước đó, công an phát hiện đống rác thải thải y tế bốc mùi khó chịu tại cơ sở tái chế của bọn họ ở quận Thê Hà.

Được biết, ở đây chủ yếu mua rác thải y tế bao gồm túi đựng nước tiểu, ống đựng máu xét nghiệm, ống tiêm...từ nhiều bệnh viện địa phương với số lượng có giá trị 800-1000 nhân dân tệ (2,6-3,3 triệu đồng)/tháng để tái chế.

Một nghi can họ Zhang khai nhận y đã mua rác thải y tế ở các bệnh viện ở Nam Kinh với giá 2.000-2.500 nhân dân tệ (6,5 đến 8,2 triệu đồng VN)/tấn kể từ năm 2014.

Do choi nhua Trung Quoc duoc lam tu rac thai y te

Thị trường tràn ngập đồ chơi Trung Quốc

Công an ước tính trong 4 năm qua, bọn họ đã mua khoảng 3.000 tấn rác thải y tế. Sau khi mua gom rác thải y tế, bọn họ tái chế thành những viên nhựa và bán cho các nhà máy bay sản xuất đồ chơi trẻ em, bát đĩa nhựa và các sản phẩm nhựa khác trên khắp cả nước.

Một số bát đĩa nhựa bán ở tỉnh Chiết Giang được phát hiện có nguồn gốc từ rác thải y tế. Công an đang tiếp tục điều tra để xác định các sản phẩm và những nhà máy sử dụng rác thải y tế tái chế của băng nhóm này.

Theo quy định, các bệnh viện chỉ được phép bán rác thải y tế cho các công ty tái chế có cấp phép. Những đối tượng gây ô nhiễm môi trường vì xử lý rác thải y tế không đúng quy trình có thể đối mặt với án tù lên đến 7 năm.

Thông tin trên hẳn khiến nhiều bậc phụ huynh Việt Nam lo ngại. Bởi lẽ, tại nhiều cửa hàng bán đồ chơi trên phố Bạch Mai, Lương Văn Can, Hàng Cân, Hàng Mã...có hàng chục cửa hàng bày bán đồ chơi Trung Quốc với đủ màu sắc và hình dáng ngộ nghĩnh rất hấp dẫn người mua nhưng sản xuất tại Trung Quốc.

Một thông tin có liên quan, hệ thống cảnh báo nhanh của Liên minh châu Âu (RAPEX) có đưa ra những khuyến cáo đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh về việc đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe trẻ em, nhất là những đồ chơi bằng nhựa vì chứa hàm lượng Diethylhexyl phthalate (DEHP) ở mức khá cao, từ 15-30%.

Loại hóa chất này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản hoặc gây hen suyễn, dị ứng… nếu tiếp xúc thường xuyên, nhất là trong điều kiện nhiệt độ cao.

>> Cô dâu bá đạo nhất của năm: Cày game quên đám cưới

Theo Sơn Ca
Đất Việt

đồ chơi Trung Quốc

rác thải y tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.