Hàn Quốc bắt giam cựu tổng thống Park Geun Hye

Rạng sáng 31/3, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được đưa tới một trại giam gần thủ đô Seoul ngay sau khi Tòa án Quận Trung tâm Seoul công bố lệnh bắt giữ bà.

Rạng sáng 31/3, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được đưa tới một trại giam gần thủ đô Seoul ngay sau khi Tòa án Quận Trung tâm Seoul công bố lệnh bắt giữ bà.

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị bắt trong đêm Ngay trong đêm 30/3 và rạng sáng ngày 31, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã đưa ra lệnh bắt giữ đối với cựu Tổng thống Park Geun Hye và đưa bà tới một trại giam gần thủ đô Seoul.

Bà Park đến trại giam vào khoảng 4h45 (giờ địa phương) với khuôn mặt xanh xao nhưng ánh mắt mạnh mẽ. Dù sáng sớm, 50 người vẫn có mặt để ủng hộ bà bằng cờ và khẩu hiệu. Lệnh bắt giữ cựu tổng thống nêu rõ bà bị cáo buộc hối lộ, lợi dụng chức vụ và làm rò rỉ bí mật của chính phủ.

"Bắt giữ bà Park là điều hợp lý và cần thiết vì những cáo buộc nêu trên và nguy cơ nhiều bằng chứng có thể bị phá hủy", Tòa án Quận Trung tâm Seoul nêu rõ.

Han Quoc bat giam cuu tong thong Park Geun Hye hinh anh 1
Bà Park Geun Hye rời khỏi tòa án để tới nơi giam giữ sáng 31/3. Ảnh: Reuters.

Channel NewsAsia dẫn lời luật sư của bà Park cho biết bà "câm lặng" khi lệnh bắt giữ mình được thông qua. Nguồn tin này cũng khẳng định từ khi ra khỏi Nhà Xanh, cựu tổng thống "không thể ngủ và thường bỏ bữa". Bà sẽ mặc áo tù nhân với mã số trên ngực trong cùng trại giam với người bạn thân Choi Soon Sil.

Sau khi bị phế truất, bắt giam là bước tiếp theo khiến uy tín và danh dự của bà Park suy giảm trầm trọng. Đây cũng được coi là mong mỏi của hàng triệu người Hàn Quốc tham gia biểu tình trong nhiều tháng qua.

Trước đó, cựu Tổng thống Park Geun Hye đã tham dự một phiên tòa kéo dài gần 9 giờ vào ngày 30/3 để thẩm phán xem xét quyết định chính thức bắt giam bà.

Hôm 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết giữ nguyên quyết định của Quốc hội luận tội bà Park, đồng nghĩa bà bị phế truất khỏi cương vị tổng thống. Bà Park là tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn bị phế truất.

Vụ bê bối xung quanh người bạn thân Choi Soon Sil đã khiến bà Park mất chức. Bà bị cáo buộc để bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước, lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để trục lợi.

Bà Choi được cho đã ép các tập đoàn lớn của Hàn Quốc quyên góp hàng triệu USD vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập ra, đổi lại là đặc quyền kinh doanh dành cho các tập đoàn. Bà Choi và Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đã bị bắt.

Sự việc khiến nhiều người dân Hàn Quốc tức giận và tham gia biểu tình yêu cầu bà Park từ chức và tòa án ra lệnh bắt giam trong nhiều tháng qua.

Theo Zing

tổng thống Park Geun-hye


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.