Jordan sẵn sàng thả nữ tử tù để cứu con tin Nhật

Giới chức Jordan ngày 26/1 tuyên bố nước này sẵn sàng trả tự do nghi phạm đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi để đổi lấy con tin người Nhật cùng một phi công Jordan đang bị IS bắt giữ.

Giới chức Jordan ngày 26/1 tuyên bố nước này sẵn sàng trả tự do nghi phạm đánh bom tự sát Sajida al-Rishawi để đổi lấy con tin người Nhật cùng một phi công Jordan đang bị IS bắt giữ.

Con tin Nhật Kenji Goto đang bị phiến quân IS bắt giữ. (Ảnh:

Con tin Nhật Kenji Goto đang bị phiến quân IS bắt giữ. (Ảnh: World Analysis)

Hãng tin Kyodo ngày 26/1 (giờ địa phương) dẫn lời Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế Ả Rập Bassam al-Manaseer và Chủ tịch Liên minh hữu nghị Quốc hội Jordan-Nhật Bản Ali Bani Ata cho biết Jordan sẽ thả Sajida al-Rishawi để đổi lấy phóng viên Kenji Goto và phi công Mu’ath al-Kasaesbeh hiện đang bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt giữ.

Al-Rishawi có liên quan đến nhóm al-Qaeda tại Iraq từng đánh bom liều chết bất thành và đang bị giam giữ, chờ án tử ở Jordan. Phi công Mu’ath al-Kaseasbeh người Jordan đã bị IS bắt giữ ở đông Syria sau khi máy bay của anh bị rơi trong chiến dịch không kích IS hồi tháng trước. 

Quốc vương Jordan Abdullah cùng ngày cũng tuyên bố trường hợp của phi công al-Kasaesbeh là vấn đề ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Guardian dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama tối 26/1 phát biểu: "Chúng tôi muốn hợp tác với chính phủ Jordan để phóng viên Goto được thả". Ông Nakayama cho hay ông hy vọng hai nước Nhật Bản và Jordan có thể phối hợp để giải thoát cho phi công al-Kaseasbeh.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm qua  27/1 cam kết trước Quốc hội  Nhật Bản rằng ông sẽ nỗ lực hết sức để cứu Goto.
 
"Hành động khủng bố của IS rất tàn bạo và chúng tôi kiên quyết lên án điều đó", ông Abe nói. "Tình hình đang cực kỳ nghiêm trọng nhưng chúng tôi sẽ làm hết sức để Goto được thả càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố".

Theo Dân Trí


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.