Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc

Trong khi chị gái sinh đôi hoàn toàn khỏe mạnh, cậu bé Jamie lại chỉ có cân nặng 0,9kg và bộ não nằm bên ngoài hộp sọ, ở ngay trước trán.

Cách đây 13 năm, vợ chồng chị Leanne Daniel (40 tuổi) đến từ Anh quốc vô cùng phấn khởi khi mang thai một cặp song sinh một trai một gái. Toàn bộ thai kỳ của chị Leanne đều thuận lợi cho đến khi vào tuần 31, chị đi siêu âm và biết được thông tin đau lòng. 1 trong 2 em bé sinh đôi mắc dị tật gọi là encephalocele.

Đây là dị tật bẩm sinh hiếm gặp tác động lên ống thần kinh. Biến chứng khiến não và màng não nhô ra qua kẽ hở hộp sọ. Encephalocele xảy ra khi ống thần kinh không đóng lại hoàn toàn trong thai kỳ khiến hộp sọ bị hở. Nguyên nhân của tình trạng này đến nay vẫn chưa được giới y học kết luận chính xác. Những đứa trẻ mắc dị tật này rất hiếm gặp và thường không sống lâu.

Khi cặp song sinh chào đời, trong khi chị gái Lucy hoàn toàn khỏe mạnh thì cậu bé Jamie Daniel lại gặp tình cảnh vô cùng bất hạnh. Phần não bộ của em bị hở ra bên ngoài. Các bác sĩ cho biết cơ hội sống của Jamie rất thấp, khó sống quá 1 tiếng đồng hồ. Cân nặng của cậu bé sơ sinh cũng chỉ vỏn vẹn 0,9kg. Chị Leanne kể lại rằng vào lúc mới sinh xong, các nhân viên đã để chị và Jamie lại một mình vì bác sĩ khẳng định em sẽ chết nên không có can thiệp y tế nào.

Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc-1Bé Jamie lúc vừa chào đời với bộ não nằm bên ngoài hộp sọ

Khi gia đình đã chuẩn bị tinh thần đón nhận chuyện buồn, kỳ tích lại xảy ra. Jamie không chỉ sống quá 1 tiếng đồng hồ mà còn tiếp tục sống sót khi về nhà. Trước tình huống này, vợ chồng chị Leanne bắt đầu ôm hy vọng có thể cứu chữa cho con trai tội nghiệp.

Bố mẹ bé Jamie đã đi khắp nơi tìm kiếm các bác sĩ chuyên gia đầu ngành. Khi được hơn 2 tuổi, cậu có cơ hội được phẫu thuật tại bệnh viện nhi đồng Birmingham. Trước khi thực hiện ca phẫu thuật phức tạp, các bác sĩ cho biết nếu thất bại, Jamie có thể qua đời trên bàn mổ. Bất chấp rủi ro, gia đình đã quyết định đánh cược.

Và may mắn cuối cùng cũng mỉm cười với họ. Jamie đã phẫu thuật thành công. Đây được coi là một ca phẫu thuật kỳ tích khi đã đưa được phần não bên ngoài vào trong hộp sọ bé Jamie một cách an toàn và ít ảnh hưởng nhất có thể.

Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc-2Jamie bé và yếu hơn hẳn so với chị gái sinh đôi Lucy

Dù đã giữ lại được cơ hội sống nhưng hành trình mà Jamie cùng gia đình trải qua không chỉ toàn may mắn và phép màu. Trái lại, cậu bé đã phải đấu tranh trường kỳ với những hệ quả mà dị tật hiếm đem lại. Vết thương phẫu thuật của Jamie thường xuyên bị lở loét, ngứa, viêm tấy và nhiều năm sau mới lành lại được hoàn toàn. Bố mẹ của em sau đó còn ly hôn, người mẹ một mình nuôi hai con nên sự vất vả và khó khăn càng tăng lên.

Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc-3Cậu bé phải mang vết thương lớn trên mặt thời gian dài

Jamie không thể phát triển thể chất và trí tuệ được như chị gái hay bạn bè khác. Cậu bé mắc bệnh bại não vì ảnh hưởng của dị tật, kèm với đó còn có chứng khó đọc và không tự chủ. Thế nhưng mẹ của em vẫn rất tự hào nói rằng Jamie là một cậu bé rất vui vẻ, hòa đồng và luôn mang lại niềm vui cho mọi người xung quanh.

Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc-4Cậu bé Jamie của hiện tại

Hiện tại, sau 13 năm, Jamie Daniel vẫn sống tốt, bất chấp chẩn đoán khi mới sinh ra của bác sĩ. Những hình ảnh đầy năng lượng, hạnh phúc của cậu bé thiếu may mắn nhưng đầy nghị lực này là bằng chứng cho thấy phép màu luôn có thể xảy ra. Mẹ của Jamie còn cho biết cậu có bạn gái tên Maddie - một cô bé mắc bệnh Down's.

"Tôi không nghĩ rằng Jamie nhận thức được việc mình khác biệt hơn so với những ngươi khác. Thằng bé không thấy phiền gì khi mọi người cứ nhìn chằm chằm vào nó. Bất cứ ai quen biết Jamie cũng đều yêu mến thằng bé cả", chị Leanne chia sẻ.

Bé trai sinh ra với bộ não bên ngoài hộp sọ, bác sĩ lắc đầu cho biết chỉ sống được 1 giờ, hình ảnh 13 năm sau khiến giới y học phải kinh ngạc-5Jamie bên cạnh mẹ và chị gái

Tương lai của Jamie sẽ ra sao vẫn là điều các bác sĩ chưa thể khẳng định. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, cậu bé và gia đình vẫn luôn vô cùng lạc quan. Mẹ của cậu bé vẫn hy vọng một ngày, Jamie có thể sống hoàn toàn độc lập như bao người khác.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/be-trai-sinh-ra-voi-bo-nao-ben-ngoai-hop-so-bac-si-lac-dau-cho-biet-chi-song-duoc-1-gio-hinh-anh-13-nam-sau-khien-gioi-y-hoc-phai-kinh-ngac-161212011162923407.htm

dị tật bẩm sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.