Bí ẩn đằng sau cái chết của “Thần hộ mệnh”

Những năm đầu thế kỷ 21, chính quyền Liên bang Nga bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng với việc đưa các ông trùm trong giới tài phiệt có hành vi trốn thuế và gian lận ra vành móng ngựa. Tin dữ từ Nga liên tục bay tới Anh, Stephen Curtis biết ngày phán xét đối với mình không còn xa nữa.

>> Cái chết bí ẩn của “Thần hộ mệnh”

Chiếc chuyên cơ của Stephen Curtis cháy vụn sau vụ tai nạn

Cái chết cận kề

Tháng 10-2003, Mikhail Khodorkovsky bị bắt vì 11 cáo buộc, trong đó có trốn thuế, gian lận và biển thủ công quỹ. Trước đó, Platon Lebedev, Chủ tịch ngân hàng Menatep cũng bị bắt với các cáo buộc tương tự.

Báo chí Nga đưa tin, tại Gibralta có một nhân vật thần bí, kiểm soát trên thực tế công ty dầu lửa lớn nhất của Nga. Khi nghe tin này, Curtis nói với các đồng nghiệp “Tôi không dám đến Nga nữa rồi, chắc không bao lâu nữa cũng sẽ bị bắt thôi”.

Curtis lo ngại nhà chức trách Nga sớm muộn sẽ tìm đến, thẩm vấn mình đóng vai trò thế nào trong những vụ án trốn thuế động trời. Ông cũng sợ mình sẽ trở thành mục tiêu trả thù của các đối thủ cạnh tranh trong giới kinh doanh, rõ ràng vô số nhà đầu tư vào Yukos đã biết mình bị lừa, biết mình trở thành nạn nhân của Khodorkovsky và Lebedev. Curtis biết, chuyện thuê sát thủ giết người ở Nga không hiếm hoi gì. “Tôi đã tự đào hố chôn mình”, Curtis nói với bạn bè, “tôi không biết mình có thể đứng dậy được hay không”.

Vài tuần trước khi chết, Curtis thường xuyên bị thám tử do các cổ đông lớn nhỏ của Yukos thuê bám theo, các nhân viên điều tra Liên bang Nga cũng thực thi việc giám sát 24/24h với ông. Curtis không dám mở cửa sổ, cũng không dám kê bàn làm việc gần cửa sổ vì sợ có người dùng súng bắn tỉa ám sát.

Đầu năm 2004, nhân viên bảo vệ của Curtis phát hiện có máy nghe trộm tại biệt thự của ông. Ông Nigel Blair, nhân viên một công ty vệ sỹ bảo vệ Curtis cho biết: “Rõ ràng Curtis đã nhận được đe dọa về tính mạng, rất nhiều người có động cơ giết ông ấy. Ông ấy đã biết quá nhiều”.

Ban đầu, Stephen Curtis định tự mình đối phó với những mối hiểm nguy đó, cho tới khi nhận được cú điện thoại đe dọa sẽ giết vợ và cô con gái 13 tuổi. Ông quyết định cầu cứu sự trợ giúp từ cơ quan tình báo quốc gia, cho biết sẽ tình nguyện cung cấp mọi thông tin liên quan đến tài sản và hoạt động kinh doanh của các đại gia Nga ở Anh, đổi lại cơ quan này phải bảo vệ gia đình ông.

Bí mật chôn vùi

Trước khi chết vài tuần, Curtis từng chuyển tin nhắn mình nhận được đến điện thoại di động của nhiều đồng nghiệp “Curtis, ông đang ở đâu? Chúng tôi đã đến, ngay sau lưng ông, chúng tôi vẫn luôn bám theo ông”. Vì những lý do này, bạn bè và người thân của Curtis đều khẳng định cái chết của ông là do mưu sát chứ không thể là tai nạn giao thông bình thường.

“Chắc chắn anh ấy bị giết. Chúng đã biết trước kế hoạch và hành trình của Curtis nhờ việc gắn máy nghe trộm”, một đồng nghiệp của Curtis cho biết. Bố của viên phi công Max Retford, người cũng thiệt mạng trong vụ nổ máy bay cho rằng cơ quan điều tra đã không thực sự xem xét nguyên nhân gây ra tai nạn, “Max đã từng bay trong những điều kiện còn tồi tệ hơn ngày hôm đó. Nếu nó đột nhiên không thể kiểm soát được tay lái lúc hạ cánh thì đã không thể miêu tả được về tình trạng đường băng với trung tâm không lưu trước vụ tai nạn 29 giây”.

“Giả thiết ám sát rất rõ ràng, Curtis bị đe dọa giết chết nhiều lần rồi. Vậy mà cảnh sát chưa hề hỏi đến tôi, đồng nghiệp của tôi hay khách hàng và nhân viên của ông ấy. Theo lẽ thường, cơ quan điều tra sẽ gặp những người tiếp xúc cuối cùng với nạn nhân, và người đó là tôi. Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được chân tướng vụ việc, hoặc sẽ không bao giờ thấy một cuộc điều tra đúng nghĩa”, Nigel Blair tức giận.

Đám tang của Stephen Curtis đã có rất nhiều người nổi tiếng đến dự, trong đó có nhiều khuôn mặt quen thuộc của Nga như Boris Berezovski và bạn gái ông ta. Cùng với việc chiếc quan tài được chôn xuống đất, nhiều câu hỏi liên quan đến những vụ việc mà Curtis dính vào cũng chìm trong bóng tối. (Hết)

Theo Bảo Trâm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.