Bin Laden nhận trách nhiệm âm mưu đánh bom máy bay Mỹ

Trong một cuốn băng ghiâm công bố hôm 241, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố alQaeda Osama bin Ladenđã nhận trách nhiệm về âm mưu cho nổ tung chiếc máy bay Mỹ đúng ngàyGiáng sinh và thề sẽ thực hiện các cuộc tấn công khác nhằm vào nước Mỹ.

Trong một cuốn băng ghiâm công bố hôm 24/1, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Osama bin Ladenđã nhận trách nhiệm về âm mưu cho nổ tung chiếc máy bay Mỹ đúng ngàyGiáng sinh và thề sẽ thực hiện các cuộc tấn công khác nhằm vào nước Mỹ.

Thông điệp cho thấy bin Ladenmuốn chứng tỏ ông ta vẫn chỉ huy trực tiếp nhiều chi nhánh của al-Qaeda trênkhắp thế giới.

Trong đoạn băng ghi âm ngắnđược phát trên kênh truyền hình tin tức bằng tiếng Ả-rập Al-Jazeera, binLaden đã nhắc tới Tổng thống Mỹ Barack Obama khi nói rằng cuộc tấn công ởthành phố Detroit là một thông điệp tương tự như thông điệp của ngày 11/9.Lãnh đạo al-Qaeda cũng cảnh báo, các cuộc tấn công khác nữa nhằm vào Mỹ sắpxảy ra.

“Thông điệp được gửi tới ông(Tổng thống Mỹ Obama) thông qua chiếc máy bay của chiến binh anh hùng UmarFarouk Abdulmutallab là sự xác nhận của những thông điệp trước đó mà các anhhùng vụ 11/9 đã gửi đi”.

“Nước Mỹ còn lâu mới có giấcmơ an ninh trừ khi chúng tôi có nó ở Palestine. Các cuộc tấn công nhằm vàoMỹ sẽ tiếp tục khi nào Mỹ vẫn ủng hộ Israel”, bin Laden tuyên bố.

Bin Laden nhận trách nhiệm âm mưu đánh bom máy bay Mỹ
Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden

Vào ngày Giáng sinh25/12/2009, hành khách mang quốc tịch Nigeria Umar Farouk Abdulmutallab đãcố gắng cho nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Northwest Airlines khimáy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Detroit, Mỹ. Nhưng quả bom Umar mangtheo người đã không nổ.

Abdulmutallab sau đó khairằng anh ta đã được các mật vụ al-Qaeda huấn luyện và đào tạo tại Yemen cho âmmưu khủng bố.

Nhánh al-Qaeda tại bán đảo Ả-rậpban đầu đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhưng bằng việc phát đi cuốnbăng trên, bin Laden dường như muốn chứng tỏ rằng chính ông ta mới là ngườichỉ đạo các cuộc tấn công, hơn là tuyên bố ủng hộ các cuộc tấn công sau đó.

Các nhà phân tích trước đócho rằng các nhánh al-Qaeda tại Bắc Phi, Bán đảo Ả-rập và những nơi kháchoạt động độc lập với bin Laden, kẻ được tin là đang ẩn náu tại một nơi nàođó ở vùng biên giới Afghanistan-Pakistan.

Không có cách nào để chứngminh giọng nói trong đoạn băng ghi âm có thực sự là của bin Laden hay khôngnhưng nó giống với các cuốn băng được cho là của ông ta trước đây.

Thông điệp công khai gần đâynhất từ bin Laden được đưa ra vào ngày 26/9/2009 khi thủ lĩnh al-Qaeda yêucầu các quốc gia châu Âu rút quân khỏi Afghanistan.

Theo An Bình
Bin Laden nhận trách nhiệm âm mưu đánh bom máy bay Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.