Cô dâu 12 lấy chồng 16, 13 tuổi đã sinh con, muốn đi học nhưng phải hỏi ý kiến chồng

Kết hôn và sinh con khi còn chưa đến tuổi trưởng thành, cô gái này đã phải trải qua rất nhiều thử thách và khó khăn nhưng cuối cùng vẫn hạnh phúc với cuộc hôn nhân của mình.

Môn học yêu thích của Mary ở trường là Toán, Khoa học, Tiếng Anh và cô mơ nước được trở thành giáo viên. Tuy nhiên, Mary đã phải gạt bỏ những giấc mơ đó sang một bên khi cô quyết định kết hôn năm 12 tuổi.

Mary, hiện 14 tuổi, là người của bộ lạc Penan, sống tại bang Sarawak, Malaysia. Cô chỉ là một trong số hàng trăm trẻ em từ các cộng đồng bản địa của các bang kết hôn trước tuổi trưởng thành. Từ năm 2011-2016, Hội đồng Hải quan và Truyền thống Sarawak đã ghi nhận 1.472 cuộc hôn nhân trẻ em hợp pháp ở Malaysia.

Ngồi trên hành lang của ngôi nhà ở làng Long Menapa, Mary thường dùng từ "bahagia" để nói về cuộc hôn nhân của mình, trong tiếng Malaysia có nghĩa là hạnh phúc.

Cô dâu 12 lấy chồng 16, 13 tuổi đã sinh con, muốn đi học nhưng phải hỏi ý kiến chồng-1Mary kết hôn khi mới 12 tuổi và chồng cô mới 16 tuổi.

Bộ lạc Penan của Mary vốn là dân du mục nhưng nhiều năm qua đã định cư trong những ngôi nhà ống, nhiều gia đình sống cạnh nhau. Một ngày bình thường của Mary là đi chơi với người thân và hàng xóm, chờ đợi người chồng cuối tuần đi làm về từ một đồn điền dầu cọ.

Chồng của Mary là Franky Peter, 18 tuổi. Cặp đôi kết hôn vào tháng 7/2018 khi Mary mới 12 tuổi còn Peter 16 tuổi. Sau một đám cưới đơn giản ở nhà thờ, Peter chuyển đến sống tại nhà của Mary. Mối quan hệ của họ bắt đầu từ đầu năm 2018. Peter đến từ một ngôi làng khác, đến làng Long Menapa để chơi đá bóng với bạn bè, sau đó được bạn bè dẫn đi thăm quan và từ đó gặp được Mary.

Peter nhớ lại: "Tôi nghĩ cô ấy thật đẹp. Khi về nhà, tôi không thể ngừng nhớ về cô ấy". Sau 5 tháng quen biết, Peter đã ngỏ lời cầu hôn với Mary. Ban đầu, Mary từ chối vì cô muốn tiếp tục việc học. "Tôi muốn đi học và chưa muốn lấy chồng nhưng anh ấy nổi giận. Anh ấy hỏi: "Tại sao? Trong khi bố mẹ chúng tôi đều đã biết chúng tôi ở bên nhau thời gian qua và họ đều coi như chúng tôi đã kết hôn"".

Cuối cùng, trước sự kiên trì của Peter, Mary đã đồng ý kết hôn. Mary nói rằng kết hôn là "điều tốt" đối với bản thân cô, mặc dù những cuộc hôn nhân trẻ em vẫn bị coi là tiêu cực trên mạng xã hội. Cô chia sẻ: "Đối với chúng tôi, hôn nhân là điều tốt lành. Chúng tôi tin rằng đó là ý trời, cứ yêu và kết hôn. Chỉ thế là đủ".

Cô dâu 12 lấy chồng 16, 13 tuổi đã sinh con, muốn đi học nhưng phải hỏi ý kiến chồng-2Mary có con năm 13 tuổi và chính bản thân cô cũng không biết việc sinh con ở tuổi này sẽ có nhiều nguy cơ sức khỏe.

Ông Tadang Anyop, ông của Mary cũng đồng ý với điều này: "Đối với người Penan chúng tôi, đây là cách chúng tôi sống từ thời tổ tiên. Khi hai người yêu nhau và muốn kết hôn, hãy để họ được kết hôn".

Khoảng 3 tháng sau khi kết hôn, Mary có thai. Khi cô chuyển dạ, cô thậm chí còn không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đó là ngày 2/7/2019, Mary đang ở nhà thì thấy bụng mình bị đau. "Tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi cảm thấy buồn đi vệ sinh và bị đau lưng. Tôi nhận ra mình thực sự sẵn sàng để đi vệ sinh", Mary nhớ lại. Sau đó, Mary được đưa tới bệnh viện cùng với bố mẹ, chồng, chị gái và bà nội của cô. Thế nhưng bệnh viện cách nhà tới 270 km và phải mất 6 tiếng mới tới nơi. Cuối cùng, Mary đã không kịp đến bệnh viện và sinh con ngay trên chiếc xe chật chội.

Bà nội của Mary đã cắt dây rốn cho cô bằng chiếc kéo mang vội từ nhà còn xe cứu thương đã chờ ở điểm gần nhất để đưa Mary tới bệnh viện. "Tôi thấy mọi thứ như một vệt mờ nhưng tôi không hề căng thẳng trong quá trình sinh con. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi có con và sau khi sinh, tôi thấy nhẹ nhõm vì đã vượt qua cơn đau", Mary nói.

Người Penan coi việc sinh con là một phước lành, kể cả đối với những cặp vợ chồng trẻ. Mary nói rằng cô không hề biết những rủi ro khi mang thai và sinh con ở tuổi vị thành niên. Chỉ đến khi lần đầu đi khám thai tại một phòng khám ở huyện, cô mới biết rằng những cô gái ở độ tuổi này mang thai sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Cô dâu 12 lấy chồng 16, 13 tuổi đã sinh con, muốn đi học nhưng phải hỏi ý kiến chồng-3Mary và Peter dành hầu hết thời gian cho nhau vào cuối tuần.

Việc trở thành cha mẹ đối với Mary và Peter là một hành trình không đơn giản. Tình yêu của họ dành cho con trai vô cùng rõ ràng, từ cách họ gọi con trai là "malaikat" (có nghĩa là thiên thần) đến điện thoại chứa đầy những bức ảnh của con. Tuy nhiên, một tháng sau khi sinh con, Mary và Peter đã quyết định để một người em họ của Mary nhận nuôi cậu bé vì người này không thể có con sau 2 năm cố gắng. May mắn là người em họ này sống ngay sát cạnh nên Mary có thể nhìn thấy con trai mình bất cứ lúc nào.

Mặc dù muốn nhanh chóng sinh thêm con nhưng hiện nay, Mary đang sử dụng phương pháp tránh thai bằng thuốc và làm theo lời khuyên của bác sĩ, đợi đủ 18 tuổi và hai vợ chồng sẵn sàng nuôi một đứa trẻ thì mới sinh tiếp. Trong thời gian đó, Mary cũng hy vọng có thể quay lại trường học nhưng điều này không phải quyết định của riêng cô. 

"Tôi muốn đi học nhưng điều này còn phụ thuộc vào chồng tôi. Tôi không chắc, bởi vì ngay cả khi tôi muốn mà chồng tôi không muốn thì tôi vẫn sẽ ở nhà", Mary nói.

* Tên nhân vật đã được thay đổi để bảo vệ danh tính

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/co-dau-12-lay-chong-16-13-tuoi-da-sinh-con-muon-di-hoc-nhung-phai-hoi-y-kien-chong-d240973.html

kết hôn sớm

cô dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.