Cô dâu 13 tuổi chết vì các vết thương vùng kín

Một cô dâu 13 người Yemen đã chết vì các vết thương ở vùng kín, 4 ngày sau đám cưới do gia đình sắp đặt, một tổ chức nhân quyền cho hay.

Một cô dâu 13 người Yemen đãchết vì các vết thương ở vùng kín, 4 ngày sau đám cưới do gia đình sắp đặt, mộttổ chức nhân quyền cho hay.

Majed al-Madhaji, một phát ngôn viên củaDiễn đàn nhân quyền của các phụ nữ Ả-rập, cho biết cô dâu 13 tuổi từ tỉnh Hajja,phía tây bắc thủ đô, chết hôm 2/4, bốn ngày sau đám cưới với chú rể 23 tuổi. Cácnhà chức trách đã bắt giữ người chồng.

Cô dâu 13 tuổi chết vì các vết thương vùng kín

Một áp phích phản đối hôn nhân trẻ em trong cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Sana"a, Yemen ngày 23/3

Cũng theo tổ chức này, cô bé bị gảđi theo một thỏa thuận giữa hai người đàn ông để lấy em gái của nhaunhằm tránh phải giá đắt đỏ cho các cô dâu. Hôn nhân sắp đặt diễn rathường xuyên tại Yemen - quốc gia nghèo đói ở bán đảo Ả-rập.

Cái nghèo làm cản trở các nỗ lực nhằm xóabỏ nạn tảo hôn. Các gia đình nghèo tự thấy rằng khó có thể nói "Không" với sốtiền hàng trăm USD để đổi lấy con gái họ.

Hơn 1/4 phụ nữ Yemen kết hôn trước tuổi15, theo một báo cáo của Bộ các vấn đề xã hội Yemen hồi năm ngoái. Phong tục bộlạc cũng góp phần gây nên nạn tảo hôn, khi người ta tin rằng một cô dâu trẻ nênđược đưa vào khuôn khổ để trở thành người vợ biết nghe lời, sinh nhiều con vàtránh khỏi cám dỗ.

Hồi tháng 2/2009, một dự luật đã quy địnhtuổi kết hôn tối thiểu là 17 nhưng dự luật này đã bị bãi bỏ và gửi trả lại ủyban hiến pháp của quốc hội xem xét sau khi một số nghị sĩ gọi dự luật là "khôngtheo đạo Hồi". Ủy ban dự kiến đưa quyết định cuối cùng vào tháng này.

Vấn đề cô dâu trẻ con của Yemen đã nhậnđược sự chú ý của cộng đồng quốc tế cách đây 3 năm, khi một bé gái 10 tuổi tớitòa án và đề nghị được ly hôn với người chồng 30 tuổi. Cô bé sau đó đã được tòaán đồng ý cho ly hôn.

Yemen từng đặt ra tuổi kết hôn tối thiểucho các bé gái là 15 nhưng quốc hội đã bãi bỏ luật này vào những năm 1990, chorằng các ông bố bà mẹ nên quyết định khi nào con gái họ được kết hôn.

 Theo An Bình
Cô dâu 13 tuổi chết vì các vết thương vùng kín



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.