Đã xác định được những “người lạ” trong buồng lái

Ủy ban điều tra vụ tai nạn máy bay rơi làm 96 người thiệt mạng, trong đó có vợ chồng tổng thống Ba Lan, khẳng định trước khi xảy ra sự cố, có nhiều người lạ trong buồng lái. Một trong số đó là ông Andrzej Blasik, Tổng tư lệnh không quân của Ba Lan.

Ủy ban điều tra vụ tai nạn máybay rơi làm 96 người thiệt mạng, trong đó có vợ chồng tổng thống Ba Lan, khẳngđịnh trước khi xảy ra sự cố, có nhiều người lạ trong buồng lái. Một trong số đólà ông Andrzej Blasik, Tổng tư lệnh không quân của Ba Lan.

Phân tích hộp đen của chiếcTupolev Tu 154 gặp nạn hôm 10-4 cho thấy ngoài 4 người trong tổ lái (lái chính,lái phụ, hoa tiêu và thợ máy) còn có các giọng nói lạ. Các chuyên gia xác địnhít nhất 2 người lạ đã xuất hiện trong buồng lái ngay trước khi máy bay rơi.

Đã xác định được những “người lạ” trong buồng lái

Vụ tai nạn máy bay hôm 10-4 đã cướp đi sinh mạng của 96 người, trong đó có vợ chồng tổng thống Ba Lan và các quan chức cấp cao của nước này

Edmund Klich, trưởng banđiều tra, xác nhận trên truyền hình TVN của Ba Lan rằng tướng AndrzejBlasik đã có mặt trong buồng lái vài phút trước khi tai nạn xảy ra. “Mặcdù hộp đen không ghi nhận áp lực trực tiếp nào lên các phi công, ai cũngcảm nhận được áp lực đó trong hoàn cảnh như vậy”, ông Klich phân tích.

Trước khi ông Andrzej Blasik bướcvào buồng lái, một người khác xuất hiện, có thể là nữ tiếp viên nhưng các chuyêngia từ chối tiết lộ nhân vật này. Họ cũng không nêu chi tiết nội dung các câunói nhưng xác nhận các giọng nói lạ này xuất hiện trong buồng lái ít nhất 16phút trước khi xảy ra sự cố.

Họ cho hay một số người trên máybay còn nói chuyện qua điện thoại di động và việc này có thể ảnh hưởng đến antoàn bay khi chiếc Tu 154 đang di chuyển trong vùng đầy sương mù và có địa hìnhgập ghềnh.

Alexei Morozov, Giám đốc ban kỹthuật của Ủy ban Hàng không liên bang Nga phối hợp điều tra, cho hay 18 giâytrước khi xảy ra vụ tai nạn, giọng mô phỏng trong buồng lái đã cảnh báo “Baylên!”. Phi hành đoàn cũng nghe thấy cụm từ “Vật cản phía trước mặt” hai lầntrước giờ khắc định mệnh.

Khoảng 5 giây trước khi máy baychạm vào cành cây ở hẻm núi vùng Smolensk, phi công chính đã tắt chế độ “phicông tự động” và lái vòng vòng để cố hạ cánh lần thứ hai giữa làn sương mù dàyđặc.

Ông Morozov cho rằng họ cần thêmthời gian để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Sự xuất hiện của một hẻm núi trongkhu vực này có thể là nhân tố ảnh hưởng đến việc ghi nhận tín hiệu của máy đo độcao. Đây là một điểm quan trọng trong quá trình điều tra bởi máy bay đã đâmxuống hẻm núi này, nơi có độ chênh 15 mét so với mặt bằng đường băng nằm cách đóvài km.

Theo Phan Anh
Đã xác định được những “người lạ” trong buồng lái



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.