Công bố chi tiết kết quả điều tra vụ máy bay Ba Lan rơi

Ngày 195, các nhà điều tra Nga và Ba Lan công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra hôm 104 vừa qua tại Smolensk, Nga, làm Tổng thống Lech Kaczynski và nhiều quan chức, tướng lĩnh cao cấp Ba Lan thiệt mạng.

Ngày 19-5, các nhà điều traNga và Ba Lan công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy rahôm 10-4 vừa qua tại Smolensk, Nga, làm Tổng thống Lech Kaczynski và nhiều quanchức, tướng lĩnh cao cấp Ba Lan thiệt mạng.

Theo đó, có ít nhất hai hành khách đã tiến vào khoang lái, một số người khác sửdụng điện thoại di động trong lúc máy bay đang hạ cánh. Điều này đã gây nhiễuđối với hệ thống dẫn đường trong lúc thời tiết xấu, tổ lái do mới được thành lậptrước chuyến bay ít ngày nên thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống.

Ông Alexei Morozov-Trưởng tiểuban kỹ thuật hàng không tham gia điều tra vụ tai nạn trên nói với các phóng viênrằng trong số những vấn đề cần điều tra sâu thêm là vấn đề những tác động đếncác thiết bị trên máy bay. Chẳng hạn như liệu địa hình phức tạp xung quanh sânbay quân sự Smolensk có gây nhiễu đối với hệ thống dẫn đường trên chiếc máy bayxấu số hay không. Kết quả điều tra cho thấy do địa hình nhấp nhô ở vùng núi gầnsân bay nên khi cách đường băng 1 km, máy bay đã hạ cánh xuống vùng lõm tại mứcthấp hơn độ cao của đường băng đến 15 m. Địa hình như vậy đã gây tác động đếnkhả năng đọc của các thiết bị tự động trên máy bay.

Ông Alexei Morozov cho biết,hiện các nhà điều tra đang nghiên cứu thêm về khía cạnh này. Ngoài ra, ủy banhỗn hợp Nga-Ba Lan điều tra vụ tai nạn còn đang nghiên cứu khả năng các sóngđiện từ phát ra từ một số máy điện thoại di động của những người ngồi trên máybay tác động đến thiết bị điện tử dẫn đường trên chiếc Tu-154 gặp nạn như thếnào.

Công bố chi tiết kết quả điều tra vụ máy bay Ba Lan rơi

Hộp đen ghi tiếng động trong khoang lái của chiếc Tu-154 gặp nạn

Nghe lại các âm thanh màhộp đen đặt tại khoang lái cho thấy có ít nhất hai giọng nói của ngườikhông thuộc thành viên tổ lái. Các quan chức điều tra cho biết họ nhậnđược giọng nói của một người trong số hai giọng nói lạ đó, còn người kiathì chưa xác định được.

Những giọng nói trên đã làm sángtỏ hơn giả thuyết vẫn được đồn đại sau vụ tai nạn, cho rằng chính Tổng thốngKaczynski hoặc ai đó trong phái đoàn của ông đã gây sức ép với tổ lái để phicông phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn chỉ vào khoảng 200 m.

Chuyên gia điều tra tai nạn hàngkhông Ba Lan Edmund Klich cho biết rõ ràng đã có sự gợi ý nào đó từ phía hànhkhách trên máy bay khiến phi công phải hạ cánh. Chuyên gia Edmund Klich thừanhận ông không trực tiếp nghe gỡ băng ghi âm trong hộp đen. Tuy nhiên, đã rõ làhai giọng nói không phải của phi hành đoàn vào buồng lái can thiệp 16 phút trướckhi xảy ra tai nạn rơi máy bay.

Hãng tin PAP của Ba Lan dẫn lờimột nguồn tin gần gũi với ủy ban điều tra vụ tai nạn ở Matxcơva cho biết mộttrong số hai giọng nói lạ được xác định là của Đại tướng Andrzej Blasik, Tư lệnhKhông quân Ba Lan.

Chuyên gia người Nga Morozov chobiết, phi hành đoàn của chuyến bay định mệnh chỉ được thành lập vài ngày trướckhi đoàn lên đường. Điều đó chứng tỏ các thành viên tổ lái không được huấn luyệnkỹ càng về phối hợp hành động trong khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên máybay. Kết quả điều tra cho thấy khoảng 5 giây trước khi máy bay chạm cành cây, cơtrưởng đã tắt hệ thống lái tự động để cố hạ cánh chủ động lần thứ hai. Tại thờiđiểm 18 giây trước khi máy bay rơi, hệ thống tự động trong khoang lái phát rahiệu lệnh tự động bằng lời: “Kéo lên”. Trước khi có lệnh tự động đó, phi hànhđoàn đã hai lần nghe lệnh tự động nói: “Chú ý địa hình phía trước”.

Ông Morozov cho biết, có vẻ nhưcơ trưởng đã phớt lờ những lời cảnh báo nguy hiểm về tầm nhìn hạn chế để nghelời khuyên cố hạ cánh của ai đó. Khoảng 11 phút trước khi máy bay rơi, phi hànhđoàn của một máy bay Nga đã báo cho phi hành đoàn của máy bay Ba Lan rằng chiếcmáy bay Nga cũng đã cố hạ cánh hai lần xuống sân bay Smolensk nhưng không được,cuối cùng đành phải hạ cánh xuống sân bay khác. Bảy phút sau đó, phi hành đoàncủa một máy bay thuộc Bộ quốc phòng Ba Lan từng hạ cánh xuống sân bay Smolensk90 phút trước cảnh báo máy bay của Tổng thống Ba Lan rằng tầm nhìn rất xấu.

Nếu thay đổi nơi hạ cánh, máy baycủa Tổng thống Ba Lan có thể sẽ khiến Tổng thống trễ giờ dự lễ tưởng niệm. Đâycó thể là một áp lực lên cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn.

Các chuyên gia điều tra khẳngđịnh rằng dù đã hoạt động hơn 30 năm nhưng chiếc máy bay Tu-154 chở Tổng thốngBa Lan vẫn còn rất tốt, thường xuyên được bảo dưỡng đúng kỳ hạn. Kết quả điềutra cho thấy hệ thống radar ở sân bay quân sự Smolensk đã được kiểm tra hôm 5-4và cho thấy các thông số kỹ thuật tương thích với các thiết bị có trên máy baycủa Tổng thống Lech Kaczynski.

Theo Công bố chi tiết kết quả điều tra vụ máy bay Ba Lan rơi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.