Dân Trung Quốc hoảng loạn rời thành phố vì hóa chất rò rỉ

Đám khói trắng dày đặc bốc lên từ nhà máy sản xuất polysilicon khiến người dân ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), hoảng loạn lên xe bỏ chạy.

Theo South China Morning Post, đã có hoảng loạn trên đường phố Lạc Sơn hôm 20/8 sau khi mạng xã hội Weibo lan truyền tin về khí hóa học rò rỉ từ một nhà máy sản xuất hóa chất. Người dân sợ rằng đây là khí độc và vội vàng lên xe hơi và các phương tiện khác để di tản khỏi thành phố.

Một người dùng Weibo tối 20/8 nói nhìn thấy "đám khói trắng dày đặc" bốc lên từ nhà máy sản xuất hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều.

Dân Trung Quốc hoảng loạn rời thành phố vì hóa chất rò rỉ-1
Người dân tìm cách di tản khỏi quận Ngũ Thông Kiều hôm 20/8. Ảnh: CTGN.


Chính quyền địa phương đã tìm cách xoa dịu lo lắng của người dân, tuyên bố đã có điều tra được tiến hành và không có chất độc hại nào được phát hiện trong không khí.

Tuy nhiên giới chức hôm 21/8 cũng thừa nhận một lượng nhỏ khí hydrogen chloride (HCl) đã phát tán vào không khí từ một nhà máy sản xuất polysilicon.

Việc rò rỉ xảy ra khi hệ thống xử lý khí thải của nhà máy bị trục trặc vì mất nguồn cung cấp nước và điện trong bối cảnh lũ lụt, theo giải thích của chính quyền.

Bất chấp nỗ lực của chính quyền nhằm trấn an, nhiều người bày tỏ sự hoài nghi. Một người trên Weibo cho rằng khi khí hydrogen chlroride tiếp xúc với hơi nước trong không khí, nó sẽ tạo thành acid hydrochloric (HCl), một loại acid mạnh.

"Làm sao mà (loại acid này) có thể không gây hại cho cơ thể người được? Một "lượng nhỏ" cụ thể là bao nhiêu", người này bình luận.

Dân Trung Quốc hoảng loạn rời thành phố vì hóa chất rò rỉ-2
Tin về hóa chất rò rỉ khiến nhiều cư dân Lạc Sơn hoảng loạn rời thành phố. Ảnh: Weibo.

Quận Ngũ Thông Kiểu là nơi đặt hơn 60 nhà máy hóa chất quy mô lớn, đây cũng là một trong 10 trung tâm sản xuất nguyên liệu thô của Trung Quốc.

CTGN đưa tin giới chức sau đó đã kết luận việc mất điện nước tại nhà máy hóa chất xảy ra do mưa lũ lớn những ngày qua ở Tứ Xuyên, vốn khiến nước dâng tới tận chân tượng Lạc Sơn Đại Phật khổng lồ ở thành phố này.

Trung Quốc đã chứng kiến nhiều thảm họa liên quan đến ngành hóa chất nước này trong những năm gần đây. Hồi tháng 3 năm ngoái, 78 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở tỉnh Giang Tô.

Năm 2015, 173 người cũng thiệt mạng khi 700 tấn sodium cyanide phát nổ tại một nhà máy hóa chất ở Thiên Tân.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dan-trung-quoc-hoang-loan-roi-thanh-pho-vi-hoa-chat-ro-ri-post1122971.html?fbclid=IwAR2fq8OSp8Hoo05X_-20lvKMn076Bn-QuG5HAcD65-ArAiRJHT1kG6mkvJE

hóa chất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.