Giăng lưới vây bắt Escobar

Thông tin về việc tên trùm buôn bán ma túy trốn thoát khỏi nhà tù Envigado không chỉ khiến giới chức Côlômbia đau đầu mà còn làm cho Cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ (DEA) đứng ngồi không yên.

>> Kỳ 14: Biến mất trước mắt quan chức chính phủ

>> Kỳ 13: Cú lừa ngoạn mục của Escobar

>> Kỳ 12: Escobar qua mặt chính phủ Côlômbia

>> Kỳ 11: Đế vương không ngai trong tù

>> Kỳ 10: Trùm ma túy Escobar ra đầu thú

>> Kỳ 9: Bước ngoặt kỳ lạ

>> Kỳ 8: Trả thù đẫm máu

>> Kỳ 7: Cartel de Medellin lọt lưới

>> Kỳ 6: Chơi với lửa

>> Kỳ 5: Báo chí cũng rơi vào tầm ngắm

>> Kỳ 4: Ra tay tàn độc

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Tất cả đều hiểu rằng nếu không bắt lại được Escobar thì không chỉ bị dư luận lên án về sự bất lực của cơ quan chức năng , mà cả những công sức mà Côlômbia và Mỹ đổ vào cuộc chiến chống buôn lậu ma túy trong suốt những năm qua sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Ngay lập tức, một phái đoàn công tác đặc biệt của DEA đã được cử tới Bôgôta để thảo luận với cơ quan chức năng Côlômbia về kế hoạch xóa sổ Escobar và Cartel de Medellin. Trong cuộc họp khẩn cấp ngày 1/8/1992, Tướng Octavio Vargas Silva, Giám đốc Cảnh sát Quốc tế Côlômbia, đã quyết định thành lập một lực lượng chuyên trách tìm kiếm Escobar với sự tham gia của các nhóm đặc nhiệm thuộc lực lượng cảnh sát, quân đội và tình báo Côlômbia với sự hỗ trợ của các chuyên gia DEA.

Với quyết tâm bắt bằng được Escobar, dù sống hay chết, ngày 12/8, lần đầu tiên trong lịch sử phòng chống ma túy, Chính phủ Côlômbia đã quyết định treo giải thưởng lên tới 6 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về nơi lẩn trốn của "ông trùm" Cartel de Medellin.

Trong khi đó, ngay sau khi thoát khỏi nhà tù Envigado, Escobar và nhóm tay chân đã mò tới một trang trại ở huyện Caldas, cách khu vực nhà tù không xa để tạm lánh qua đêm. Ngay ngày hôm sau bọn chúng chia làm hai nhóm do Escobar và em trai Roberto chỉ huy đi về hai hướng khác nhau.

Trong thời gian đầu, Escobar và một số đệ tử thân tín còn lẩn trốn trong rừng thuộc khu vực thung lũng Aburra và không liên lạc với bất kỳ ai, kể cả các thành viên trong gia đình nhằm tránh sự truy lùng của cảnh sát, tuy nhiên Escobar thừa hiểu rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và về lâu dài hắn cần phải có mặt ở chốn đô thành để tiếp tục điều hành Cartel de Medellin.

Chính vì vậy, chỉ hơn 1 tháng sau, tay trùm buôn lậu ma túy này đã mò được về Medellin nhưng tuyệt nhiên không xuất đầu lộ diện do cảnh sát vẫn liên tục tổ chức các đợt tìm kiếm gắt gao. Chỉ trong vòng 4 tháng từ khi Escobar vượt ngục cho tới cuối năm 1992, lực lượng chuyên trách tìm kiếm Escobar đã tổ chức hơn 700 chiến dịch bố ráp ở khu vực nội đô Medellin và vùng nông thôn thuộc tỉnh Envigado nhưng vẫn không thể phát hiện ra dấu vết của Escobar.

Trước sự truy lùng gắt gao của cảnh sát, và cả của các băng nhóm địch thủ, Escobar định đi một nước cờ đầy toan tính: Đề nghị được quay trở lại nhà tù. Ban đầu thông qua một số nhà báo có quan hệ với mình, Escobar đã gửi thông điệp tới cảnh sát xin được đầu thú với điều kiện vẫn được giam giữ tại nhà tù Envigado và được sự giám sát của lực lượng đặc nhiệm của Liên hợp quốc. Sau đó, Escobar còn nhiều lần khác đưa ra những lời đề nghị tương tự thông qua các nhân vật trung gian có thế lực nhưng đều bị Chính phủ Côlômbia phớt lờ.

Thậm chí, cho rằng đó chỉ là hành động đánh lạc hướng của Escobar, chính phủ Côlômbia đã tăng cường các chiến dịch lùng sục nơi ẩn náu của "ông trùm" Cartel de Medellin khiến cho tên này thường xuyên phải thay đổi địa điểm và hầu như rất ít sử dụng điện thoại để liên lạc.

Trong hàng loạt các vụ vây bắt như vậy, lực lượng tìm kiếm đã bắt giữ và tiêu diệt được hàng loạt các trợ thủ đắc lực của Escobar, từ José Gonzalo Rodríquez Gacha (biệt danh El Mexicano - Người Mêhicô), Gustavo de Jesus Gaviria Rivero (em họ của Escobar); John Arias Tascón, cho tới David Ricardo Prisco, cùng nhiều đường dây buôn bán ma túy thuộc Cartel de Medellin.

Khi nước cờ hòa hoãn không thành, Escobar tỏ ra hết sức tức giận và một lần nữa hắn quyết định "tuyên chiến" với chính phủ bất chấp thực tế rằng Cartel de Medellin đã suy yếu đi rất nhiều. Trong một bức thư gửi Tướng Luis Enrique Montenegro, Giám đốc Cảnh sát Tư pháp Côlômbia, đề ngày 4/3/1993, Escobar đe dọa: "Tôi được biết theo lệnh của ngài, cảnh sát đang truy bắt hai bạn gái của tôi... Nếu bất kỳ một người thân nào của tôi bị mất tích thì tôi quyết không nương tay".

Thông tin tình báo thu thập được trong thời gian đó xác định một nhóm các tay súng được Escobar thuê đã mò tới Bôgôta để chuẩn bị thực hiện một loạt các hành động khủng bố tại các trụ sở quan trọng của chính phủ để trả thù các cuộc bố ráp Cartel de Medellin mà cảnh sát thực hiện trước đó.

Không chỉ dừng lại ở đó, Escobar còn giao cho các thuộc hạ thân tín Luis Carlos Molina Yepes, Jose Fernando Posada Fierro và Gustavo Upegui lên kế hoạch giết sỹ quan cảnh sát Eder Ariza Lancheros vì ông này chính là người đã chỉ huy chiến dịch vây ráp và bắt giữ một trong những sát thủ có máu mặt của Cartel de Medellin là Sergio Alfonso Ramirez (biệt hiệu El Pajaro - Con Chim).

9h sáng ngày 10/5, khi Lancheros vừa rời khỏi nhà thì bất ngờ 2 kẻ lạ mặt đi trên một chiếc xe hiệu Ford áp sát nã một loạt đạn tiểu liên. Viên cảnh sát gục chết trong đống máu ngay bên cạnh chiếc ô tô vẫn đang mở cửa, hai kẻ thủ ác biến mất trước khi những người dân gần đó kịp phản ứng.

Đó mới chỉ là một trong những đòn cảnh cáo tàn bạo của Escobar để phản ứng lại những hành động cứng rắn của chính phủ. Theo những thông tin mà cảnh sát thu nhập được sau đó, Escobar còn treo giải thưởng trị giá tới 5 triệu peso (khoảng 7.500 USD) cho tay súng nào hạ được một nhân viên cảnh sát, và số tiền đó sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba tùy thuộc vào cấp hàm của đối tượng. (Còn nữa)

Theo Nhật Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.