Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau

Hàn Quốc tuyên bố sẽ buộc CHDCND Triều Tiên trả giá cho vụ đắm tàu trong khi miền bắc dọa phá vỡ mọi thỏa thuận với miền nam.

Hàn Quốc tuyên bố sẽbuộc CHDCND Triều Tiên trả giá cho vụ đắm tàu trong khi miền bắc dọa phá vỡmọi thỏa thuận với miền nam.

Tổng thống Hàn Quốc LeeMyung-bak hôm qua lên án việc CHDCND Triều Tiên tấn công làm chìm tàuCheonan hôm 26.3 là một hành động khiêu khích quân sự và vi phạm thỏa thuậnngừng bắn kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo hãng tin Yonhap.Ông Lee đưa ra lời cáo buộc trên trong một cuộc họp khẩn cấp với các quanchức an ninh cao cấp để bàn về các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên,sau khi một ủy ban điều tra quốc tế hôm 20.5 chính thức buộc tội Bình Nhưỡngtrong vụ chìm tàu Cheonan. Kết luận của ủy ban điều tra là Bình Nhưỡng đãdùng tàu ngầm bắn ngư lôi vào tàu Cheonan trong lúc con tàu trọng tải 1.200tấn tuần tra trên Hoàng Hải gần vùng biển tranh chấp với miền bắc, khiến contàu bị gãy đôi và chìm, giết chết 46 thủy thủ.

Ông Lee nói: “Đây là mộthành động khiêu khích quân sự, cho thấy sự vi phạm hiến chương của LHQ, thỏathuận ngừng bắn và thỏa thuận khung liên Triều ký năm 1991”. Tuy nhiên,vị tổng thống này cho rằng vụ chìm tàu rất nghiêm trọng nên cần phải thậntrọng và cân nhắc khi xử lý vụ việc. Dự kiến, ông Lee sẽ công bố các biệnpháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên vào đầu tuần tới.

Giới quan sát đánh giá HànQuốc khó thực hiện một cuộc trả đũa quân sự đối với CHDCND Triều Tiên. Tuynhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young hôm qua đã cam kết sẽ buộc BìnhNhưỡng phải trả giá cho hành động tấn công tàu Cheonan. Ông nói: “CHDCNDTriều Tiên đã vượt qua những giới hạn. Đối với hành động này, chúng tôi bảođảm rằng miền bắc phải trả giá”. Còn Thứ trưởng Quốc phòng Jang Kwang-ilcho biết: “Tùy thuộc vào quyết định của chính phủ, chúng tôi sẽ có nhữngbiện pháp quân sự hoặc phi quân sự vào tuần tới”. Yonhap dẫn lời các cácquan chức cho biết quân đội đang xem xét việc thực hiện tập huấn chống tàungầm với Mỹ và cấm các tàu thương mại của CHDCND Triều Tiên đi vào vùng biểncủa Hàn Quốc. Ngoài ra, Seoul cũng sẽ đưa vấn đề này lên HĐBA LHQ.

CHDCND Triều Tiên hôm qua táiphủ nhận mọi cáo buộc, tuyên bố kết quả điều tra là bịa đặt và những cáobuộc của Seoul đã đưa hai bên đến gần chiến tranh hơn, hãng thông tấn KCNAtrích tuyên bố của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên cho hay. “Ủyban điều tra đã làm một trò hề khi chỉ đưa ra vài mảnh vỡ và miếng nhôm chưarõ nguồn gốc để làm bằng chứng cho lời buộc tội”, bản tuyên bố viết. “Nhómbù nhìn (chính quyền Seoul) đã tạo ra một tình hình nghiêm trọng đến mứcchiến tranh có thể nổ ra ngay bây giờ”. CHDCND Triều Tiên cảnh báo nếuHàn Quốc có động thái trả đũa, nước này sẽ đóng băng các mối quan hệ liênTriều, ngưng các dự án hợp tác và phá vỡ một thỏa thuận không tấn công, vốnlà nền tảng cho thỏa thuận khung liên Triều năm 1991.

Cũng trong hôm qua, sau buổihội kiến với Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada tại Tokyo, nơi dừng chânđầu tiên trong chuyến công du châu Á lần này, Ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton đã chỉ trích hành động bắn chìm tàu của CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

Bà Clinton nhấn mạnh rằng Mỹvà Nhật Bản sẽ không để cộng đồng quốc tế bỏ qua vụ tấn công. Nhà phân tíchAndrei Lankov của Đại học Kookmin ở Seoul viết trên tờ Korean Times rằng vụ tàu Cheonan cho thấy miền bắc “đang trở nên thiếu cân nhắc, thiếuthận trọng hơn so với trước đây và đó không phải là chuyện tốt”.

Theo Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.