Hình ảnh sản phụ liếm con vừa chào đời gây tranh cãi dữ dội trên MXH quốc tế

Bức ảnh người mẹ Cátia, sống tại thành phố Salvado, Brazil liếm đầu đứa con mới sinh của mình đầy âu yếm đã tao nên một làn sóng tranh luận...

Bức ảnh người mẹ Cátia, sống tại thành phố Salvado, Brazil liếm đầu đứa con mới sinh của mình đầy âu yếm đã tao nên một làn sóng tranh luận trên mạng xã hội quốc tế.

Nhiếp ảnh gia Ludy Siqueira đã ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng của người mẹ Cátia, sống tại thành phố Salvado, Brazil, khi cô đang liếm đầu thiên thần bé bỏng mới chào đời của mình.

Bức ảnh này đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, cùng với đó cũng làm dấy lên hàng loạt những làn sóng tranh luận về lí do tại sao con người không thường liếm con mình, hay việc làm này có thực sự an toàn cho mẹ và bé hay không.


Khoảnh khắc thiêng liêng khi người mẹ Cátia liếm đầu thiên thần bé bỏng mới chào đời của mình.

Tuy việc những người mẹ liếm đứa con sơ sinh của mình còn là điều khá xa lạ đối với nhiều người, thì đây lại là điều hoàn toàn bình thường ở các nền văn hoá khác.

Mong muốn được liếm sạch con mình thực chất bắt nguồn từ bản năng vốn có của hầu hết những loài động vật có vú. Hay như chuyên gia sinh đẻ Flor Cruz đã giải thích: "Động vật có vú thường có thói quen liếm và làm sạch con mình ngay khi sinh."

Trong tự nhiên, thao tác làm sạch em bé bằng lưỡi đem lại một vài tác dụng khác nhau, bao gồm việc loại bỏ mùi hương trên cơ thể em bé mới sinh để tránh gây sự chú ý của các con thú săn mồi khác.


Mong muốn được liếm sạch con mình thực chất bắt nguồn từ bản năng vốn có của hầu hết những loài động vật có vú. (Ảnh minh hoạ)

Cảm giác muốn được gần gũi với đứa con mới chào đời của mình cũng là một trong những điều thôi thúc những bà mẹ thực hiện thao tác đó, và điều này có thể đem lại những lợi ích không ngờ với những đứa trẻ.

Theo nhà thần kinh học Alex Korb, thói quen liếm trẻ sơ sinh là điều phổ biến ở những con chuột, và nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chú chuột con khi được nuôi dưỡng bởi những "bà mẹ chuột" hay liếm láp này.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chuột con được liếm bởi mẹ, não chúng phát hành một chất dẫn truyền thần kinh được gọi là oxytocin, làm tăng cường mối quan hệ giữa mẹ và bé và làm giảm căng thẳng cũng như thay đổi một phần của cấu trúc DNA." - ông Alex giải thích.

Ngoài ra, một số phụ nữ cũng tin rằng việc liếm trẻ sơ sinh giúp họ nhận lại được các chất dinh dưỡng sau khi sinh.


Cảm giác muốn được gần gũi với đứa con mới chào đời của mình cũng là một trong những điều thôi thúc những bà mẹ thực hiện việc liếm con mình.



Theo Helino


Trẻ sơ sinh

Cộng đồng mạng

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.