Iraq: Đánh bom liều chết, 54 người thiệt mạng

Một vụ đánh bom liều chết đã xảyra hôm qua (12) bên trong một túp lều dành cho người hành hương Shiite, khiến54 người thiệt mạng.

Một vụ đánh bom liều chết đãxảy ra hôm qua (1/2) bên trong một túp lều dành cho người hành hương Shiite,khiến 54 người thiệt mạng.

Kẻ đánh bom (là một phụ nữ) đã giấu khối thuốcnổ bên trong bộ áo choàng aba, trang phục truyềnthống dành cho nữ giới theo đạo Hồi, và tham giavào nhóm người hành hương ở một khu vực ngoại vithủ đô Baghdad nơi có đông người Shiite sinhsống.
 
Trong khi đang xếp hàng cùng với những phụ nữkhác chờ đợi kiểm tra an ninh, kẻ đánh bom nàyđã cho phát nổ khối thuốc nổ. Một cảnh sát chobiết khoảng 54 người, trong đó có 18 phụ nữ và12 trẻ em, đã bị thiệt mạng và khoảng 117 ngườibị thương. 
 
Đây là vụ đánh bom lớn thứ 3 được coi là do cácchiến binh Hồi giáo Sunni thực hiện trong vòng 1tuần, sau một loạt các vụ đánh bom nhằm vào 3khách sạn tại thủ đô Baghdad khiến 63 ngườithiệt mạng. Lực lượng an ninh đã được đặt trongtình trạng báo động cao độ ngay sau vụ đánh bom.
 
Các quan chức Mỹ và Iraq hiện đang lo ngại cáchoạt động bạo lực sẽ tăng mạnh trước khi cuộcbầu cử quốc hội nước này diễn ra vào ngày 7/3tới. Đây được coi là một trong những bước tiếnquan trọng trong quá trình hòa giải giữa đa sốngười Hồi giáo Shiite và Sunni.

Iraq: Đánh bom liều chết, 54 người thiệt mạng

Người hành hương Shiite là mục tiêu tấn công của al Qaeda và người Sunni nổi loạn (Ảnh: AP)

Tình hình bất ổn gia tăng
 
Hiện tại, người Hồi giáo dòng Shiite đang tiến hành một cuộc hành hương được coilà lớn nhất tại Iraq. Hàng trăm ngàn người Shiite trong tuần này đang ùn ùn kéovề thành phố Karbala ở miền nam Iraq để tham gia một nghi lễ tôn giáo linhthiêng.
 
Cảnh sát Iraq đã cam kết bảo vệ an ninh cho người hành hương bằng cách tăngcường các cuộc tuần tiễu và kiểm tra. Tuy nhiên, vụ nổ bom ngày hôm qua cho thấynhững khó khăn chồng chất của lực lượng an ninh trong nỗ lực tìm kiếm một kẻđánh bom trong số hàng ngàn người hành hương.
 
Mặc dù về mặt tổng quan, các vụ bạo lực tại Iraq đã giảm đáng kể nhưng các chiếnbinh al Qaeda và Sunni vẫn tiếp tục tiến hành nhiều vụ đánh bom nhằm vào dânthường Shiite. Người hành hương thường xuyên là mục tiêu tấn công nhằm gây nhiềutổn thất về người và làm suy yếu chính phủ do người Shiite nắm giữ.
 
Chiến dịch tranh cử tại Iraq sẽ bắt đầu vào tuần tới và kéo dài một tháng. Ngườita lo ngại sẽ có thêm nhiều vụ đánh bom đẫm máu tương tự nhằm phá vỡ tiến trìnhhòa giải và làm bất ổn chính quyền của Thủ tướng Nouri al-Maliki. Hiện tại, lựclượng an ninh lo ngại rằng các chiến binh có thể sẽ chuyển đổi mục tiêu tấn côngnhằm vào các cuộc tranh cử và các sự kiện thu hút đông đảo người tham gia.

Theo An Khánh
Iraq: Đánh bom liều chết, 54 người thiệt mạng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.