Lãnh đạo tình báo Mỹ nhận trách nhiệm

Các nhà phân tích thuộc cộngđồng tình báo đã không hiểu những mẩu tin tình báo, vì vậy họ đã không đưaAbdulmutallab vào danh sách theo dõi khủng bố.

Các nhà phân tích thuộc cộng đồng tình báo đãkhông hiểu những mẩu tin tình báo, vì vậy họ đã không đưa Abdulmutallab vàodanh sách theo dõi khủng bố.

Các lãnh đạo tình báo hàngđầu nước Mỹ hôm 20-1 đã nhận trách nhiệm hoàn toàn về việc không thể ngănchặn vụ đánh bom bất thành trong ngày lễ Giáng sinh, thừa nhận rằng họ đã bỏqua một số lượng lớn các dấu hiệu cảnh báo.

Theo hãng tin AFP, Giám đốcTình báo Quốc gia Denis Blair và Michael Leiter- Giám đốc Trung tâm Chốngkhủng bố quốc gia- cùng thừa nhận sai sót suốt cuộc chất vấn của Ủy ban vềan ninh nội địa và các vấn đề chính phủ của Thượng viện Mỹ. Thừa nhận rằnghệ thống đã “không phối hợp hoạt động”, hai quan chức này nói rằng gã thanhniên Nigeria 23 tuổi bị cáo buộc trong vụ tấn công, Umar FaroukAbdulmutallab, “lẽ ra đã không lên được máy bay”.

Sự nhìn nhận được trình bày chi tiết về cách mà bộ máy tình báo khổng lồ củaMỹ đã bỏ sót những cảnh báo rành rành trước lúc Abdulmutallab bị cáo buộc đãcố gắng hành động nhưng không thể kích hoạt được khối thuốc nổ trên chiếcmáy bay của hãng Northwest Airlines đi từ Amsterdam (Hà Lan) đến Detroit (Mỹ).

Lãnh đạo tình báo Mỹ nhận trách nhiệm
Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Michael Leiter trả lời chất vấn của Ủy ban về An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ của Thượng viện Mỹ (Ảnh: AFP/Getty Images)

Trong phát biểu của mình,Denis Blair và Michael Leiter nói rằng cơ quan an ninh đã nhận được “tin tứctình báo chiến lược” cho biết nhóm chiến binh Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập đanglên kế hoạch cho một cuộc tấn công. Tuy nhiên, không ai quyết định việc“điều chỉnh tiêu chuẩn cảnh giác đối với những kẻ tình nghi”.

Thêm vào đó, theo hai quan chức trên, các nhà phân tích thuộc cộng đồng tìnhbáo đã không hiểu những mẩu tin tình báo vì vậy họ đã không đưaAbdulmutallab vào danh sách theo dõi khủng bố. Những báo động khác cũng bịbỏ qua, bao gồm lời xác nhận từ cha của Abdulmutallab rằng ông ta lo lắng vìcon trai mình đang trở thành một chiến binh Hồi giáo.

Thậm chí, tin tình báo còn ghi nhận cả “một cái tên không hoàn chỉnh, dấuhiệu về một người Nigeria”... “Thế nhưng tất cả những thông tin rời rạc đãkhông được kết nối với nhau. Chúng tôi đã không làm điều đó khi phân tíchchúng” - hai nhà lãnh đạo tình báo tiếp tục thừa nhận.

Denis Blair và Michael Leiter,những người cùng dự cuộc điều trần với Bộ trưởng An ninh Nội địa JanetNapolitano, hứa sẽ tăng cường cả về nhân lực và kỹ thuật cho công tác tìnhbáo sắp tới. Một chuyển biến cụ thể theo sau âm mưu đánh bom mới đây là, hôm19-1, Washington chính thức đưa Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập vào danh sách cáctổ chức khủng bố.

Theo Tường Minh
Lãnh đạo tình báo Mỹ nhận trách nhiệm
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.