Nghi can khủng bố máy bay không nhận tội

Umar Farouk Abdulmutallab, nghi can khủng bố trong âm mưu đánh bom chuyến baytới Detroit (Mỹ) hôm 25122009, đã không nhận tội trước các cáo buộc hình sự màcông tố viên Mỹ đưa ra trong phiên điều trần ngày 81.

Umar Farouk Abdulmutallab, nghi can khủng bốtrong âm mưu đánh bom chuyến bay tới Detroit (Mỹ) hôm 25-12-2009, đã khôngnhận tội trước các cáo buộc hình sự mà công tố viên Mỹ đưa ra trong phiênđiều trần ngày 8-1.

Với việc kích nổ khối thuốc nổ giấu trong đồ lót, nghi can người Nigeria này bịcáo buộc sáu tội danh, trong đó có âm mưu giết 289 hành khách và âm mưu sử dụngvũ khí giết người hàng loạt. Buổi điều trần diễn ra chưa đầy 5 phút nhưng cóhàng trăm phóng viên tới dự. Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nóiAbdulmutallab có thể phải nhận án chung thân với các cáo buộc trên.

Trong lúc này đã có những lo ngại về việc sử dụng máy quét toàn thân với côngnghệ “tán xạ ngược” của Mỹ (cho hình ảnh rõ nét hơn) sẽ làm tăng nguy cơ ung thưđối với hành khách đi qua máy quét.

Theo New York Times, các máy scan “tán xạ ngược” dùng công nghệ bức xạ ion cólượng phóng xạ chỉ tương đương 1% lượng phóng xạ của các máy X-quang nha khoa vàvới số lượng nhỏ, do đó tác hại với từng người là không đáng kể. Tuy vậy, theocác chuyên gia, lượng phóng xạ tích tụ dần từ các máy scan có thể làm tăng nguycơ ung thư của hàng triệu hành khách ở các sân bay mỗi năm.

Nghi can khủng bố máy bay không nhận tội

Nghi phạm Umar Farouk Abdulmutallab (Ảnh: AFP)

Năm 2002, Ủy ban Bảo vệ phóng xạ quốc gia Mỹ từng điều tra về loại máy phóng xạtrên và kết luận “không thể loại trừ rủi ro ung thư chết người từ những phóng xạnày khi một lượng lớn người dân chịu phóng xạ”.

Trong khi đó, hôm qua một chuyến bay của Hãng hàng không Uganda tới Sudan đãphải chuyển hướng quay lại thủ đô Kampala, sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Sudan cảnhbáo khách du lịch Mỹ về “hiểm họa tiềm tàng” đối với các chuyến bay thương mạigiữa Uganda và miền nam Sudan. Người phát ngôn Cơ quan Hàng không dân dụngUganda xác nhận chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Entebbe đang trên đường tớiJuba, thủ phủ miền nam Sudan, thì được lệnh quay lại như một biện pháp phòngngừa.

Trang mạng của Đại sứ quán Mỹ tại Sudan một ngày trước đó cảnh báo đã nhận đượcthông tin cho biết “các nhóm cực đoan khu vực có âm mưu tiến hành một vụ tấncông chết người nhằm vào một máy bay của Hãng hàng không Uganda” trên tuyếnKampala - Juba.

Theo Thanh Tuấn
Nghi can khủng bố máy bay không nhận tội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.