Một năm đại hạn của Malaysia Airlines

Hãng hàng không quốc gia của Malaysia gặp phải hai sự cố nghiêm trọng chỉ trong hơn 4 tháng, khiến hơn 500 người thiệt mạng và mất tích.

Hãng hàng không quốc gia của Malaysia gặp phải hai sự cố nghiêm trọng chỉ trong hơn 4 tháng, khiến hơn 500 người thiệt mạng và mất tích.

Một năm đại hạn của Malaysia Airlines
Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: Reuters

Việc chuyến bay MH17 gặp nạn trên bầu trời Ukraina hôm qua tiếp tục biến 2014 thành một năm thảm kịch của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS). Chiếc Boeing 777 bị trúng tên lửa khi đang trong hành trình từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Hôm 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370, chở theo 239 người từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu và vẫn chưa xác định được vị trí. Lực lượng cứu hộ từ hơn 20 quốc gia đã được huy động để tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay trên Vịnh Thái Lan, Biển Đông và Vịnh Bengal, nhưng không phát hiện manh mối nào. Sau khi phân tích dữ liệu điện tử, việc tìm kiếm được chuyển đến Ấn Độ Dương.

Tháng trước, Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại MAS tại Anh, cho biết có thể mất tới "hàng thập kỷ" để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên khắp đại dương bao la. Gần đây, Tony Tyler, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nói về vụ tai nạn của MH370: "Việc này không được phép tái diễn".

Cũng trong nửa đầu năm 2014, các máy bay của MAS còn gặp phải những sự cố lẻ tẻ khác. Chuyến bay MH114, di chuyển từ Kuala Lumpur tới sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu của Nepal, bị một đàn vịt lao vào đèn hạ cánh hôm 21/3. Vụ va chạm để lại nhiều mảnh vỡ trên phi trường Tribhuvan nhưng toàn bộ 180 người trên phi cơ đều an toàn. 

Ba ngày sau, một máy bay khác của MAS mang số hiệu MH066 phải hạ cánh khẩn cấp tại Hong Kong khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Incheon, Hàn Quốc. Máy phát điện của phi cơ gặp sự cố nên tất cả 271 hành khách được chuyển sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình.

Từng là hãng hàng không an toàn nhất thế giới

Trước hai sự cố khiến tổng cộng 537 người chết và mất tích kể trên, MAS được đánh giá là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Lần gần nhất hãng này gặp sự cố chết người là vào ngày 15/9/1995. 34 người đã thiệt mạng trên một chiếc Fokker 50 khi máy bay đang cố gắng hạ cánh xuống Tawau, một thị trấn ở bang Sabah, miền đông Malaysia.

Một vụ tai nạn thảm khốc khác của phi cơ thuộc MAS xảy ra năm 1977, khi một trong số những máy bay Boeing 737-200 gặp nạn ở Tanjung Kupang, bang Johor, Malaysia và khiến 100 người trên máy bay thiệt mạng. 

Malaysia Airlines, có trụ sở ở Kuala Lumpur,  cạnh tranh với AirAsia, Emirates, Singapore Airlines, Thai Airways và Cathay Pacific trên các chặng bay quốc tế. Hồi tháng hai, hãng này thông báo đã lỗ hơn 100 triệu USD trong ba tháng liên tiếp, kể từ tháng 12/2013, và là quý thứ 4 liên tục làm ăn không có lãi. 

Vào đêm trước thảm họa MH370, Malaysia Airlines đã tăng đội bay lên 88 chiếc, bao gồm Airbus A330 và A380, Boeing 777-200 và 737. Theo airfleets.com, một trang web có thẩm quyền theo dõi các đường bay, đội máy bay Boeing 777-200ER có độ tuổi trung bình là 14 năm và là một trong những đội bay lâu đời nhất trên thế giới.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.