Mỹ “lo ngại về sự phát triển quân sự của Trung Quốc”

Quân đội Mỹ vẫn “rất lo ngại” vềsự phát triển quân sự của Trung Quốc, các nhà phân tích Trung Quốc đã nhận xétnhư vậy khi xem bản báo cáo quốc phòng mới nhất vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ côngbố ngày 22

Quân đội Mỹ vẫn “rất lo ngại”về sự phát triển quân sự của Trung Quốc, các nhà phân tích Trung Quốc đã nhậnxét như vậy khi xem bản báo cáo quốc phòng mới nhất vừa được Bộ Quốc phòng Mỹcông bố ngày 2/2.

Tuy nhiên, các nhà phân tích trêncũng cho rằng Bản Báo cáo Quốc phòng Bốn năm một lần (QDR) lần này là bản báocáo “mang tính xây dựng nhất” của Mỹ đối với Trung Quốc từ trước đến nay mặc dùnó được đưa ra trong thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất kể từ khiTổng thống Barack Obama lên cầm quyền hồi tháng 1/2009.

Báo cáo Quốc phòng Bốn Năm (QDR)là báo cáo 4 năm một lần của Bộ Quốc Phòng Mỹ, trong đó miêu tả học thuyết quânsự của Mỹ đồng thời phân tích các mục đích chiến lược cũng như các mối đe dọaquân sự tiềm năng đối với Mỹ.

Ám chỉ đến Trung Quốc ngay tronglời nói đầu của bản báo cáo QDR năm 2010, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gatesđã coi “các chương trình hiện đại hóa quân sự của các nước khác” là những mối đedọa lâu dài đối với nước Mỹ.

Trung Quốc đang phát triển vàtriển khai “một số lượng lớn” tên lửa tân tiến, các tàu ngầm tấn công mới, nhữnghệ thống phòng không tầm xa đồng thời tăng cường khả năng phát động các cuộcchiến tranh điện tử và tấn công vào các hệ thống máy tính, bản báo cáo của Mỹcho biết.

"Việc thiếu sự công khai, minhbạch trong bản chất phát triển quân sự cũng như trong tiến trình ra quyết địnhcủa Trung Quốc đã làm dấy lên những nghi ngờ về cách hành xử cũng như những ýđịnh trong tương lai của nước này ở khu vực Châu Á và xa hơn nữa". Theo bản QDR2020, Washington một lần nữa đã coi Trung Quốc là một nước đáng để Mỹ phải “cảnhgiác cao”.

Quân đội Mỹ hiện đang “vạch ramột kế hoạch chiến đấu mới kết hợp cả trên biển và trên không nhằm đáp trả nhữngmối đe dọa như việc củng cố sức mạnh quân sự liên tục của Trung Quốc", hãng tinBloomberg cho biết.

Mặc dù không chỉ đích danh TrungQuốc nhưng bản báo cáo quốc phòng của Mỹ đã nhấn mạnh mối đe dọa từ Trung Quốckhi nói đến việc cần thiết phải bảo vệ mình trước các cuộc tấn công trên mạngcũng như việc Trung Quốc tập trung vào tăng cường khả năng phát động các cuộctấn công phủ đầu.

Mỹ “lo ngại về sự phát triển quân sự của Trung Quốc”

Phản ứng trước bản báo cáo trên, phátngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu cho biết Bắc Kinh “không hàilòng” về những nhận định của Mỹ, nhấn mạnh rằng các chương trình hiện đại hóa vàphát triển quân sự của Trung Quốc là “bình thường và hợp lý".

"Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể xemsự phát triển của Trung Quốc cũng như việc củng cố sức mạnh quân sự là kháchquan, ngừng ngay các nhận xét vô trách nhiệm và nỗ lực nhiều hơn để phát triểnmối quan hệ cũng như sự tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ, Trung", ông Ma Zhaoxu phátbiểu tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Thái độ “tích cực”

Tuy vậy, mặc dù nhấn mạnh nỗi longại về Trung Quốc, Washington vẫn "hoan nghênh một Trung Quốc mạnh mẽ, thànhcông và thịnh vượng đang đóng vai trò ngày càng lớn trên sân khấu toàn cầu", bảnQDR cho biết.

Theo bản QDR, "Mỹ và Trung Quốcnên duy trì các kênh liên lạc, giao tiếp công khai để thảo luận về những bấtđồng nhằm kiểm soát và giảm tối đa nguy cơ xảy ra các cuộc xung đột vốn luôntiềm ẩn trong bất kỳ mối quan hệ nào".

Các nhà phân tích Trung Quốc xemthông điệp trên là một dấu hiệu tốt lành cho mối quan hệ song phương Mỹ-Trung.

"Nó có thể là bản QDR mang tínhxây dựng nhất mà tôi từng đọc", ông Fan Jishe, một chuyên gia về các vấn đề quốcphòng liên quan đến Mỹ thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận xét.

"Mỹ vẫn rất quan ngại về sự pháttriển quân sự của Trung Quốc. Vì thế, trong bản báo cáo, nước này đã kêu gọiTrung Quốc công khai hơn, minh bạch hơn. Tuy nhiên, thái độ của Mỹ rất tích cựckhi kêu gọi tiến hành các cuộc đối thoại nhằm giải quyết những vấn đề này," ôngFan nói.

Tuy nhiên, bên phía Mỹ vẫn có mộtsố người cho rằng bản QDR chưa đề cập đủ đến mối đe dọa từ Trung Quốc. Trongblog chính thức của Viện Hải quân Mỹ, nhiều blogger đã nói rằng QDR ít tập trungvào “sự hiện diện của Hải quân Trung Quốc" mà mối nguy hiểm tiềm tàng từ sự hiệndiện này là rất lớn.

Ông Zhao Xiaozhuo, một chuyên giacấp cao về quân sự Mỹ thuộc Học viên Khoa học quân sự đóng tại Bắc Kinh, nhấnmạnh Trung Quốc đang theo đuổi một chính sách quốc phòng phòng thủ chứ khôngphải tấn công. “Sự phát triển quân sự của Trung Quốc không nhằm vào bất kỳ nướcnào. Không ai muốn là kẻ thù của một siêu cường", ông Zhao nói.

Nhận xét về bản QDR, ông này chorằng Mỹ hiện tại đang tập trung chú ý nhiều hơn vào những mối nguy hiểm “trướcmắt”. "Iraq và Afghanistan vẫn là những vấn đề chính đối với Obama trong nhữngnăm tiếp theo trong nhiệm kỳ tổng thống của ông này".

Theo Kiệt Linh
Mỹ “lo ngại về sự phát triển quân sự của Trung Quốc”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.