Mỹ thử nghiệm máy bay ném bom tàng hình

Phi cơ ném bom không người lái tàng hình thế hệ mới của Mỹ vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại bang California.

Phi cơ ném bom không người láitàng hình thế hệ mới của Mỹ vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tạibang California.

Loại máy bay oanh tạc X-47B nàycó hình dáng giống máy bay ném bom tàng hình B-2 nhưng nhỏ hơn. NorthropGrumman, công ty chế tạo X-47B, cho biết, trong thử nghiệm tại căn cứ không quânEdwards, bang California, nó bay trong 29 phút và đạt độ cao 1.500 m. Một nhómchuyên gia và phi công điều khiển máy bay từ mặt đất.

Mỹ thử nghiệm máy bay ném bom tàng hình
X-47B sở hữu cặp cánh hình dơi, không đuôi và có khả năng tránh tín hiệu radar. Ảnh: therealtimer.com.

“Đây là lần đầu tiên loại máy baycánh dơi không người lái, không đuôi, sử dụng động cơ phản lực của hải quân Mỹcất cánh”, AFP dẫn lời Jaime Engdahl, giám đốc chương trình máy bay chiến đấucủa hải quân Mỹ.

Giới quân sự Mỹ coi X-47B là mộtphần của thế hệ máy bay tự động mới. Theo tiêu chuẩn của Mỹ, máy bay tự động thếhệ tiếp theo phải có khả năng tránh sự phát hiện của radar và bay với tốc độ lớnhơn thế hệ máy bay tự động hiện nay.

Hải quân Mỹ giao cho hãngNorthrop Grumman thiết kế X-47B theo một hợp đồng trị giá 636 triệu USD được kývào năm 2007. Loại phi cơ này chưa thể gia nhập các phi đội máy bay của hải quânMỹ trong vài năm tới. Theo kế hoạch, nó sẽ bay thử nghiệm từ hàng không mẫu hạmvào năm 2013.

Theo Minh Long
Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.