Nga bắt giữ 4 gián điệp Trung Quốc

Hải quan Nga tại cửa khẩu Zabaikalsk đã bắt giữ 4 người Trung Quốc đang trên đường quay trở về Trung Quốc,những người này là gián điệp địa chất và đang có ý đồ buôn lậu khoáng chất từ Nga về Trung Quốc.

Đêm 15 rạng sáng 16/7, cácnhân viên biên phòng và hải quan Nga tại cửa khẩu Zabaikalsk đã bắt giữ 4 ngườiTrung Quốc đang trên đường quay trở về Trung  Quốc. Cơ quan chức năng khu vựcZabaikalsk cho rằng những người này là gián điệp địa chất và đang có ý đồ buônlậu khoáng chất từ Nga về Trung Quốc.

Nga bắt giữ 4 gián điệp Trung Quốc

Quặng neprit

Bốn người này bị pháthiện mang theo các bản vẽ địa chất ghi địa điểm các mỏ neprit (ngọcthạch) và mẫu quặng này cùng 2 triệu rúp tiền mặt (khoảng 67.000 USD) vànhiều đĩa Compack cất giấu trong ô tô. 

Nga bắt giữ 4 gián điệp Trung Quốc

Thư ký báo chí Hải quanZabaikalsk, bà Yulia Filippova cho biết bốn người Trung Quốc bị bắt đều tuyên bốrằng họ có ý định tiến hành thăm dò và khai thác neprit tại Nga trong bối cảnhphía Trung Quốc có chủ trương mua loại quặng này ở Nga với quy mô công nghiệp.

Tuy nhiên, cả chính quyền liênbang lẫn chính quyền địa phương ở Nga đều chưa có chủ trương cấp phép cho ngườinước ngoài thăm dò và khai thác quặng neprit ở khu vực Seberia

Nga bắt giữ 4 gián điệp Trung Quốc

Một sản phẩm chế tác từ neprit

Bà Filippova khẳng địnhnhững người này đang tìm mọi cách mua và chuyển lậu về nước loại quặngneprit. Năm 2009, Hải quan Zabaikalsk đã tịch thu hơn 1.700 kg neprit dongười Trung Quốc mua tại CH Buryatia (giáp khu Zabaikalsk) vốn giàu loạiquặng này, kể cả neprit trắng rất hiếm.

 Bà Filippova cho biết TrungQuốc hiện là nước mua nhiều neprit nhất trên thị trường thế giới với 270 tấn năm2009.
 
 

Theo Bảo Minh
Bee.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.