Người đàn bà bị ruồng bỏ

Ruth Madoff bước chân vào tiệm làm tóc quen thuộc ở Manhattan mà không mấy tự tin. Đúng như bà dự đoán, chủ tiệm yêu cầu đi ra và bảo bà đừng bao giờ đến nữa. >> Công tố viên Mỹ thúc giục bỏ tù siêu lừa Madoff

Cô đơn giữa biển người

Ruth Madoff năm nay 68 tuổi, chưa phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào, cũng chưa hề bị cơ quan tư pháp gọi hỏi. Bà vẫn đang là chủ sở hữu đứng tên của nhiều tài sản có giá trị cực lớn: gần như toàn bộ bất động sản của nhà Madoff ở New York tổng trị giá khoảng 19 triệu USD; 2 chiếc xe hơi hiệu Mercedes và Volkswagen; số trang sức trị giá 2,6 triệu USD, 2 du thuyền trị giá 345.000 USD cùng vô số tài sản kếch xù sở hữu chung với chồng.

Tuy vậy, Ruth Madoff đang trở nên cô đơn và bị cô lập hơn bao giờ hết. Nhất là khi chồng bà, siêu lừa thế kỷ Bernard Madoff chuẩn bị ra tòa nghe tuyên án vào cuối tháng này, cuộc sống càng trở nên khủng khiếp. Ruth dường như bị cả New York và nước Mỹ quay lưng lại.

Từ trước tới nay, phu nhân của những tay lừa đảo nổi tiếng, như Michelle Mackie, vợ Ivan Boesky hay Nicole Leeson, đều bị xã hội chỉ trích, nhưng cuối cùng với sự giúp đỡ của bạn bè vẫn vượt qua được dư luận, đến nay, họ lại có thể ra phố, đến tiệm làm tóc, đi nhà hàng... Nhưng sau khi chồng bị bắt, phản ứng của xã hội với Ruth Madoff nghiêm khắc hơn, gay gắt hơn.

Bà trở thành người bị chửi rủa nhiều nhất từ trước tới nay với thân phận vợ của một tên “lưu manh tài chính”. Dù có lỗi hay không, bà vẫn bị coi là kẻ đứng sau lưng Bernard, một người sống bằng những đồng tiền bất nghĩa, là hóa thân của tội ác tày trời, là kẻ làm cho thị trường chứng khoán đảo điên, có chết cũng không hết tội. Người dân New York, nhất là hàng ngàn nạn nhân đều nghĩ Ruth không thể sống cùng họ dưới một bầu trời.

Trước khi vụ bê bối xảy ra, Ruth Madoff luôn xuất hiện trước đám đông với dáng vẻ cao sang và lịch thiệp, quen mặc váy dài liền thân màu đen, đi đôi giày bằng da cá sấu và đeo những trang sức vàng kinh điển. Gần đây, Ruth luôn mặc quần bò hoặc quần âu, ngồi lặng trong nhà không ra ngoài. Không ai muốn tiếp bà, thậm chí là nói chuyện. Những người mà Ruth tiếp xúc chỉ còn các nhân viên điều tra, bởi họ muốn giải câu đố về việc Bernard Madoff đã dự mưu lừa đảo thế nào, và đồng bọn của ông ta là những ai…

Người vợ trung thành?

Ngày 11-2-2008, các nhân viên Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Bernard Madoff theo lời khai của các con trai ông ta, Andrew và Mark, sau đó buộc tội ông này với tội danh gian lận chứng khoán. Năm ngày sau khi bị bắt, toàn bộ tài sản của Madoff cũng như của công ty ông ta đã bị phong tỏa.

Vụ gian lận liên quan đến Madoff được ước tính gây ra thiệt hại lên tới 50 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán. Các ngân hàng tại nhiều nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan, Nhật Bản... và một số quốc gia khác đã tuyên bố họ có khả năng mất hàng tỷ USD trong vụ lừa đảo này.

Tính sơ bộ, có khoảng 6.700 người đã gửi đơn trình báo bị thiệt hại do tham gia đường dây đầu tư “siêu lợi nhuận” của ông ta. Ngày 1-4-2009, các quan chức liên bang đã tịch thu khu biệt thự có giá trị gần 10 triệu USD ở Palm Beach cùng du thuyền kiểu cổ của Madoff để bồi thường cho các nhà đầu tư.

Riêng Ruth đã không hề hé miệng nói bất cứ điều gì về chuyện này. Ruth trở nên già nua và mệt mỏi sau vụ án của chồng, nhưng không giống như vợ một số siêu lừa khác, bà không hề lên tiếng công khai xin lỗi hay nói gì đó với các nạn nhân, bởi Ruth luôn cho rằng, chồng bà vô tội vì ông ta chỉ làm hại đến lợi ích cá nhân, thậm chí còn viện dẫn nguyên tắc pháp luật về quyền hôn nhân để từ chối làm chứng chống lại chồng.

Theo Bảo Trâm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.