Người mẹ có hai con gái bị bệnh đầu nhỏ: "Đây không phải là án tử hình"

Một người mẹ đến từ Kansas, Hoa Kỳ có hai cô con gái đều bị dị tật đầu nhỏ hiếm gặp đã khẳng định con gái mình giống như bất kỳ cô gái cùng tuổi khác.

Một người mẹ đến từ Kansas, Hoa Kỳ có hai cô con gái đều bị dị tật đầu nhỏ hiếm gặp đã khẳng định con gái mình giống như bất kỳ cô gái cùng tuổi khác.

Cô Gwen Hartley, 40 tuổi, có hai con gái bị dị tật đầu nhỏ hiếm gặp, một dạng tương tự giống như virus Zika gây ra tình trạng teo não hiện đang càn quét khắp Nam Mỹ. Cô cho biết đây không phải là một bản án tử hình, bất chấp việc dị tật đầu nhỏ có thể gây ra một loạt các khuyết tật về sức khỏe và sự phát triển não không đầy đủ.

Con gái của bà Gwen, Claire, 14 tuổi, được chẩn đoán bị tật đầu nhỏ hiếm gặp lúc ba tháng tuổi, trong khi Lola, bây giờ 9 tuổi, được chẩn đoán trong khi vẫn còn trong bụng mẹ. Hai em không thể đi lại hay nói chuyện, thậm chí có thể lên cơn co giật mỗi ngày. Người chị Claire chỉ cao 90cm và nặng hơn 10kg dù đã 14 tuổi, trong khi đó người em Lola cũng chỉ cao 60cm và nặng 5kg.

Lola và Claire thường bị mọi người xung quanh nhầm lẫn là những đứa trẻ chỉ mới được sinh ra đời do kích thước cơ thể nhỏ bé bởi tật đầu nhỏ gây ra.
 
"Nhưng chúng giống như bất kỳ cô gái nào khác, họ thích nghe nhạc rap và xem TV. Mỗi đứa có một tính cách riêng biệt. Claire hiền hòa, trong khi Lola rất nóng tính. Con bé muốn được ôm suốt ngày", người mẹ tiết lộ.

bà mẹ
Lola, trái, và Claire Hartley, phải cùng mẹ của mình. Hai em đều bị mắc bệnh dị tật đầu nhỏ.

Sau khi Claire đã được chẩn đoán là mắc tật đầu nhỏ lúc ba tháng tuổi, bà Hartley và chồng bà, ông Scott, 40 tuổi, đã nói rằng không chắc cô bé sẽ sống đến ngày sinh nhật đầu tiên của mình

Họ quyết tâm cho con gái mình hưởng một cuộc sống tốt nhất có thể. Họ cho con ăn theo một chế độ ăn uống lành mạnh để giúp Claire lớn lên được khỏe mạnh và phát triển não bộ như bình thường. Vượt qua tất cả, cô bé Claire vẫn sống bình thường một năm sau đó.

Bà mẹ 41 tuổi cho biết: "Chúng tôi dường như bị sụp đổ khi biết rằng Claire chỉ có thể sống được một năm. Nhưng chúng tôi đã cố gắng để có thể nhìn con bé mỗi ngày. Mặc dù cả Claire và Lola đều không thể đi lại hay nói chuyện nhưng chúng vẫn biết cách tạo ra âm thanh, giao tiếp bằng ánh mắt và chúng tôi hoàn toàn có thể hiểu nhau".

Cô Gwen nhớ lại: "Vào thời điểm Claire được sinh ra, con bé bị nôn mửa sau mỗi lần bú. Con bé không tăng cân và có thể bị chết vì bệnh viêm phổi. Chúng tôi đã từng chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất". Nhưng vợ chồng họ không hề có ý định từ bỏ con gái mình. "Chúng tôi may mắn được sống cùng con gái mình trong vòng một năm. Vì vậy, hai vợ chồng quyết định đưa con gái về nhà và cố gắng làm những điều tự nhiên nhất", cô Gwen chia sẻ.

Gia đình đã cho Claire ăn đầy đủ trái cây, rau xanh, thịt, trứng và sữa dê. Sau đó, cô bé đã ngừng nôn và tăng cân hơn một chút so với hồi mới sinh ra. 1 năm sau đó, gia đình vui mừng tổ chức cho cô bé bữa tiệc lớn để mừng em tròn 1 tuổi.

chị em gái
Claire và Lola khi sinh ra đều bị tật bệnh đầu nhỏ hiếm gặp, hai em vẫn sống khỏe mạnh.

Khi Claire được 4 tuổi, bà Hartley tiếp tục mang thai bé Lola. Lần này các bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện bé bị tật đầu nhỏ ngay khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, gia đình vẫn quyết định sinh Lola và chăm sóc giống như người chị Claire. Và bây giờ hai cô bé vẫn lớn lên một cách khỏe mạnh.

"Hai con gái của tôi lớn lên trong một cộng đồng được mọi người công nhận. Mọi người đều biết đến hai đứa. Anh trai của họ, Cal thực sự tự hào về hai người em gái của mình. Thằng bé không bao giờ cảm thấy buồn phiền", người mẹ cho biết.

"Khi vợ tôi mang thai Lola, chúng tôi biết chắc chắn mình sẽ sinh ra người con này. Tôi không biết con bé có thể sống được bao lâu, tôi chỉ muốn con bé được sống và tồn tại như bao người", người cha nói.

hạnh phúc
Gia đình 5 người của hai cô bé bị tật đầu nhỏ.

Virus Zika gây nên tật đầu nhỏ ở trẻ em đang lây truyền nhanh chóng trên khắp thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới buộc phải ban hành tình trạng khẩn cấp quốc tế. Các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu tìm hiểu căn nguyên dẫn đây sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh nguy hiểm này.

 Theo Hồng Nam / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.