Nguy cơ khủng hoảng lương thực do thiên tai

Nạn hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử tại nước Nga tàn phá hơn 20% diện tích ngũ cốc trong khi các đám cháy đe dọa gây thiệt hại nhiều hơn nữa khiến giá lúa mì trên thị trường thế giới đầu tuần này tăng nhanh chóng mặt.

Nạn hạn hán tồi tệ nhất tronglịch sử tại nước Nga  tàn phá hơn 20% diện tích ngũ cốc trong khi các đám cháyđe dọa gây thiệt hại nhiều hơn nữa khiến giá lúa mì trên thị trường thế giới đầutuần này tăng nhanh chóng mặt.

Chỉ trong tháng 7, giá lúa mì tăng tới 42%, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1973 và dự kiến tiếp tục tăng mạnhtrong tháng 8 này. Sàn giao dịch thị trường Mỹ hôm 2/8 chứng kiến giá lúa mìtăng 7,5% lên mức cao nhất kể từ sau khủng hoảng lương thực năm 2008. Giá ngô,đậu nành và gạo cũng tăng mạnh nhưng với mức độ khiêm tốn hơn.

Nguy cơ khủng hoảng lương thực do thiên tai

Nguy cơ khủng hoảng lương thực do thiên tai. (Ảnh minh họa)

Nước Nga, vốn chưa phải là quốcgia quan tâm nhiều đến biến đổi khí hậu khi đang tập trung cho mục tiêu pháttriển kinh tế hiện đang phải hứng chịu các đợt nắng nóng bất thường chưa từngxảy ra trong lịch sử.

Cuối tuần trước, đích thân Tổng thống Nga Medvedev  kêu gọi toàn thế giới “thứctỉnh nhằm tìm kiếm biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu”. Nếu diễn biến thờitiết tiếp tục xấu đi, Nga có thể áp dụng hạn chế xuất khẩu ngũ cốc để bảo vệnguồn cung nội địa.

Trong khi đó, giới phân tích lo ngại giá ngũ cốc sẽ tiếp tục tăng mạnh khi cácnước xuất khẩu lớn khác như Ukraine, Kazakhstan hay Pháp cũng đang có ý định cắtgiảm sản lượng xuất khẩu.

Không chỉ tại Nga, các hiện tượngthời tiết bất thường tại nhiều khu vực khác như Canada, Australia, khu vực ĐôngNam Á cũng đe dọa làm giảm sản lượng thu hoạch lương thực năm 2010. Giá lươngthực tăng chóng mặt, các ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết bất thường chưa đượcđánh giá hết và mặc dù cho rằng nguy cơ thiếu lương thực khó xảy ra nhưng khôngchuyên gia nào dám khẳng định, bài học năm 2008 không lặp lại.

Hai năm trước, giá lương thực thế giới tăng mạnh, các nước đồng loạt hạn chếxuất khẩu lương thực và điều này đẩy nhiều quốc gia vào khủng hoảng, đặc biệt làcác nước nghèo khi không còn đủ tiền nhập khẩu lương thực cho người dân.

Theo Hà Anh
Đất Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.