Những vật dụng gia đình quen thuộc có thể gây tử vong cho trẻ

Một số vật dụng quen thuộc trong nhà, vì sự bất cẩn của người lớn, có thể trở thành "sát thủ" gây hại cho trẻ bất cứ lúc nào.

Một số vật dụng quen thuộc trong nhà, vì sự bất cẩn của người lớn, có thể trở thành "sát thủ" gây hại cho trẻ bất cứ lúc nào.

Bé trai suýt chết vì ... rèm cửa

Sự việc kinh hoàng này xảy ra ở Mỹ. Cô Nicky đã vô cùng bàng hoàng khi nhìn thấy cậu con trai yêu quý Gavin của mình treo lơ lửng trên rèm cửa. Cô ngay lập tức gọi chồng mình, liên lạc với tổng đài cấp cứu 911. 

Hành động nhanh nhất của mẹ Gavin là nhanh chóng đỡ bé ra khỏi nơi bị nạn và sơ cứu cho con mình. Sự nhanh trí của người mẹ đã cứu sống Gavin: cậu bé dần dần tỉnh lại, kêu lên yếu ớt và bắt đầu thở ra những hơi thở mong manh…

Rèm cửa sổ là vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Chúng được thiết kế có dây kéo để thuận tiện cho việc sử dụng. Nhưng đây cũng chính là thủ phạm gây tai nạn trẻ em. Vì dây kéo thường ở vị trí thấp và vừa với tầm với của trẻ.

cậu bé
Cậu bé Gavin suýt chết vì rèm cửa sổ của gia đình.

Bé gái tử vong vì pin cúc áo

Cái chết gần đây của bé gái Brianna Florer, 2 tuổi, sống ở bang Oklahoma, Mỹ đã cho thấy thêm một hiểm họa khó lường nữa – những viên pin.

Brianna đã bị ốm trong vài ngày sau lễ Giáng sinh, bé bị sốt và nôn. Kent Vice, ông em, cho biết cháu gái mình đã có một “giáng sinh hoàn hảo”, nhưng đến tối ngày hôm sau, Brianna bắt đầu nôn ra máu và da trở nên “xanh tái”. Hoảng hốt, cha mẹ em gọi xe cấp cứu đưa Brianna tới bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ đã chụp X-quang cho Brianna và phát hiện viên pin cúc áo, loại pin có hình dạng tựa như chiếc khuy áo, thường được dùng trong nhiều loại thiết bị như đồng hồ đeo tay, máy tính bỏ túi và máy trợ thính.

Các bác sĩ đã mổ cho con bé trong 2 tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng không thể cầm được máu, sau đó cô bé đã tử vong. Các bác sĩ cho biết có lẽ cô bé đã nuốt phải viên pin trong không quá 6 ngày trước khi qua đời.

bé gái
Bé gái Brianna Florer, 2 tuổi đã tử vong vì nuốt phải pin cúc áo.

Bé gái nhập viện vì uống nhầm hóa chất

Sự việc xảy ra vào tháng 7/2015, bé Gia Nghê, 5 tuổi, phải nằm điều trị trên giường bệnh vì 2 sai lầm nghiêm trọng của cha mẹ.

Bố mẹ em đã đựng nước giặt quần áo trong chai nước giải khát. Sai lầm hơn, họ lại tiện tay để nó ngay trên bàn. Trong khi cha mẹ bất cẩn còn Gia Nghệ vì quá khát, em đã cầm chai nước giặt tẩy lên uống.

Sau khi uống nhầm nước giặt quần áo, ngay lập tức người lớn thường bắt trẻ phải nôn ra. Tuy nhiên, đây lại là một sau lầm vô cùng nghiêm trọng khi áp dụng cho trẻ nhỏ. Chuyên gia chăm sóc trẻ nhỏ cho biết, điều đặc biệt cần lưu ý khi trẻ em ăn nhầm thực phẩm hay nhiễm độc chính là việc không nên bắt chúng phải nôn ra ngay tức khắc, vì trẻ còn quá nhỏ. Nếu cha mẹ cố ép chúng nôn ra thì rất có thể sẽ vô tình làm bé bị nghẹt thở.

Thực tế cho thấy khi Gia Nghệ đang nôn thì đã bị nghẹn lại trong phổi khiến mặt em trở nên tím tái và bệnh tình thêm trầm trọng hơn. Hiện tại, phổi và thận của bé đang bị tổn thương nghiêm trọng nhất.

gia nghê
Bé gái tội nghiệp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì sai lầm của bố mẹ.

Bé 1 tuổi bị đũa đâm xuyên miệng

Vào tháng 12/2015, bé gái 1 tuổi, ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã bị đũa đâm xuyên miệng vì người lớn bất cẩn. Theo đó, bà ngoại của em bé vì bận việc nhà, muốn để cháu chơi ngoan không quấy phá nên đã đưa cho cháu một đôi đũa với cái bánh mì để nghịch. Khoảng hơn 6 giờ tối, lúc bà đang lúi húi trong bếp, không để ý cháu gái mình đang chơi ở phòng khách thì bỗng nhiên nghe thấy một tiếng hét thất thanh.

Khi quay lại, cảnh tượng kinh hãi khiến nhiều người phải đau lòng: bé gái 1 tuổi bị chiếc đũa chọc xuyên qua miệng, máu ở miệng và cả khoang mũi trào ra. Bé ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Kết quả chụp CT và khám xét sơ bộ cho thấy chiếc đũa đêm vào  khoang miệng của em bé khoảng 2cm và mắc kẹt lại. Tuy chiếc đũa may mắn chưa cắm vào não nhưng đã chạm tới hộp sọ. Bé ngay lập tức được đưa đi cấp cứu và may mắn đã qua khỏi cơn nguy kịch.

Có thể thấy rằng, bất cứ vật dụng nào trong gia đình cũng cần được các bậc cha mẹ xem xét một cách kỹ lưỡng và biết cách sử dụng để làm sao đảm bảo an toàn cho trẻ một cách tốt nhất. Bởi vì, những vật dụng sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho trẻ nhỏ.

bé gái 1
Bé gái 1 tuổi bị đũa đâm xuyên miệng, máu chảy khắp người vì sự bất cẩn của người lớn.

 
 Theo Hồng Nam
Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.