Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo

Ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra kết luận điều tra về cáo buộc Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã quấy rối tình dục nhiều phụ nữ, với những hành vi thiếu đứng đắn và bình luận mang thiên hướng tình dục.

Ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ tư Pháp Hoa Kỳ - bà Letitia James đã đưa ra kết luận điều tra liên quan đến các cáo buộc Thống đốc bang New York Andrew Cuomo quấy rối tình dục nhiều phụ nữ. Theo đó, bà James xác nhận ông Cuomo đã có những "đụng chạm không được hoan nghênh và đồng thuận" với nữ giới, đồng thời có những bình luận mang "thiên hướng tình dục". Ngoài ra, báo cáo của bà James còn cho thấy ông Cuomo đã tạo ra một môi trường làm việc đầy thù địch dành cho phụ nữ.

Kết luận gây chấn động này đã tạo ra một cơn bão chỉ trích xung quanh ông Cuomo - cả về cá nhân lẫn chính trường. Tổng thống Mỹ Joe Biden thẳng thắn phát biểu ông Cuomo nên từ chức, trong khi chính khách cả hai đảng đều nêu cao quan điểm chỉ trích.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-1Ông Andrew Cuomo - Thống đốc bang New York

Cá nhân ông Cuomo đến lúc này vẫn phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời không có dấu hiệu sẽ từ chức sau sự việc này. Sau đây là toàn cảnh diễn biến của vụ việc.

Những hành vi "không đứng đắn" và văn hóa "toxic" ngay trong văn phòng thống đốc
Bản điều tra cho thấy họ đã nhận thấy những hành vi không phù hợp của ông Cuomo, bao gồm những đụng chạm "không mong muốn, không đồng thuận", cùng những lời bình luận "mang thiên hướng tình dục".

Theo bản điều tra, ông Cuomo đã quấy rối nhiều phụ nữ khác nhau - là nhân viên (hoặc cựu nhân viên) của ông. Thậm chí có những phụ nữ không thuộc văn phòng thống đốc cũng báo cáo bị ông quấy rối.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-2Bà Letitia James và ông Cuomo

Tổng cộng có 11 phụ nữ lên tiếng tố cáo, trong đó có những cáo buộc chưa từng được đưa ra công chúng. Các nhà điều tra cho biết những cáo buộc ấy được kết hợp cùng nhiều bằng chứng khác - bao gồm phỏng vấn nhân chứng, các bằng chứng cùng thời điểm như email, tin nhắn, thư từ được viết ngay sau khi scandal xảy ra.

Bản báo cáo cũng nêu chi tiết môi trường làm việc "độc hại" (toxic) dưới trướng làm việc của Thống đốc Cuomo, rằng nó cho phép những hành vi quấy rối được diễn ra và xem nhẹ, thậm chí người tố cáo có thể còn bị trả thù.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-34 trong số các nạn nhân đứng ra tố cáo ông Cuomo

"Chúng tôi kết luận rằng văn hóa của Phòng Điều hành - nội các của ông Cuomo, nơi bao trùm nỗi sợ và sự hăm dọa, đồng thời bình thường hóa các hành vi tán tỉnh và bình luận giới tính của Thống đốc - đã tạo điều kiện để quấy rối tình dục diễn ra," - bản báo cáo kết luận.

Những đụng chạm không đồng thuận
Theo bản báo cáo, các nạn nhân cho biết họ không thể đếm được những lần ông Cuomo động chạm đầy nhạy cảm. Theo lời một nhân chứng - từng là quân nhân phục vụ an ninh cho ông Cuomo, có một lần ông đã dùng ngón tay miết từ cổ xuống lưng của cô khi cả hai ở trong thang máy. Một lần khác, cô bị ông Cuomo vuốt tay từ rốn sang hông phải khi đang bận giữ cửa để ông đi qua.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-4Bức ảnh do "Trợ lý điều hành 1" cung cấp, với lời cáo buộc ông Cuomo đã dùng tay bóp vào vòng 3 của cô

Nhân chứng khác - được gọi là "Trợ lý điều hành 1" để giấu kín danh tính cho biết đã bị ông Cuomo tóm chặt vòng 3 khi bị ép ôm và chụp ảnh. Một cáo buộc khác trước đó được đưa ra bởi tờ Albany Times Union đề cập đến việc xảy ra ngay trong tư dinh của thống đốc, trong đó ông Cuomo từng luồn tay vào áo để bóp lấy vòng 1 của nạn nhân.

Một nạn nhân là "nhân viên nhà nước" kể lại rằng ông Cuomo từng đặt tay, vỗ rồi nắn bóp vòng 3 của mình trong một sự kiện vào tháng 9/2019.

Một người phụ nữ tên Anna Ruch cũng cáo buộc ông Cuomo từng đặt tay vào phần lưng hở ra trên chiếc váy của mình. Khi cô tóm lấy cổ tay ông để gạt ra, ông Cuomo thốt lên "Wow, cô hung dữ thật đấy," - theo biên bản điều tra. Đã có một bức ảnh sau đó chụp lại cho thấy Ruch rất không thoải mái, trong khi Cuomo đặt tay lên mặt cô.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-5Anna Ruch kèm thái độ khó chịu khi ông Cuomo đặt tay lên mặt vào năm 2019

Các cáo buộc khác đề cập đến việc ông Cuomo đưa ra những bình luận không phù hợp với họ, bao gồm những câu hỏi về lịch sử quan hệ, bình luận về ngoại hình, và gọi họ bằng những cái tên thân mật quá mức.

Không có ý định từ chức
Trong bản tin phản hồi lên sóng không lâu sau kết luận điều tra được công bố, ông Cuomo cho thấy sẽ không có ý định từ chức.

"Tôi muốn mọi người hiểu là tôi không bao giờ đụng chạm thiếu đứng đắn với bất kỳ ai, hay có những hành vi tình dục không phù hợp," - Cuomo khẳng định. Ngoài ra, ông rất chào đón sự điều tra của Bộ Tư pháp, nhưng cho rằng nó rất thiên vị và nhuốm màu chính trị.

Bên cạnh việc phủ nhận nhiều cáo buộc, ông Cuomo khẳng định rằng một số hành vi mô tả trong bản báo cáo đã không đề cập đến hoàn cảnh của sự việc. "Tôi có hôn vào trán, vào má, vào tay của mọi người," - ông Cuomo phát biểu về những bức ảnh liên quan, nhưng khẳng định đó là "những tương tác thường ngày" của người New York, và đã bị dùng như một vũ khí chống lại ông.

Ông cũng khẳng định mọi chuyện là do "khác biệt về văn hóa và thế hệ", đồng thời cho biết bản thân vẫn đang tìm hiểu và sẽ tạo ra sự thay đổi.

Tài liệu dài 85 trang văn phòng thống đốc đăng tải hôm 3/8 có những tấm ảnh Thống đốc Cuomo ôm hôn các nhân vật lớn, bao gồm cả Tổng thống Biden và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Các cáo buộc quá vững chắc
Cuộc điều tra do văn phòng bà James tiến hành từ đầu năm 2020. Trong đó, các điều tra viên đã trò chuyện với 179 người, bao gồm quân nhân, nhân viên của tiểu bang, những người "thường xuyên tương tác" với Thống đốc.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-6Bản điều tra đã xem xét tới 74.000 chứng cứ, bao gồm thư từ, email và các bản ghi nhớ cáo buộc. Thêm vào đó thì trong buổi họp báo hôm 3/8, luật sư đề nghị điều tra Anne Clark khẳng định rằng toàn bộ 11 nạn nhân đều đáng tin cậy, dựa trên nhiều bằng chứng phía sau họ.

Số bằng chứng ấy, theo nhà phân tích luật pháp của CNN Elie Honig, là "thực sự choáng ngợp".

"Chúng tôi chưa nghe tin gì từ văn phòng thống đốc về những cáo buộc quá vững chắc liên quan đến việc trả đũa những phụ nữ đứng ra tố cáo."

Hậu quả gì sẽ đến với ông Cuomo?

Bản báo cáo hôm 3/8, cộng thêm phản ứng của ông Cuomo - bao gồm việc đưa ra hình ảnh và video bản thân đã hôn hoặc đụng chạm vào mặt của cả đàn ông lẫn phụ nữ, bất kể già trẻ - dường như đã khiến mọi chuyện trở nên tệ hơn.

Nóng: Điều tra khẳng định Thống đốc bang New York quấy rối tình dục ít nhất 11 phụ nữ, toàn cảnh scandal và chuyện sẽ xảy ra tiếp theo-7Những bức ảnh ông Cuomo đưa ra để phản bác

Về chính trường, nếu ông Cuomo muốn hướng đến nhiệm kỳ thứ 4 vào năm 2022, ông sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, và đối thủ lớn nhất chính là Bộ trưởng Bộ Tư pháp James.

Tại buổi họp báo, bà James nhắc lại rằng việc điều tra là hoàn toàn vì mục đích phục vụ công dân, và sẽ không có bất kỳ hành vi phạm tội nào tiếp diễn trong văn phòng thống đốc. "Công việc của chúng tôi đã kết thúc," - bà James khẳng định.

Dẫu vậy, bà James cho biết những gì ông Cuomo làm đã vi phạm luật pháp tiểu bang lẫn liên bang. Luật sư Clark còn ám chỉ khả năng khởi kiện dân sự từ những người tố cáo. Các thông tin đều đã được ghi lại cẩn thận, đồng thời công khai để công tố viên đánh giá và đưa ra các hành động kế tiếp.

Luật sư hạt Albany David Soares cho biết văn phòng của ông "chính thức đề nghị được tiếp cận các tài liệu điều tra do Bộ Tư pháp thu thập được".

"Chúng tôi chào đón các nạn nhân liên hệ để bổ sung thông tin," - Soares khẳng định

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nong-dieu-tra-khang-dinh-thong-doc-bang-new-york-quay-roi-tinh-duc-it-nhat-11-phu-nu-toan-canh-scandal-va-chuyen-se-xay-ra-tiep-theo-162210408125306487.htm

quấy rối tình dục