Ông trùm đứng sau đế chế Mixue “càn quét” khắp châu Á: Chưa học hết cấp 2, tạo ra tài sản chục nghìn tỷ từ sạp đá bào

Hương vị kem và trà sữa quen thuộc là do chính ông chủ Mixue nghiên cứu và tìm ra công thức độc quyền.

Nhắc đến Mixue, có thể nói đây là thương hiệu trà sữa nổi tiếng và phủ sóng rộng rãi nhất nhì hiện nay, không chỉ tại quê nhà Trung Quốc mà còn ở Việt Nam. Dù là mùa hè nóng nực hay mùa đông lạnh giá thì những cửa hàng Mixue luôn có một lượng khách không ngừng nghỉ. Thương hiệu này đã càn quét thị trường nhiều nước châu Á với hiệu suất chi phí cực cao, với mức định giá thị trường lên tới 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 70.000 tỷ đồng).

Đứng đằng sau thành công thần kỳ của Mixue không phải là một doanh nhân với profile đỉnh cao, cũng không phải một người xuất thân gia đình kinh doanh, mà đó là người sáng lập Trương Hồng Siêu, một doanh nhân đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Ông trùm đứng sau đế chế Mixue càn quét” khắp châu Á: Chưa học hết cấp 2, tạo ra tài sản chục nghìn tỷ từ sạp đá bào-1
Nhà sáng lập Mixue Trương Hồng Siêu

Cậu bé nghèo khởi nghiệp từ cấp 2

Trương Hồng Siêu sinh năm 1977 trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Bố mẹ anh làm nông và trình độ học vấn không cao. Trương Hồng Siêu từ khi còn nhỏ là người sôi nổi, năng động và không thích suốt ngày bị gò bó trong lớp học. Anh từng là cậu học sinh nghịch ngợm, lười biếng, thành tích không cao.

Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, Trương Hồng Siêu không muốn tiếp tục đi học và muốn khởi nghiệp kinh doanh riêng. Tất nhiên bố mẹ anh phản đối, khuyên con trai học nghề. Tuy nhiên, Trương Hồng Siêu đã quyết định và nhất quyết khởi nghiệp kinh doanh riêng.

Là một cậu thiếu niên mới bước vào xã hội, Trương Hồng Siêu thậm chí còn không đủ tiền sống qua ngày chứ đừng nói đến kinh doanh. Để kiếm sống, anh đi làm bồi bàn quán ăn. Mọi người đến đây có thể thuộc mọi tầng lớp xã hội. Một lần, có hai ông chủ đến nhà hàng, thấy họ ăn mặc lịch sự, Trương Hồng Siêu đã chủ động phục vụ họ tận tình. Trong cuộc trò chuyện, cả hai đề cập rằng ngành chăn nuôi đang rất có lợi nhuận. Trương Hồng Siêu ghi nhớ điều đó và về nhà bắt đầu nuôi chim cút, chi phí đầu tư thấp và lợi nhuận thu được rất lớn. Thế nhưng do Trương Hồng Siêu thiếu kinh nghiệm chăn nuôi nên tất cả đều bị nhiễm bệnh và chết, lần khởi nghiệp đầu tiên của cậu thiếu niên thất bại.

Nhưng chàng trai này không bao giờ từ bỏ hay nản chí. Anh tiếp tục đã thử nuôi thỏ, trồng thuốc đông y, sửa xe đạp và các công việc kinh doanh khác, nhưng không việc nào kéo dài quá 3 tháng và cuối cùng chẳng đi đến đâu.

Năm 1995, Trương Hồng Siêu đến Trịnh Châu để xin việc nhưng gặp trở ngại vì trình độ học vấn thấp. Sau khi nhận ra tầm quan trọng của trình độ học vấn, anh quyết định tự học lấy bằng đại học. Sau một năm chăm chỉ, anh được nhận vào Đại học Tài chính và Luật Hà Nam. Trương Hồng Siêu vừa đi làm vừa đi học, không bao giờ có một giây phút rảnh rỗi.

Sau khi tốt nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của Trương Hồng Siêu lại nảy ra. Khoản tiền đầu tư đầu tiên anh nhận được là 3.000 nhân dân tệ của bà nội. Trương Hồng Siêu mở một quầy đá bào và đặt tên là "Đá bào lạnh hiện tại". Để tiết kiệm chi phí, Trương Hồng Siêu đã tự chế tạo máy bào đá, tủ đông cũng là đồ cũ. Vì giá thấp nên sạp đá bào rất đông khách.

Ông trùm đứng sau đế chế Mixue càn quét” khắp châu Á: Chưa học hết cấp 2, tạo ra tài sản chục nghìn tỷ từ sạp đá bào-2
Trương Hồng Siêu trước cửa hàng Mixue đầu tiên

Xây đế chế từ sạp hàng nhỏ

Từ một tiệm đá bào rất nhỏ, Trương Hồng Siêu vẫn tích góp đủ tiền để mở rộng kinh doanh. Anh đã mở cửa hàng đầu tiên của mình tại một thị trấn nhỏ ở quê, lấy tên là Mixue (Mật Tuyết). Vì đá bào ngon lại rẻ, rất giải khát nên khách tới nườm nượp. Hợp tác cùng với em trai, Trương Hồng Siêu mở được cả cửa hàng gần trường học. Để cạnh tranh với các đối thủ, Trương Hồng Siêu đã đẩy giá sản phẩm xuống cực điểm và áp dụng chiến lược lợi nhuận nhỏ, chú trọng số lượng bán để doanh thu vẫn “tích tiểu thành đại”.

Sau khi cửa hàng ổn định, Trương Hồng Siêu kết hôn và có cuộc sống đầy đủ. Trong mắt những người bạn đồng trang lứa, anh đã có một cuộc sống đáng ghen tị. Tuy nhiên, Trương Hồng Siêu không chỉ muốn vậy và luôn muốn thử những điều mới.

Cuối cùng vào năm 2006, Trương Hồng Siêu đã chờ được cơ hội. Một loại kem khi ấy xuất hiện trên thị trường, dù có giá hơn 10 tệ (35 ngàn đồng) nhưng nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua. Trương Hồng Siêu nghĩ: Kem đắt thế mà người ta vẫn mua, sao mình không làm một loại kem vừa ngon vừa rẻ?

Trương Hồng Siêu ngay lập tức mua đủ các loại kem về và lần lượt nghiên cứu chúng. Để học cách làm vỏ ốc quế, anh thậm chí đi học lớp làm món trứng cuộn từ một bậc thầy suốt 1 tháng. Để tạo ra công thức kem ưng ý, anh đã phải dành mấy tháng trời chỉ ngồi trong phòng nghiên cứu. Để phân biệt mùi vị, Trương Hồng Siêu uống 3 lít đồ uống mỗi ngày.

Ông trùm đứng sau đế chế Mixue càn quét” khắp châu Á: Chưa học hết cấp 2, tạo ra tài sản chục nghìn tỷ từ sạp đá bào-3
Món kem này là bắt nguồn cho thành công của thương hiệu

Sau nhiều cố gắng không ngừng, Trương Hồng Siêu cuối cùng cũng tìm ra được bí kíp làm kem của mình. Điều đáng kinh ngạc nhất là anh có thể kiểm soát chi phí sản xuất một que kem chỉ trong vòng 2 nhân dân tệ (khoảng 7 ngàn đồng). Cái giá 2 tệ khiến nhiều người sẵn sàng thử một lần, dù sao cũng chẳng có gì để mất. Sau khi thử, hương vị vượt xa sự mong đợi khiến món kem này trở nên nổi tiếng. Với chất lượng cao và giá thành thấp, kem Mixue bán chạy như tôm tươi, thậm chí cung còn vượt cầu.

Sau khi Trương Hồng Siêu mở được hơn 20 chi nhánh tiệm kem Mixue, anh không giới hạn bản thân mà vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Tự bản thân ông chủ Mixue đã cần mẫn nghiên cứu ra công thức của hàng loạt nước uống mà chúng ta quen thuộc, từ nước chanh cho đến trà sữa. Với lợi thế giá rẻ mà chất lượng vẫn ngon, Mixue cứ thế “phình to” ra nhanh chóng một cách tất yếu. Bất chấp việc không ít nhãn hàng khác muốn bắt chước, Mixue vẫn đứng vững vì khó có thương hiệu đồ uống nào có thể giảm chi phí thấp như Mixue.

Tất cả điều này cũng bắt nguồn từ tầm nhìn xa của Trương Hồng Siêu. Khi ngày càng có nhiều cửa hàng mở rộng, việc quản lý từng cửa hàng không đồng đều và khó kiểm soát chất lượng. Trương Hồng Siêu nghĩ: Nếu tất cả các cửa hàng sử dụng nguyên liệu thô được cung cấp đồng đều thì vấn đề chất lượng sẽ giảm đi rất nhiều. Anh quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu của riêng mình. Trương Hồng Siêu đã hợp tác với những người khác để thành lập Công ty Thực phẩm Henan Daka, đi đến từng nhà nông dân một để tìm mua nguyên ngon từ nguồn mà vẫn rẻ. 

Sau 5 năm, chuỗi cung ứng của Mixue cuối cùng đã hình thành quy mô, chuyên cung cấp nguyên liệu thô cho các cửa hàng khắp Trung Quốc. Cho dù các đối thủ cạnh tranh của nó có mạnh đến đâu, cũng không thể ngăn cản sự mở rộng của Mixue.

Ông trùm đứng sau đế chế Mixue càn quét” khắp châu Á: Chưa học hết cấp 2, tạo ra tài sản chục nghìn tỷ từ sạp đá bào-4
Hiện Mixue đã là hãng trà sữa giá rẻ quốc dân tại Trung Quốc

Hiện thương hiệu Mixue có thể được tìm thấy ở hầu hết các thành phố ở Trung Quốc và Việt Nam. Sau hơn 20 năm phát triển, Mixue Ice Cream & Tea có 22.500 cửa hàng phủ khắp 31 tỉnh Trung Quốc và khoảng 1.000 cửa hàng Mixue hoạt động tại Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Ngay cả khi ngành trà sữa đang suy thoái, Mixue vẫn hiên ngang đứng vững và biến nhà sáng lập Trương Hồng Siêu trở thành tỷ phú.


Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/ong-trum-dung-sau-de-che-mixue-can-quet-khap-chau-a-chua-hoc-het-cap-2-tao-ra-tai-san-chuc-nghin-ty-tu-sap-da-bao-2024010615273537.htm

trà sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.