Phá giải vụ án bế tắc gần 50 năm nhờ một thứ bỏ đi trong thùng rác

Vụ án tưởng chừng như mãi mãi rơi vào bế tắc nhưng cuối cùng được phá giải nhờ thứ không ngờ nhất.

Một buổi sáng tháng 2/2022, David Sinopoli, 68 tuổi, ung dung ngồi nhâm nhi ly cà phê cùng vợ tại sân bay Quốc tế Philadelphia, Mỹ, trong khi chờ chuyến bay sáng sớm mà không hay biết rằng các thám tử đang âm thầm theo dõi mình.

Sau khi Sinopoli vứt chiếc cốc giấy vào thùng rác, các thám tử nhanh chóng thu thập chiếc cốc này để lấy mẫu ADN của gã. Chẳng ai ngờ được rằng chiếc cốc bị ném đi lại giúp phá giải một vụ án bế tắc suốt 47 năm.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng
Một vụ án kinh hoàng đã xảy ra vào tháng 12/1975 ở hạt Lancaster, bang Pennsylvania. Lindy Sue Biechler, 19 tuổi, đã bị sát hại tại căn hộ riêng. Thi thể của nạn nhân xấu số được tìm thấy tại phòng khách với nhiều vết đâm.

Vào thời điểm đó, cô gái trẻ vừa mới kết hôn. Dì và chú của Lindy đến thăm cô cháu gái và trao đổi công thức nấu ăn. Chẳng ngờ khi họ vừa mở cửa thì bàng hoàng với cảnh tượng trước mắt.

Phá giải vụ án bế tắc gần 50 năm nhờ một thứ bỏ đi trong thùng rác-1Nạn nhân xấu số.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án, giới chức thành lập tổ công tác đặc biệt, thẩm vấn tới 300 người, tham vấn các chuyên gia tội phạm. Thậm chí, họ còn tham khảo ý kiến của các nhà tâm linh, nhưng lời giải cho vụ án lâu đời nhất hạt Lancaster vẫn là ẩn số.

Các nhà điều tra cho hay, vào thời điểm nạn nhân bị sát hại, cô vừa trở về từ hàng tạp hóa và túi xách mua sắm vẫn còn để trên bàn ăn. Nhiều năm sau đó, các thám tử và cảnh sát đã theo dõi nhiều đầu mối, thực hiện hàng loạt cuộc phỏng vấn các nghi phạm nhưng vụ án vẫn đi vào bế tắc.

Phá giải vụ án nhờ cốc cà phê
Mặc dù vậy, cơ quan điều tra quyết không để vụ án nguội lạnh. Vài năm sau, họ đã xem xét lại, nộp bằng chứng để phân tích ADN vào năm 1997 và nhập nó vào cơ sở dữ liệu quốc gia vào năm 2000.

Cuối cùng vụ án cũng có tiến triển mới khi CeCe Moore, chuyên gia tại Parabon Nano Labs, công ty sử dụng công nghệ phân tích ADN và phả hệ di truyền đã hỗ trợ cơ quan hành pháp phá án. Chuyên gia này xác định hung thủ sát hại Biechler có dòng dõi từ Gasperina, thị trấn nhỏ của Italy. Bà cho rằng Sinopoli nhiều khả năng là nghi phạm.

Phá giải vụ án bế tắc gần 50 năm nhờ một thứ bỏ đi trong thùng rác-2Chân dung kẻ gây án.

Hắn từng sống cùng tòa nhà với cô Lindy nhưng không rõ có quen biết với nạn nhân hay không. Vào thời điểm đó, hắn không thuộc diện bị tình nghi. Thám tử đã âm thầm đi theo David Sinopoli, lấy mẫu ADN từ ly cà phê bỏ đi của hắn, so sánh với mẫu ADN được tìm thấy trên quần của nạn nhân. Kết quả nhận về hoàn toàn trùng khớp.

Ngày 17/7 vừa qua, gã Sinopoli đã bị bắt giữ. Ông ta không được tại ngoại và đối mặt với cáo buộc giết người.

Chân dung hung thủ
Có rất ít thông tin về cuộc sống của David Sinopoli trước khi gã ra tay với nạn nhân Lindy. Sau năm 1975, hắn từng là một nhân viên tại một công ty in ấn thương mại. Hắn kết hôn với người vợ đầu tiên vào năm 1974, sinh được 2 con rồi sau đó ly hôn vào năm 1986. 

Đến năm 1987, hắn kết hôn với người vợ thứ hai và có thêm 1 đứa con. Năm 2004, David từng bị kết án quản chế 1 năm vì tội danh xâm phạm quyền riêng tư và có hành vi gây rối trật tự. 

Công tố viên hạt Lancaster Heather Adams nói trong cuộc họp báo đầu tuần này: "Một cuộc chiến không thể nào quên. Vụ án được giải quyết bằng công nghệ ADN và phả hệ ADN. Thành thật mà nói, nếu không có công nghệ này hỗ trợ, vụ án có thể không bao giờ có lời giải".

Mẹ nạn nhân xúc động nói: "Tôi cầu nguyện mỗi ngày gần 50 năm qua. Tôi luôn hy vọng một ngày nào đó công lý sẽ đến. Và giờ nó đã thành hiện thực".

Luật sư Heather Adams chia sẻ: "Lindy Sue Biechler chỉ mới 19 tuổi khi mạng sống của cô ấy bị tước đi một cách tàn nhẫn ngay tại chính ngôi nhà của mình. Việc bắt giữ David Sinopoli đánh dấu sự khởi đầu của quá trình tòa án. Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ giúp những người thân của nạn nhân và cả cộng đồng cảm thấy nhẹ nhõm hơn, khi họ đã không có câu trả lời nào suốt gần 5 thập kỷ qua".

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/pha-giai-vu-an-be-tac-gan-50-nam-nho-mot-thu-bo-di-trong-thung-rac-222022307125149278.htm

sát hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.