Phiến quân IS có thể thảm sát người Kurd ở Syria

Tình hình ở Kobane vẫn nguy hiểm, trong bối cảnh các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tăng cường bao vây thành phố biên giới này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua nhận định.

Tình hình ở Kobane vẫn nguy hiểm, trong bối cảnh các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tăng cường bao vây thành phố biên giới này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua nhận định.

Nhiều cuộc diễu hành, biểu tình nổ ra ở châu Âu, để ủng hộ cộng đồng người Kurd trước nguy cơ bị IS thảm sát ở Syria.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, cảnh báo, người Kurd có thể bị thảm sát nếu IS chiếm được Kobane. Các cuộc giao tranh giữa phiến quân IS và lực lượng tự vệ người Kurk vẫn tiếp diễn, với hơn 500 người thiệt mạng trong tháng qua.

Bộ trưởng Hagel nói rằng, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã gia tăng tác động chống phiến quân IS, nhưng các tay súng Hồi giáo này vẫn chiếm đóng ngoại ô Kobane. Cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq sẽ kéo dài, ông Hagel nhận định. Hôm qua, những vụ nổ và tiếng súng cỡ nhỏ vẫn vang vọng ở Kobane.

Theo Lầu Năm Góc, các đợt không kích của Mỹ vào các mục tiêu IS ở Kobane từ hôm 11/10 đã đánh trúng hai đơn vị nhỏ của IS, làm hư hại một trung tâm điều khiển và kiểm soát, phá hủy một tòa nhà, ba xe tải…

Cần thêm vũ khí

Ít nhất 553 người được thống kê là thiệt mạng trong một tháng xung đột ở Kobane. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) thông báo, trong số người chết có 298 tay súng IS. Các binh sĩ người Kurd đang bảo vệ thành phố nói rằng, trên mặt đất, họ đang bị thua IS về hỏa lực.

“Nguồn cung binh sĩ rất tốt. Nhưng họ đến mà không có vũ khí. Không có vũ khí thì sẽ không tạo được khác biệt đáng kể”, một quan chức Kobane tên là Idris Nassan nói với hãng tin Anh Reuters.

 Ông Nassan nói rằng, các cuộc không kích đã giúp lực lượng người Kurd chiếm lại một số khu vực ở phía bắc Kobane, tuy nhiên họ cần vũ khí mạnh hơn.

“Vài ngày trước, IS sử dụng xe Humvee, súng cối, pháo, xe tăng để tấn công. Chúng tôi không chỉ cần súng trường Kalashnikov và đạn dược. Chúng tôi cần thứ gì đó hiệu quả hơn, vì phiến quân IS đã thu được nhiều xe tăng, xe quân sự ở Iraq”, ông Nassan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã loại trừ khả năng đơn phương can thiệp quân sự trên mặt đất. Thổ Nhĩ Kỳ mệt mỏi với xung đột kéo dài với đông đảo người Kurd ở nước này.

Bộ trưởng Hagel nói rằng, Mỹ đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong đàm phán với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện quân nổi dậy ở Syria có đường lối ôn hòa và cung cấp trang thiết bị cho các tay súng này để họ chiến đấu chống IS. Ông Hagel cho biết, các đoàn quân sự Mỹ sẽ có thêm các cuộc thương lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Khoảng 200.000 người Kurd là công dân Syria đã vượt qua biên giới để sang Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ khi IS tiến quân vào Kobane gần một tháng trước. Ngày 12/10, Ủy ban châu Âu thông báo sẽ viện trợ khoảng 5 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo đang hỗ trợ người tị nạn đến từ Kobane.

Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn ở Iraq, nơi IS đã tràn qua nhiều vùng rộng lớn ở miền bắc nước này. Ngày 12/10, Bộ Quốc phòng Anh thông báo, 12 quân nhân Anh đang giúp huấn luyện lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq chống lại IS.

Ở châu Âu, ít nhất 20.000 người Kurd sống ở Đức hôm 11/10 diễu hành tại thành phố Duesseldorf để nhấn mạnh nguy cơ đối với cộng đồng người Kurd ở Kobane. Các cuộc diễu hành, biểu tình ủng hộ người Kurd diễn ra ở nhiều thành phố khác của châu Âu, trong đó có Paris, Basel và Barcelona.

Chiến binh IS người Mỹ tử trận ở Kobane

Một tay súng IS quốc tịch Mỹ có biệt hiệu là Abu Muhammad al-Amriki bị tiêu diệt hôm 12/10 tại Kobane, truyền hình Ảrập al-Mayadeen đưa tin.

Tay súng này đứng trong đội ngũ lãnh đạo của IS tại thành phố biên giới của Syria, Xinhua tối 12/10 dẫn nguồn al-Mayadeen. Trong khi đó, một nữ chiến binh người Kurd tên là Mayssa Abdo đang lãnh đạo cuộc chiến chống IS tại Kobane.

Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.