Quan chức cao cấp Trung Quốc sắp thăm Triều Tiên

Hôm nay (52), hãng tin Yonhapcủa Hàn Quốc cho biết một quan chức cao cấp của Trung Quốc sẽ tới thăm TriềuTiên vào tuần tới nhằm mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàmphán 6 bên.

Hôm nay (5/2), hãng tin Yonhapcủa Hàn Quốc cho biết một quan chức cao cấp của Trung Quốc sẽ tới thăm TriềuTiên vào tuần tới nhằm mục đích thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàmphán 6 bên.

>>
>>
>>

Hãng tin Yonhap trích nguồn tinngoại giao từ thủ đô Bắc Kinh cho biết Wang Jiarui, người đứng đầu Phòng thôngtin của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có thể gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Ilvà chuyển một bức thư của Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.
 
Chuyến thăm của ông Wang Jiarui là một phần trong các chuyến thăm viếng thườngxuyên giữa hai nước được duy trì từ trước đây. Trung Quốc vốn từ lâu là nguồncung cấp các khoản trợ giúp về kinh tế và hậu thuẫn quan điểm ngoại giao củaBình Nhưỡng.
 
Tháng 1/2009, ông Wang cũng đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên KimYong-Il. Trong cuộc gặp đó, Chủ tịch Kim Jong-Il cho biết Bình Nhưỡng sẽ chú ýtới vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ông mong muốn nối lại các cuộcđàm phán quốc tế về vấn đề hạt nhân.

Quan chức cao cấp Trung Quốc sắp thăm Triều Tiên

Chủ tịch Kim Jong-Il tới thăm một nhà máy chế biến hải sản ngày 3/2 vừa qua (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, có những thông tincho rằng Chủ tịch Kim Jong-Il có thể sẽ tới thăm Trung Quốc trong thời gian tớiđây theo lời mời của phía Trung Quốc. Hãng tin Yonhap cho biết, Chủ tịch Kim đãcó kế hoạch tới thăm Trung Quốc vào cuối tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, chuyến thămnày đã được hoãn lại. Chuyến thăm gần đây nhất của Chủ tịch Kim tới Bắc Kinh vàonăm 2006.
 
Triều Tiên đã rời khỏi cuộc đàm phán 6 bên vào năm ngoái. Kể từ đó, các nướctham gia đàm phán như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc đã nỗ lực kêugọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡngđã yêu cầu Washington ký kết hiệp ước hòa bìnhnhằm chấm dứt cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiênkéo dài từ năm 1950 đến 1953 và bãi bỏ lệnh cấmvận đối với Triều Tiên trước khi nước này quaytrở lại bàn đàm phán.
                                                      
Trong tuần này, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ KurtCambell cho biết sẽ không có việc thảo luận vềcác lệnh cấm vận kinh tế và chính trị trước khiđàm phán 6 bên về Triều Tiên được nối lại.

Theo An Khánh
Quan chức cao cấp Trung Quốc sắp thăm Triều Tiên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.