Phi công Irianto - người điều khiển máy bay mang số hiệu QZ8501 |
Phi công trên chuyến bay gặp nạn QZ8501 có thể đã thành công hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước trước khi máy bay bị những con sóng cao đánh chìm.
Trong khi việc tìm kiếm hộp đen vẫn tiếp tục, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng không có va chạm nào tức là máy bay đã hạ cánh an toàn.
Sau khi rời Indonesia sáng ngày 28/12, chiếc Airbus A320-200 đã biến mất trên biển Java trong một cơn bão, nhưng không có tín hiệu khẩn cấp phát ra khi máy bay va chạm hay chìm dưới biển.
Vậy nên cho tới giờ các chuyên gia vẫn cho rằng rất có khả năng một phi công không quân giàu kinh nghiệm như ông Irianto có thể đã đáp máy bay an toàn xuống mặt nước, trước khi bị những con sóng cao nhấn chìm xuống đáy biển.
Khi yêu cầu chuyển hướng để tránh bão, máy bay đang ở độ cao 9,7 km (32.000 feet). Nhưng dù đã được trạm kiểm soát không lưu cho phép, phi công vẫn chờ vì giao thông hàng không và chỉ vài phút sau đó, máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.
Khi lực lượng tìm kiếm vẫn đang truy tìm hộp đen, một số chuyên gia cho rằng máy bay đã ngừng hoạt động vì thay đổi độ cao quá nhanh hoặc do di chuyển quá chậm. Tuy nhiên lý do tại sao phi công không phát tín hiệu khẩn cấp vẫn còn là điều bí ẩn.