Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo

Ngày 183, Tòa án Seoul (Hàn Quốc) cho biết sẽ đưara phán quyết vào ngày 74 về việc 1.886 người Hàn Quốc khởi kiện báo Yomiuricủa Nhật Bản vì tờ báo này đã làm tổn thương “lòng tự hào cá nhân” của họ.

Ngày 18-3, Tòa án Seoul (HànQuốc) cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 7-4 về việc 1.886 người Hàn Quốckhởi kiện báo Yomiuri của Nhật Bản vì tờ báo này đã làm tổn thương “lòng tự hàocá nhân” của họ.

Ngày 15-7-2009, trên trang nhấtYomiuri đăng bài báo với nội dung khẳng định: trong cuộc gặp với Thủ tướng NhậtYasuo Fukuda, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã đồng ý để đảo Dokdo, hòn đảođang tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, được ghi là lãnh thổ Nhật Bản tronggiáo án cấp II ở Nhật.

Theo Korea Times, sau khi các trợlý của ông Lee tham dự cuộc gặp khẳng định thông tin này là “hoàn toàn khôngchính xác và không có cơ sở”, nhiều người Hàn Quốc đã tỏ ra hết sức giận dữ. Tuynhiên, báo Yomiuri vẫn từ chối đính chính, khẳng định họ đưa tin dựa trên “nhiềunguồn tin có mặt trong cuộc gặp” và không tiết lộ danh tánh nguồn tin, lại còntrích các bài báo tương tự trên tờ Asahi nộp lên Tòa án Seoul để chuẩn bị cho vụkiện.

Ngày 16-3, người phát ngôn Phủtổng thống Hàn Quốc Park Sun Kyu đã phải xuất hiện trong một cuộc họp báo vàkhẳng định: “Bài báo nói trên hoàn toàn không đúng sự thật và chúng tôi đã nhắcđi nhắc lại điều đó”.

Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo

Một nhóm sinh viên Hàn Quốc trong chuyến đi thăm đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima và cũng tuyên bố chủ quyền (Ảnh: Reuters)

Theo bản tin của Yomiuri ngày 15-7-2009, khi ôngFukuda đề cập với ông Lee về việc đưa Dokdo, màphía Nhật gọi là Takeshima, vào giáo án của cáctrường cấp II ở Nhật, ông Lee đồng ý nhưng đáprằng “thời điểm này không tốt” và yêu cầu ôngFukuda “đợi thêm” trước khi công khai thông tinnói trên. Ấn bản trên mạng của Yomiuri cũng inbài báo đó, nhưng nó bị gỡ xuống sau ba ngày vìsự phản đối của Chính phủ Hàn Quốc.

“Việc họ xóa bài báo trên mạng cóthể coi là lời thú nhận rằng thông tin trên là sai” - Korea Times dẫn lời luậtsư Lee Jae Myung đại diện cho bên nguyên đơn, đang đòi số tiền bồi thường 4,1triệu won (hơn 3.600 USD) trong phiên tòa ngày 18-3.

Nhưng tiền bồi thường chỉ là mụcđích phụ của vụ kiện. Trên JoongAng Daily, nhóm nguyên đơn đã nêu rõ: “Mặc dùNhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) nói bài báo trên là vô căn cứ và không thểchấp nhận, nhưng họ đã không có hành động pháp lý đối với tờ báo và bài báo chưabao giờ được đính chính.

Trong các tranh chấp lãnh thổquốc tế, hồ sơ quá khứ rất quan trọng. Nếu bài báo về những nhận xét của Tổngthống Lee không được chính thức đính chính, nó có thể trở thành bằng cớ trongtương lai về việc một tổng thống Hàn Quốc đã gián tiếp chấp nhận tuyên bố lãnhthổ của Nhật”.

Tuy nhiên, luật sư Lee Who Dong,đại diện cho Yomiuri, lại cho rằng bên nguyên đơn không có thẩm quyền trong vụkiện này khi nhấn mạnh: “Nếu có kiện cáo thì phải là Chính phủ Hàn Quốc hoặcđích thân Tổng thống Lee”.

Theo H.Minh
Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.