Tại sao nhiều người bị trai hư thu hút

Cảm thấy trai hư bí ẩn, hấp dẫn, ảnh hưởng bởi phim ảnh hay môi trường sống là những lý do khiến nhiều người không thể cưỡng lại kiểu đàn ông này.

Tại sao nhiều người bị trai hư thu hút-1

Theo đuổi những người đàn ông không thể có được là điều quen thuộc đối với Aakriti cho đến khi cô kết hôn. Nữ phóng viên 29 tuổi cảm thấy bị thu hút mỗi khi gặp một “gã trai hư lôi cuốn”.

Đối với Aakriti, đó là những người đàn ông được nhiều phụ nữ ngưỡng mộ nhưng thường cư xử thất thường, xa cách và không quan tâm đối phương, người mà cô không thể dựa vào.

Aakriti chuẩn bị ly hôn người đàn ông cô kết hôn 4 năm, hẹn hò 6 năm. Theo lời cô, anh đích thực là một gã trai hư - không có cảm xúc, chỉ quan tâm bản thân, lạnh nhạt và là người thích thu hút sự chú ý của phụ nữ.

“Tôi không thích ai quá si mê mình. Tôi muốn đấu trí một chút, một người phải khiến tôi phán đoán. Tôi luôn bảo với bạn bè rằng nếu không có chút kéo đẩy thì sẽ chẳng vui. Có lẽ tôi chính là người độc hại nhất trong cuộc đời của mình”, cô nói.

Hiện, Aakriti đã bắt đầu hẹn hò lại sau gần một thập kỷ. Cô thừa nhận lại rơi vào lưới tình với tuýp đàn ông tương tự. Cô chấp nhận sự thật rằng những gã trai hư là kiểu đàn ông mà cô luôn hướng tới.

Sự hấp dẫn của trai hư
Theo bác sĩ tâm thần Era Dutta, hiểu được thuyết gắn bó hoặc mẫu hành vi - xác định cách chúng ta phản hồi người khác, đặc biệt là khi định hướng các mối quan hệ lãng mạn ở tuổi trưởng thành - sẽ giúp ích trong việc tìm hiểu tại sao một số người bị trai hư thu hút. Nó cũng có thể giúp ta hiểu tại sao một người lại trở thành trai hư.

“Trong hầu hết trường hợp, những gã trai hư là kiểu gắn bó tránh né, nghĩa là họ luôn xa cách, lúc nóng lúc lạnh, tính khí thất thường, hôm nay thể hiện tình cảm cuồng nhiệt nhưng mai có thể biến mất. Họ luôn có gì đó bí ẩn, đó cũng là một điểm khiến họ hấp dẫn”, Dutta nói.

Tuy nhiên, bất kỳ ai, giới tính, xu hướng tính dục nào cũng có thể có những hành vi của “trai hư”, không chỉ nam giới như tên gọi.

Đối với nhiều người, trai hư là những kẻ xấu xa, không đáng được thấu hiểu và nên bị bêu tên vì hành vi độc hại của mình. Với những người khác, có thể hiểu rõ hơn hành vi của trai hư bằng cách tìm hiểu về những tổn thương trong quá khứ của họ và thậm chí xem xét kỹ tâm lý học tiến hóa.

Qua bài đăng trên blog, một sinh viên từng trích dẫn chia sẻ của nhà tâm lý học xã hội Azim Shariff trong bài giảng về tâm lý học tiến hóa rằng “trung bình, đàn ông muốn có nhiều bạn tình hơn, họ ít phân biệt hơn trong việc lựa chọn và quan tâm nhiều hơn đến giao phối ngắn hạn”.


Tại sao nhiều người bị trai hư thu hút-2Theo Ashika Jain, nhà trị liệu tâm lý, chúng ta thường mê mẩn những gã trai hư vì có cảm giác quen thuộc với họ. Ảnh: Pexels.

Tuy nhiên, Shariff nói thêm rằng đàn ông cũng được thúc đẩy bởi sự gắn kết và tìm kiếm bạn tình lâu dài. Vì vậy, không phải tất cả đàn ông đều là trai hư và có những người sẵn sàng, mong muốn cam kết gắn bó lâu dài trong mối quan hệ một vợ một chồng.

Riya (31 tuổi, làm việc trong ngành truyền thông) nói rằng những gã trai tồi cô thấy thu hút từng kiểm soát và thao túng cô. Họ là những người ghét phụ nữ ở các mức độ khác nhau, không ngừng hạ thấp, khiến Riya nghi ngờ sự lựa chọn của mình và khiến cô tin rằng sẽ luôn phải phụ thuộc vào họ.

Về lý do yêu kiểu người đó, Riya tin rằng phần lớn là do những tác phẩm văn học và phim ảnh có vấn đề mà cô xem khi còn trẻ, định hình quan niệm của cô về tình yêu.

“Tôi rất thích những bộ phim tình cảm lãng mạn, khi những gã trai tệ nhất yêu cô gái dễ thương nhất, cô gái nóng bỏng nhất lại phải lòng anh chàng trầm lặng khác thường”.


Tại sao nhiều người bị trai hư thu hút-3Nhiều người bị trai hư thu hút bởi sự bí ẩn. Ảnh: The CW.

Trong những cuộc tình từng có với trai hư, Riya nhận thấy có sự khác biệt lớn giữa sự hiểu biết của họ về phụ nữ và sự tôn trọng dành cho phái đẹp.

“Họ chắc chắn sẽ hiểu bạn, nhưng cũng sẽ đào sâu và khai thác những khía cạnh dễ bị tổn thương nhất của bạn. Họ sẽ thao túng, khiến bạn đặt câu hỏi về giá trị bản thân. Mọi gã trai hư đều có khả năng siêu phàm là khiến gần như mọi thứ chống lại bạn. Cuối cùng, bạn chỉ còn cách lắc đầu và nghĩ đáng lẽ anh ta phải là một luật sư”.

Ashika Jain, nhà trị liệu tâm lý, cho biết chúng ta thường mê mẩn những gã trai hư vì có cảm giác quen thuộc với họ.

“Việc yêu họ có liên quan nhiều đến kiểu gắn bó (attachment style) của chúng ta. Giả sử ai đó lớn lên với người chăm sóc hoặc bố mẹ không đáng tin cậy và xa cách về mặt tình cảm, kiểu hành vi này sau đó trở thành hình mẫu cơ sở của người đó trong mối quan hệ với mọi người”, Jain giải thích.

Jain nói thêm rằng con người chúng ta có xu hướng tìm kiếm sự an toàn trong những gì thân thuộc. Vì vậy, những người lớn lên trong môi trường biến động hoặc không ổn định có xu hướng bị thu hút bởi những trải nghiệm tương tự vì chúng có cảm giác “an toàn”.

“Nhiều người thích trai hư vì biết cách đối phó với họ, những người đó đã lớn lên với những người chăm sóc có đặc điểm tương tự”.

Thoát ra
Theo Jain, bước đầu tiên là hiểu rằng những lựa chọn này về cơ bản là không lành mạnh và không thể duy trì lâu dài.

Bước thứ 2, phức tạp hơn, là nhận thức được hậu quả của việc rơi vào lưới tình với trai hư và điều đó có thể tác động hoặc cản trở tương lai, những lựa chọn lành mạnh như thế nào.

“Nếu bạn phải lòng một trai hư yêu cầu bạn phải nuông chiều anh ta mọi lúc, hay chơi trò lúc nóng lúc lạnh với bạn, bạn phải nhận ra rằng điều này là không bình thường”.

The Jain, nó cũng giúp chúng ta cởi mở hơn với những mối quan hệ cùng “người không phải trai hư”.

“Khi bạn tìm thấy một ai đó lành mạnh về mặt cảm xúc và tinh thần, hãy xây dựng khả năng để cho phép bạn nắm lấy người đó. Đừng nghi ngờ họ chỉ bởi vì thấy họ ‘quá tốt’”.


Tại sao nhiều người bị trai hư thu hút-4Theo Jain, cần hiểu rằng mối quan hệ với trai hư về cơ bản là không lành mạnh và không thể duy trì lâu dài. Ảnh: Pexels.

Có nhiều cách để phát triển một mối quan hệ lành mạnh và bình thường. Theo Dutta, ngoài các liệu pháp hỗ trợ, hãy hướng tới việc xây dựng các nguồn lực để giúp đỡ ta sau khi từ bỏ được các kiểu quan hệ không lành mạnh.

“Nó sẽ giống như cai nghiện thuốc, bạn không thể để bản thân một mình mà hãy ở bên những người quan tâm, luôn đứng về phía bạn, không phán xét bạn vì những lựa chọn trong quá khứ”, cô nói.

Trong trường hợp của nhà thiết kế đồ họa Maitri (25 tuổi), việc xác định ranh giới đã giúp ích cho cô sau khi cô nhận ra tất cả bạn gái của mình thực sự là “gái hư” ở nhiều mức độ.

“Tôi đã thoát khỏi mối quan hệ cuối cùng bằng cách ưu tiên bản thân và tôn trọng bản thân, đủ để hiểu rằng tôi không cần phải phục tùng ai chỉ vì họ khiến tôi cảm thấy trọn vẹn, ít nhất là tạm thời”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tai-sao-nhieu-nguoi-bi-trai-hu-thu-hut-post1374356.html

phụ nữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.