Tấn công khủng bố tại sân bay, ga tàu điện ngầm ở Brussels, ít nhất 34 người chết

Hai vụ nổ liên tiếp đã xảy ra tại sân bay Zaventem và một vụ nổ khác tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ

Các vụ đánh bom liên tiếp đã xảy ra tại một sân bay và các tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ, hôm nay chỉ vài ngày sau khi nghi phạm khủng bố Paris Salah Abdelsam bị bắt. Ít nhất 34 người đã thiệt mạng trong loạt tấn công khủng bố gây chấn động châu Âu.

>> Nổ liên tiếp tại sân bay, ga tàu điện ngầm ở Brussels


- Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp ở sân bay Zaventem ở Brussels vào khoảng 8 giờ sáng. Các nguồn tin cho biết ít nhất 14 người chết.

- Khoảng 1 giờ sau đó, các vụ nổ tiếp tục xảy ra tại 2 ga tàu điện ngầm là Maelbeek và Schuman cũng ở Brussels, làm ít nhất 20 người chết.

- Sân bay Zaventem và tất cả các ga tàu điện ngầm ở Brussels tạm thời đóng cửa.

- Các vụ nổ tại Brussels được khẳng định là các vụ tấn công khủng bố.

 Cảnh tượng tan hoang tại sân bay Zaventem

Cảnh tượng tan hoang tại sân bay Zaventem

19h30

Kênh VRT của Bỉ khẳng định con số thương vong cập nhật là 34 người chết, trong đó 20 người thiệt mạng tại nhà ga tàu điện ngầm Maalbeek, 14 người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết tại sân bay.


19h20

Sau các vụ tấn công đến nay, hơn 200 chuyến bay đến Brussels đã phải chuyển hướng hoặc hủy bỏ, theo số liệu của trang Flightradar24 - trang chuyên theo dõi các chuyến bay khắp thế giới.

Cảnh sát Bỉ hiện đang tiến hành lục soát một số địa điểm tại thủ đô Brussels, trang RTBF đưa tin.

18h55

Theo BBC, cho đến thời điểm này chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ tại Brussels. Tuy nhiên, một số kẻ ủng hộ IS đã lên tiếng ca ngợi hành động khủng bố, và có vẻ tin rằng vụ việc do nhóm Hồi giáo cực đoan này tiến hành.

Thông cáo chính thức từ giới chức Bỉ cho biết, con số thương vong hiện là 26 người chết và 136 người bị thương sau các vụ nổ tại sân bay và ga tàu điện ngầm.

Bà Maggie de Block, Bộ trưởng Y tế Bỉ khẳng định 11 người thiệt mạng và 81 người bị thương trong các vụ nổ tại sân bay. Trong khi đó lãnh đạo cơ quan quản lý tàu điện ngầm La Stib xác nhận có ít nhất 15 người thiệt mạng trong vụ nổ tại Maelbeek, cùng 55 người khác bị thương. Có 10 trường hợp bị thương nặng.

Trong khi đó, số lượng người tử vong theo báo giới Bỉ là 28 người.


18h40

Theo tờ Le Soir của Pháp, những tiếng nổ nhỏ được ghi nhận gần ga tàu điện ngầm Maelbeek là một phần của một vụ nổ có kiểm soát, được thực hiện để phá hủy một vật khả nghi. Trước đó từng có thông tin 4 vụ nổ xảy ra tại các ga tàu điện ngầm của Brussels.

18h30

Theo hãng thông tấn Bỉ Belga, cảnh sát vừa tìm thấy vũ khí tại tòa nhà sân bay Zaventem. Có thông tin chưa được kiểm chứng rằng một khẩu súng AK đã được tìm thấy tại khu nhà chờ.

18h10

Telegraph đưa tin, hãng điều hành tàu điện ngầm La Stib tại Brussels xác nhận 15 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek. 55 người khác cũng bị thương, trong đó 10 người nguy kịch.

Theo Guardian, 13 người khác được tin là thiệt mạng trong các vụ nổ tại sân bay Zaventem.

Như vậy, tổng số người thiệt mạng trong các vụ đánh bom tại Brussels đã lên ít nhất 28 người.

 Hiện trường một vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek

Hiện trường một vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek

 Một góc sân bayZaventem, thủ đô Brussels sau các vụ nổ

Một góc sân bayZaventem, thủ đô Brussels sau các vụ nổ

16h55

Kênh RTBF dẫn lời tổng công tố Bỉ khẳng định vụ nổ tại sân bay là hành động tấn công liều chết.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức cơ quan cứu hỏa Brussels cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ tại sân bay và nhà ga tàu điện ngầm. Trước đó, báo giới Bỉ khẳng định 23 người đã thiệt mạng.

Trong lời chia buồn gửi tới hoàng gia Bỉ, Tổng thống nga Vladimir Putin đã lên án các vụ tấn công là "hành động man rợ", kênh RT đưa tin.

16h50

Kênh RT của Nga đưa tin quốc hội Bỉ và văn phòng thủ tướng nước này đã được lệnh di tản.

Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chia buồn tới người dân Bỉ. Trong khi đó Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas gọi hôm nay là "ngày đen tối của châu Âu". Thủ tướng Bỉ Charles Michel đề nghị người dân "tránh mọi di chuyển" vào lúc này.

Sân bay Brussels thông báo sẽ đóng cửa đến 6 giờ sáng mai (23/3).

16h40

Người dân Brussels đang được đề nghị hạn chế gọi điện thoại, để tránh gây nghẽn mạng, Phó thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói.

EU đã hủy mọi cuộc họp trong ngày 22/3, đồng thời hạn chế việc ra vào các tòa nhà. Tờ Mirror cho biết, một đội rà phá bom đang "tức tốc tới một tòa nhà của EU".

Hệ thống tàu hỏa của châu Âu Eurostar thông báo hủy mọi chuyến tàu đến và đi khỏi Brussels.

"Các hành khách tại Brussels được khuyến cáo hoãn chuyến đi, và không đến nhà ga", thông báo trên Twitter của Eurostar cho biết.

 Sơ đồ mô phỏng địa điểm vụ nổ tại sân bay Zaventem

Sơ đồ mô phỏng địa điểm vụ nổ tại sân bay Zaventem

16h25

Một người phát ngôn cơ quan cứu hỏa Brussels trả lời kênh CNBC cho biết có nhiều hơn một vụ nổ tại các ga tàu điện ngầm.

Theo truyền thông Bỉ, tổng cộng 23 người có thể đã thiệt mạng sau các vụ nổ tại sân bay và ga tàu điện ngầm.

16h20

Kênh VTM của Bỉ đưa tin có 10 người thiệt mạng trong vụ nổ tại nhà ga Maelbeek, cách các trụ sở của EU chỉ chừng 500m.

Hãng tin AFP thì cho biết có ít nhất 15 người bị thương tại nhà ga tàu điện ngầm này.

Toàn bộ hệ thống giao thông công cộng tại Brussels đã bị tạm ngừng, tờ Mirror đưa tin.

16h15

Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu toàn bộ nhân viên tại Brussels không rời văn phòng, theo lệnh của Phó chủ tịch EU Kristalina Georgieva phụ trách nhân sự, sau các hành động tấn công.

Michael Ryan, một quan chức của EU, cho biết ông cảm nhận được vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek khi đứng ở cách đó một điểm dừng.

15h55

Kênh VRT của Bỉ khẳng định vụ nổ tại sân bay là hành động tấn công liều chết. Dù vậy cơ quan chức năng chưa xác nhận thông tin này.

Theo VRT, con số thương vong mới nhất trong vụ nổ tại sân bay là 13 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương.

Thủ tướng Anh David Cameron chia sẻ trên Twitter ông bị "sốc và lo ngại" sau các vụ việc tại Brussels. Ông cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ.

 Nhà cửa bị hư hại sau vụ nổ tại sân bay Zaventem

Nhà cửa bị hư hại sau vụ nổ tại sân bay Zaventem

15h45

Sắc đỏ đang bao trùm các thị trường chứng khoán chính của châu Âu. Các chỉ sổ chính như DAX của Đức, FTSE của Anh và CAC40 của Pháp đều đã sụt hơn 1% sau thông tin về các vụ nổ.

 Cảnh tượng hỗn loạn tại sân bay Zaventem

Cảnh tượng hỗn loạn tại sân bay Zaventem

15h40

Tờ Guardian dẫn tường thuật của báo giới Pháp cho biết, có 2 vụ nổ xảy ra, cách nhau vài phút tại sân bay Brussels. Trong đó một vụ nổ xảy ra trong khu vực nhà chờ cho khách đi, vụ nổ thứ hai xảy ra gần hoặc trên đường băng. Một tấm trần giả trong nhà ga sân bay đã bị sập xuống, gây ra nhiều khói, bụi.

15h35

 Ảnh vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maalbeek

Ảnh vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maalbeek

Theo phóng viên kênh NBC News, một vụ nổ vừa được ghi nhận tại khu vực nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels, gần nơi có các tòa nhà của EU

Địa điểm xảy ra vụ nổ là nhà ga Maalbeek.

15h25

Theo cập nhật của hãng tin RT, hai vụ nổ tại sân bay ở Brussel đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Trong khi đó, kênh RTBF của Bỉ dẫn các nguồn tin tại bệnh viện khẳng định đã có 10 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ kép tại sân bay, và khoảng 30 người khác bị thương.

Tờ Mirror của Anh dẫn thông tin từ giới chức Bỉ xác nhận cảnh báo khủng bố đã được nâng lên cấp cao nhất trên toàn nước này.

 Đồ họa mô phỏng vị trí của sân bay Brussels (Đồ họa: Guardian)

Đồ họa mô phỏng vị trí của sân bay Brussels (Đồ họa: Guardian)

15h20

Phóng viên kênh Sky News của Anh Alex Rossi đang chuẩn bị đón chuyến bay tới Tel Aviv, cho biết: "Tôi có thể thấy nhà cửa rung chuyển".

Bộ trưởng nội vụ Bỉ Jan Jambon trước đó từng cho biết, các lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao, do có khả năng xảy ra tấn công trả đũa sau vụ bắt giữ tên Salah Abdeslam, nghi phạm tấn công khủng bố Paris tại Brussels hồi tuần trước.

"Chúng tôi biết rằng việc chặn đứng một nhóm có thể... kích động các nhóm khác hành động. Trong vụ việc này, chúng tôi có biết đến khả năng đó", ông Jambon trả lời một đài phát thanh địa phương.

15h15

Các nhân chứng cho biết, vụ nổ xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng giờ địa phương (14 giờ, giờ Hà Nội). Có thông tin khẳng định có người la lớn bằng tiếng Ả rập trước khi xảy ra 2 vụ nổ. Sau tiếng nổ, có âm thanh nghi là tiếng súng vang lên.

Sau khi xảy ra vụ nổ, những người đã làm thủ tục được di tản lần lượt ra các cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, sau đó tất cả được yêu cầu bỏ lại hành lý để cảnh sát kiểm tra.

15h10

Tờ Daily Mail của Anh dẫn nguồn tin từ các nhân chứng cho biết, một trong những vụ nổ được tin là có tâm nằm gần quầy làm thủ tục của hãng hàng không Mỹ American Airlines.

15h5

Trang tin Belga của Bỉ cho biết, ngay trước khi xảy ra hai vụ nổ lớn này, người trong sân bay đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ và tiếng hét bằng tiếng Ả rập.

Các vụ nổ xảy ra tại sân bay Zavente, thủ dô Brussels của Bỉ vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ địa phương.

Theo thông tin ban đầu, vụ nổ khiến 11 người chết và nhiều người bị thương.

Một trong hai vụ nổ xảy ra gần khu soát vé lên khoang máy bay của hãng hàng không American Airlines.

Theo cập nhật của RT, vụ nổ khiến ít nhất 11 người chết và hàng chục người bị thương.

Văn phòng công tố liên bang của Bỉ đã xác nhận 2 vụ nổ tại sân bay Zavente, nhưng chưa thể khẳng định đây có phải là tấn công khủng bố hay không.

"Tôi có thể thấy tòa nhà rung lên. Khói và bụi mịt mù. Tôi chạy đến khu vực phát ra tiếng nổ thì thấy mọi người đang bỏ chạy rất hoảng loạn", phóng viên Alex Rossi của truyền hình Sky News cho biết.

Cảnh sát đã phát hiện thêm một số thiết bị nổ khác ở khu vực sân bay Zavente. Hiện sân bay này đã bị đóng cửa, các chuyến bay tới đây sẽ được chuyển hướng sang sân bay Antwerp.

Theo Minh Phương-Thanh Tùng
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.